Trân trọng những người mẹ dũng cảm khi con bị xâm hại

14/03/2017 - 16:46
Trực tiếp gặp gỡ nhiều người mẹ có con bị xâm hại tình dục, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Chăm sóc bảo vệ trẻ em (Bộ LĐTB&XH) - rất trân trọng sự dũng cảm của họ. Dù rằng cuộc chiến đòi lại công lý cho con thường dài dằng dặc và đầy ám ảnh.

Trao đổi với PNVN ngày 14/3, ông Đặng Hoa Nam thừa nhận rằng, rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đang chậm triển khai hoặc có nguy cơ bị “chìm xuồng”.

Có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Về mặt khách quan, phải công nhận rằng các vụ xâm hại tình dục trẻ em có tính chất phức tạp, hành vi dâm ô trẻ em rất đa dạng, nhiều loại hành vi, quá trình thu thập chứng cứ mất nhiều thời gian” - ông Nam cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Hoa Nam, thực tế nhiều địa phương chây ì, xử lý chậm, chưa ưu tiên giải quyết các vụ xâm hại tình dục trẻ em dù nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng.

1.jpg
 Xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến nghiêm trọng gây phẫn nộ trong dư luận. Ảnh minh họa: internet.

Trong khi đó, kẻ phạm tội luôn tìm mọi cách che giấu tội ác khiến quá trình thu thập bằng chứng khó khăn hơn. Nhiều trường hợp có xu hướng dàn hòa, dọa dẫm đe dọa hoặc dùng mối quan hệ để che giấu vụ việc.

“Ở góc độ đạo đức xã hội, tội cho rằng cần phải có những áp lực mạnh mẽ hơn nữa để lên án những hành vi ghê tởm đó. Xâm hại tình dục trẻ em là hành vi phạm tội không thể chấp nhận dù ở quốc gia nào hay trong bất kỳ hoàn cảnh nào” - ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

Từng tiếp xúc với nhiều bà mẹ có con bị xâm hại, ông Nam luôn cảm thấy bứt dứt và trân trọng sự dũng cảm của họ. “Họ dũng cảm xuất hiện dù biết rằng sự xuất hiện có thể gây tổn hại cho con mình, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của con, nhưng họ cần vào cuộc để tìm được công lý không chỉ cho họ mà cho nhiều gia đình khác” - theo Cục trưởng Đặng Hoa Nam.

Khi thấy con có dấu hiệu bị xâm hại, ông Nam khuyên các bậc phụ huynh nhanh chóng cần lên tiếng để phản ánh ngay với các cơ quan có trách nhiệm như công an các cấp, ủy ban nhân dân, Sở LĐ,TB&XH hoặc các cơ quan phúc lợi.

Cục Chăm sóc bảo vệ trẻ em có đường dây nóng 24/24h (18001567) để hỗ trợ tối đa các bậc phụ huynh khi có con bị xâm hại. Hãy gọi điện phản ánh để được hỗ trợ như: Hướng dẫn gia đình cách chăm sóc và giảm thiểu tối đa tổn hại cho trẻ về tâm lý, thể chất. Tư vấn địa chỉ giúp các em phục hồi, trị liệu tâm lý hay cách liên hệ các cơ quan chức năng để lập hồ sơ thông báo tố giác.

Theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH công bố vào năm 2016: Mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại được báo cáo, trong đó có hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục (chiếm hơn 60% số vụ xâm hại trẻ em). Đối tượng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em phần lớn là những người thân, người quen và cả người có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bao gồm cả cha đẻ, thầy cô giáo, xâm hại cả trẻ em nam... Trẻ em là nạn nhân của hành vi xâm hại tình dục bị tổn hại nặng nề về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm, thậm chí là tính mạng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm