TPHCM: Thịt heo ế ẩm, tiểu thương mang về cất tủ đông

28/03/2019 - 16:20
Hơn 1 tháng qua, thịt heo tại các chợ ở TPHCM vẫn trong tình trạng ế ẩm. Mặc dù qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã ghi nhận công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở, chợ đầu mối tại TPHCM được kiểm soát tốt nhưngngười tiêu dùng vẫn có tâm lý e ngại.

Khảo sát tại các chợ truyền thống cho thấy, sức mua thịt heo giảm khoảng 30 - 50%. Tình trạng thịt heo ế ẩm diễn ra ở nhiều chợ Sài Gòn. Đã quá trưa, nhiều chủ sạp thịt heo ở chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), Tân Hương (Tân Phú), Bàu Cát (Tân Bình)… vẫn ngồi ngóng người mua. Hầu hết tiểu thương cho biết, thay vì mua mạnh như trước thì nay các bà nội trợ thường yêu cầu được biết về xuất xứ, kiểm nghiệm dịch tả heo châu Phi.

thi-truong-thit-heo-3.jpg
Các quầy bán thịt heo ở chợ Bàu Cát (Tân Bình, TPHCM) trong tình trạng ế ẩm 

Tại chợ Bàu Cát (quận Tân Bình, TPHCM) không khí mua bán sôi nổi diễn ra ở các gian hàng, trừ gian thịt heo. Tất cả các tiểu thương bán thịt đều khẳng định, số lượng thịt bán ra giảm thê thảm. Cô Phan Năm, tiểu thương bán thịt heo cho biết: “Số lượng thịt bán ra cả tháng nay giảm còn 1/3 so với trước. Tụi tôi ở đây vẫn kiên trì bán dù nhập vào số lượng ít hơn. Vì đây là công việc của mình nên bán ít hay nhiều, lời hay lỗ thì cũng phải làm. Thời gian gần đây người mua sợ bệnh dịch tả heo nên ngưng mua nhưng chúng tôi kiên trì bán thịt có chất lượng, thịt sạch nên từ từ người mua sẽ hiểu thôi. Bây giờ mà tôi nghỉ bán thì chỉ lo khách hàng nghĩ hàng tôi có vấn đề gì nên mới nghỉ. Vậy nên, có ế ẩm thì tôi vẫn kiên trì bán, đợi thị trường ổn định lại”.

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Mai Hoa, tiểu thương Chợ Phường 18 (quận Tân Phú, TPHCM) chia sẻ: “Bình thường trung bình tôi bán 2 con/ngày. Nhưng thời gian gần đây chỉ bán 1/2 con. Có hôm còn bán không hết phải mang về cất tủ đông. Giá thịt cũng giảm xuống nhưng tâm lý người tiêu dùng vẫn không muốn mua. Tình trạng này tiếp tục kéo dài thì không biết làm sao trong khi mọi chi phí đều tăng. Buôn bán như thế này không đủ tiền thuê mặt bằng”.

thi-truong-thi-heo-4.jpg
Số lượng thịt bán ra sụt giảm nặng nên tiểu thương lấy hàng ít, bán cầm chừng
 

Chị Hai Hoa, một tiểu thương chợ Tân Hương (Tân Phú, TPHCM) nói: “Thời gian đầu có tin dịch bệnh, lượng khách đã có dấu hiệu giảm. Khi đó, hầu hết tiểu thương chúng tôi đều đồng loạt giảm 5.000-10.000 đồng để kéo khách. Ví dụ như thịt ba rọi lúc trước 100.000 - 110.000/đồng/kg bây giờ chỉ còn 80.000 đồng/kg. Nhiều hàng giảm lên đến gần 20.000 đồng mỗi kg nhưng vẫn khách vẫn thưa thớt”.

Hiện nay, giá thịt heo ở các chợ truyền thống giảm mạnh. Như giá sườn non giảm từ 120.000 - 130.000 xuống còn 100.000 - 110.000 đồng/kg; thịt ba rọi giảm từ 100.000 - 110.000/đồng/kg xuống còn 80.000 đồng/kg; thịt chân giò 90.000 giảm còn 70.000 - 75.000 đồng/kg…

thi-truong-thit-heo-2.jpg
Thị trường thịt heo ế ẩm
 

Hiện nay, tại TPHCM đã có 24/24 quận huyện đăng ký tham gia mô hình thí điểm chợ ATTP, tiến tới sẽ mở rộng ở hầu hết các chợ khác. Được biết, muốn được công nhận chợ ATTP thì hàng hóa phải truy xuất được nguồn gốc. Vì thế, người tiêu dùng có thể yên tâm và tìm mua thịt ở những cửa hàng uy tín ngay tại các chợ truyền thống.

thi-truong-thit-heo-1.jpg
Một số tiểu thương bán thịt bò thì "ăn nên làm ra" trong thời điểm này

Được biết, không riêng các tiểu thương đang khóc ròng mà người chăn nuôi cũng đang trong tình trạng bán không được, giữ lại cũng không xong. Theo một số hộ chăn nuôi, hiện giá heo hơi khu vực phía Nam đã xuống mức dưới 40.000 đồng/kg, một số hộ nuôi lẻ chỉ bán ra ở mức 35.000 đồng/kg. Một số công ty nuôi heo gia công có giá bán ổn định hơn nhưng vẫn ở mức rẻ. Như khu vực tỉnh Bình Phước, giá heo hơi lai 3 máu là 42.500 đồng/kg với heo có cân nặng từ 90 -110 kg; heo nặng trên 115 kg có giá 41.500 đồng/kg; giá heo hơi lai 2 máu là 39.500 đồng kg với heo nặng trên 116 kg. Mặc dù giá thấp nhưng người chăn nuôi vẫn khó bán vì sức tiêu thụ của thị trường giảm mạnh, chưa có dấu hiệu phục hồi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm