TPBank sẽ tăng hơn 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận lũy kế

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).
Tính đến thời điểm 30/6, TPBank có vốn điều lệ đạt 26.419 tỷ đồng. Như vậy qua đợt này, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng lên khoảng 27.739 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB) đã thông tin về việc tăng vốn điều lệ của đơn vị này.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chấp thuận việc TPBank thực hiện tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.320.978.090.000 đồng (hơn 1.300 tỷ đồng) từ nguồn lợi nhuận lũy kế chưa phân phối theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của TPBank thông qua.
Được biết, tính đến thời điểm 30/6, TPBank có vốn điều lệ đạt 26.419 tỷ đồng. Như vậy qua đợt này, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng lên khoảng 27.739 tỷ đồng.
Những sai sót ở TPBank Vũng Tàu
Ở khía cạnh khác, mới đây, Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2 đa có Thông báo Kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Vũng Tàu.
Qua thanh tra, đơn vị này kết luận TPBank Vũng Tàu còn có một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động cấp tín dụng: công tác thẩm định cho vay, công tác giải ngân, kiểm tra, giám sát sau cho vay chưa đảm bảo chặt chẽ.
Theo đó, những tồn tại, vi phạm nêu trên của TPBank Vũng Tàu xuất phát từ nguyên nhân do TPBank Vũng Tàu chưa tuân thủ triệt đề quy định về cho vay, quy trình cấp tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, quy định nội bộ.
Qua đó, đơn vị này xác định trách nhiệm của Ban Giám đốc Chi nhánh, các phòng nghiệp vụ có liên quan và các cá nhân được giao trách nhiệm liên quan trực tiếp đến thực hiện công việc để xảy ra các tồn tại, sai sót, vi phạm gắn với các thời kỳ.
Nhiều tồn tại ở TPBank Quảng Nam
Không chỉ ở TPBank Vũng Tàu, ngân hàng TMCP Tiên Phong CN Quảng Nam (TPBank Quảng Nam/chi nhánh) cũng được Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 9 nêu ra những tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, TPBank Quảng Nam chưa tuân thủ đúng quy định nội bộ về việc thu thập các nội dung, tài liệu để làm cơ sở thẩm định khách hàng; chưa có căn cứ rõ ràng theo quy định nội bộ vê hướng dân thẩm định điêu kiện vay vốn của KHCN và KHDN MSME để xác định việc khách hàng có kinh doanh thực tế tạo ra nguồn thu nhập trả nợ; Chưa thực hiện việc thu thập các giấy tờ pháp lý chứng minh hoạt động sản xuất kinh doanh như giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc tra cứu mã số thuế của khách hàng; Xác định thời gian thanh toán nợ gốc (thời gian ân hạn) không phủ hợp với kết quả đánh giá, thẩm định tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng.
Về việc tuân thủ quy định về bảo đảm tiền vay, TPBank Quảng Nam thực hiện chưa đầy đủ các quy định nội bộ về quản lý TSBĐ (kiểm tra, thẩm định lại TSBĐ); chưa tuân thủ quy định nội bộ về bảo hiểm tài sản đối với khách hàng được cấp tín dụng tại TPBank (không lưu giữ giấy chứng nhận bảo hiểm xe; một số trường hợp khách hàng chưa thực hiện mua bảo hiểm đối với tài sản đảm bảo là xe cơ giới).
Về kiểm tra, kiểm soát sau vay, thanh cho chỉ ra rằng, việc kiểm tra sau cho vay TPBank Quảng Nam không thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định nội bộ (đánh giá thực tế nguồn trả nợ, khả năng trả nợ, tài sản bảo đảm....;không có nội dung báo cáo đánh giá và đề xuất xử lý sau khi kiểm tra).
Đáng chú ý đối với các khoản nợ xấu, công tác kiểm tra sau khi cho vay, kiểm tra hoạt động kinh doanh của khách hàng chưa được thường xuyên, không đầy đủ nội dung theo quy định nội bộ TPBank. Qua đó, TPBank cần đánh giá lại khoản nợ và phân loại vào nhóm nợ có rủi ro cao hơn theo quy định của Thống đốc NHNN Việt Nam.