TPHCM: Tái diễn tình trạng “hết xăng, còn dầu”

Đình Hưng
21/10/2022 - 17:25
TPHCM: Tái diễn tình trạng “hết xăng, còn dầu”

Một số cây xăng tiếp tục treo thông báo "hết xăng"

Ngày 21/10, một số cây xăng trên địa bàn TPHCM, nhất là ở khu vực các quận huyện ngoại thành tiếp tục tạm ngưng hoạt động do “hết xăng”, hoặc nếu hoạt động thì chỉ bán dầu.

Chiều 21/10, trạm xăng dầu Sao Mai Phúc Vinh trên đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất (quận 12, TPHCM) treo biển thông báo "hết xăng, còn dầu", các hàng rào di dộng được dựng ngay trước các trụ bơm. Nhiều khách hàng chạy xe vào với ý định đổ xăng, khi nhìn thấy biển thông báo thì liền chạy đi.

Dọc theo Quốc lộ 22, đoạn chạy qua huyện Hóc Môn và Củ Chi cũng có một số cửa hàng tạm ngưng hoạt động với lý do "hết xăng" hoặc chỉ bán dầu.

Cụ thể, tại cửa hàng xăng dầu số 1, ở ấp 2, xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn) treo bảng thông báo "hết xăng, còn dầu". Tương tự, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 2, xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) cũng treo biển thông báo "hết xăng".

Trước đó, tình trạng "hết xăng, còn dầu" cũng được ghi nhận tại một số cây xăng dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đi qua quận Bình Tân, đường Quang Trung (quận Gò Vấp)… Tại một số cây xăng, dù không để biển hết xăng và cửa hàng luôn có nhân viên túc trực nhưng khi có khách hàng vào thì lắc tay báo hết xăng.

TPHCM: Tái diễn tình trạng “hết xăng, còn dầu” - Ảnh 1.

Một cửa hàng thông báo "hết xăng" chiều ngày 21/10

Tại cuộc họp báo định kỳ chiều 20/10, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, tình hình cung ứng xăng dầu hiện nay đã được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn do đang chịu ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới, về nguồn cung quốc tế và nguồn cung từ hai nhà máy lọc dầu.

Do đó, Sở Công Thương TPHCM và các cơ quan chức năng đang cùng các doanh nghiệp phân phối, nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường, không để người dân thiếu xăng dầu. Sở cũng đã đề xuất UBND thành phố và được chấp thuận việc cho các xe vận chuyển xăng dầu đi vào nội đô giờ cao điểm.

Trước tình trạng một vài cửa hàng tại TPHCM thiếu xăng dầu, ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, đây là tình trạng cục bộ, chủ yếu diễn ra ở các cửa hàng tư nhân. "Lý do là vì họ đang phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp phân phối, vận tải. Còn các doanh nghiệp lớn có hệ thống phân phối các cửa hàng xăng dầu trong cùng hệ thống thì xăng dầu được đảm bảo tương đối ổn định, do đơn vị có kho chứa và hệ thống vận chuyển", ông Tú nói.

TPHCM: Tái diễn tình trạng “hết xăng, còn dầu” - Ảnh 2.

Theo Sở Công Thương TPHCM, cho biết, tình trạng thiếu xăng chỉ diễn ra cục bộ, chủ yếu diễn ra ở các cửa hàng tư nhân

Trước đó, ngày 19/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ ra những bất cập hiện nay trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, để việc quản lý và điều hành hoạt động nhập khẩu, phân phối, lưu thông xăng dầu được thông suốt thì cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của nhiều Bộ, ngành và các chính quyền địa phương, trong đó việc quản lý hệ thống trên 17.000 cửa hàng bán lẻ trong cả nước có vai trò đặc biệt quan trọng.

"Chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách trong quản lý kinh doanh xăng dầu theo hướng cần kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành để bảo đảm vừa phù hợp với quy luật kinh tế thị trường, đồng thời vừa phải bảo đảm phát huy vai trò quản lý và kiểm soát của Nhà nước", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu  trong mọi tình huống không để xảy ra đứt gãy nguồn cung, đứt gãy hệ thống phân phối hay thiếu hụt dự trữ chiến lược quốc gia. Cần tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý kinh doanh, dự trữ xăng dầu, cả dự trữ quốc gia và dự trữ thương mại, từ tập đoàn cho tới các đơn vị thành viên, thậm chí là đơn vị cơ sở, cửa hàng bán lẻ. Và phải tổ chức quản lý bằng công nghệ để bảo đảm tính khách quan, minh bạch, kịp thời và chính xác, hạn chế tối đa sự can gián của con người vào trong quy trình quản lý này.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm