Trần Lê Sơn Ý giàu nữ tính trong 'Yêu thương là tự do'

10/06/2018 - 08:10
Mỗi bài viết ngắn trong cuốn sách "Yêu thương là tự do" là một lát cắt từ cuộc sống, được nói mạch lạc, rõ ràng, như những bức hình có tỉ mỉ ghi chú, đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng người đọc.

Với lời đề từ: “Đừng nhốt tim mình trong một cái chai!”, những dấu vết của bước chân chiêm nghiệm ở một giai đoạn trong đời tác giả đã chậm rãi trải ra nhẹ tênh trên từng trang viết trong tập tản văn "Yêu thương là tự do".

Nhẹ nhàng, cá tính, tản văn của Trần Lê Sơn Ý mang đến cho bạn đọc những góc nhìn riêng và thú vị. Nếu ví cuốn sách là một bữa cơm và tác giả là người lo bếp núc, thì tập tản văn này là một mâm hài hòa, bình dị trong ngôi nhà thành phố. Bằng sự nhạy cảm, tinh tế, giàu nữ tính, tác giả đã dọn lên món ăn thực dưỡng thanh đạm, dễ chịu.

 

ls.jpg
Bìa sách "Yêu thương là tự do" của Trần Lê Sơn Ý
 

Mỗi bài viết ngắn là một lát cắt rất mỏng từ cuộc sống, được nói mạch lạc, rõ ràng, như những bức hình có tỉ mỉ ghi chú kề bên. Người đọc có thể đọc được những chiêm nghiệm, chia sẻ giúp xoa dịu tâm trí. Ví dụ: “Cái tình là thứ càng chia càng lớn lên”, “Dẫu thế nào mình cũng phải học cách tin để sống, để tiếp tục nuôi dưỡng yêu thương và hy vọng”, “Mình vẫn phải học cách tin vì không còn lựa chọn nào tốt hơn cho mình, cho cuộc sống vốn luôn tồn tại những điều xấu và tốt này”…

 

Tất cả đều hướng đến những tình cảm chân thành trong gia đình, bạn bè, những tâm tư dành cho con, cho những bức tranh đời đôi lúc lướt qua. Tác giả viết từ những câu chuyện trong gia đình đến chuyện xã hội thường tình đều chất chứa, xuất phát từ những rung động chân thành của một người phụ nữ nhạy cảm. Những dòng viết về đứa con đứng bên đường gọi mẹ “Mẹ ơi. Đừng chết”, khi thấy mẹ đang đứng giữa đường với xe qua lại vun vút để nhặt nón cho con mà nghe nhói lòng.
 
Bên cạnh đó, bằng trái tim của người mẹ, tập tản văn dành hẳn một không gian để viết cho con. Nó như một hành trình của người phụ nữ, thời tự do vàng son, đến khi lập gia đình và khi có con. Có những yêu thương dịch chuyển, nhẹ nhàng và tự nhiên. Là góc nhìn của một người mẹ trong thời hiện đại, với những lo toan, suy niệm riêng.
 
Tác giả Trần Lê Sơn Ý là nhà báo, nhà thơ. Hiện sống tại Sài Gòn. Cô từng xuất bản: "Cơn ngạt thở tình cờ" (thơ, 2007); "Sao con hỏi mà kiến không trả lời?" (tập nhật ký viết cho con, 2018). Sách "Yêu thương là tự do" do NXB Văn hóa - Văn nghệ kết hợp cùng Phanbook thực hiện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm