TPHCM: Báo động tình trạng trẻ em mắc tăng huyết áp

18/05/2017 - 13:52
Theo Trong tâm Y tế dự phòng TPHCM, hiện có tới 15% người trẻ, đặc biệt là trẻ em tại TPHCM mắc tăng huyết áp do thừa cân, béo phì, lười vận động.

Đây là tỷ lệ rất cao so với 10 năm trước, khi số người trẻ bị tăng huyết áp chỉ chiếm chưa tới 10%, còn ở trẻ em thì rất ít. Có xu hướng bệnh tăng huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với số lượng đang ngày càng tăng cao.

1.jpg
Béo phì do lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp ở người trẻ và trẻ em

Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, là nguyên nhân của tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim khiến hàng trăm ngàn người Việt Nam bị tử vong, liệt, tàn phế, mất sức lao động mỗi năm. 

Trước tình hình đó, từ năm 2016 đến nay, TPHCM triển khai dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đã kiểm soát tình trạng tăng huyết áp cho khoảng 2 triệu người dân, trong đó có khoảng 700.000 người trên 40 tuổi sinh sống trên địa bàn bốn quận gồm quận 8, quận 12, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức. 

3.jpg
Cần tăng cường vận động và rèn luyện lối sống lành mạnh để phòng ngừa tăng huyết áp

Dự án đã cung cấp các hoạt động sẵn có về sàng lọc, phát hiện sớm tăng huyết áp trong cộng đồng dựa vào mạng lưới cộng tác viên được đào tạo và thành lập các điểm đo huyết áp miễn phí.

Trong khi đó, trên phạm vi toàn quốc thì cả nước có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp. Cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp, trong đó có 3 người chưa được phát hiện, 4 người chưa được điều tri. Tăng huyết áp (còn gọi là huyết áp cao) là bệnh mạn tính và tiến triển một cách âm thầm. Hầu hết người bị tăng huyết áp không có biểu hiện triệu chứng và không biết mình bị bệnh.

Do vậy, các bác sỹ khuyến cáo, đo huyết áp thường xuyên là cách đơn giản để phát hiện sớm, là chìa khóa dự phòng, quản lý và điều trị hiệu quả tăng huyết áp. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm