Tỏi 'cô đơn' Lý Sơn đắt như vàng

24/05/2016 - 11:02
Năm nay giá tỏi "cô đơn" ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cao gần gấp đôi năm ngoái, trên 1 triệu đồng/1kg, đồng nghĩa với tỏi thường mất mùa.

Giữa tháng 5 nắng rát, người dân Lý Sơn đang vào vụ thu hoạch tỏi và hành. Mặc nắng nóng, bà con vẫn khẩn trương thu hoạch vì tỏi đang được giá. Theo phản ánh của các hộ trồng tỏi, năm ngoái, giá 1kg tỏi "cô đơn" dưới 700.000 đồng, năm nay tăng lên hơn 1 triệu đồng.

Người dùng chuộng loại tỏi chỉ có một tép, thường gọi là tỏi "cô đơn" vì cho rằng nó ngon hơn loại thường. Đang là mùa du lịch, du khách đến đảo Lý Sơn mua tỏi rất nhiều.

Tỏi "cô đơn" ngoài để ăn, còn dùng ngâm rượu. Theo nhiều người, tỏi ngâm rượu có thể phòng ngừa các bệnh, ôn thận tráng dương, bổ khí sinh tinh, trị cảm cúm, đau lưng, nhức mỏi, đổ mồ hôi tay chân, cao huyết áp, giảm mỡ máu, ăn khó tiêu, dạ dày, sốt, viêm xoang…

toi-co-don.jpg
Tỏi "cô đơn" lên giá, đồng nghĩa với việc mất mùa.

Tỏi "cô đơn" hay tỏi một tép trồng ở Lý Sơn không có giống riêng mà tự nhiên hình thành trong quá trình sinh trưởng của những cây tỏi thông thường. Năm nào thời tiết khắc nghiệt, tỏi chỉ ra một tép mỗi củ. Vì vậy, chất dinh dưỡng của cây tỏi tập trung vào một tép một cách tự nhiên. Cũng theo nông dân Lý Sơn, thông thường trên một sào trồng tỏi chỉ thu hoạch được tối đa vài ba ký tỏi “cô đơn”, nếu có. Và khi có tỏi “cô đơn” thì sản lượng tỏi bình thường sụt giàm thê thảm. Đất càng cằn cỗi, thời tiết càng khắc nghiệt thì loại tỏi này càng nhiều hơn nhưng cũng đồng nghĩa với mất mùa nói chung. Vì vậy thường khi được mùa tỏi "cô đơn", người dân lại không vui.

img_20150516_180601.jpg
Bà con Lý Sơn đã áp dụng công nghệ tưới phun sương vào trồng hành, tỏi. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, việc canh tác nông nghiệp ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Một nguyên nhân nữa khiến tỏi "cô đơn" Lý Sơn tăng giá là mấy năm gần đây, lượng khách du lịch tăng nhanh chóng. Hiện hệ thống khách sạn của đảo Lý Sơn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Nhiều đoàn khách ra đảo phải đi nghỉ nhờ ở nhà dân. Hầu hết du khách khi trở về đất liền đều xách theo một vài túi tỏi làm quà. Hai niên vụ gần đây, do thời tiết khắc nghiệt, tỏi Lý Sơn mất mùa, sản lượng giảm, nên giá tỏi tăng cao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm