Trẻ dễ tử vong vì biến chứng nguy hiểm khi mắc sốt xuất huyết

01/08/2017 - 21:29
Theo TS Lương Thị Thu Hiền, Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp (BV E Trung ương), có ngày Khoa tiếp nhận và điều trị 6 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết. Trẻ mắc bệnh này, nếu không điều trị kịp thời, dễ bị biến chứng nguy hiểm, có thể tử vong.
Cũng theo bác sĩ Hiền, hiện Khoa có 18/42 bệnh nhi đang điều trị SXH. Trong đó, nặng nhất là bệnh nhân nhi N.T.T. (7 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội). Bệnh nhi bị SXH nặng có biểu hiện sốc kèm theo tiểu cầu và bạch cầu đều giảm thấp, huyết áp dao động. Các bác sĩ phải điều trị tích cực, chống sốc cho bệnh nhi.
 
Tuy nhiên, khi bệnh nhi qua cơn nguy kịch thì xuất hiện thoát huyết tương gây ra tràn dịch màng bụng và đa màng. Các bác sĩ theo dõi bệnh nhi sát sao 24/24h, áp dụng các biện pháp chống sốc đặc biệt. Đến ngày thứ 8, bệnh nhi mới có dấu hiệu phục hồi, ăn, ngủ được và cắt sốt, tràn dịch màng bụng giảm, các chỉ số sinh hóa dần về bình thường.
20430092_1737162579909654_5640147860722499268_n.jpg
Trẻ bị SXH đang được điều trị tại BV E

Bác sĩ Hiền khuyến cáo, bệnh SXH sẽ nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Vì vậy các bậc phụ huynh phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời. Khi trẻ mắc SXH, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến tử vong.

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có trên 60.000 người bị SXH, trong đó 19 trường hợp tử vong. Trong khi đó, hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh SXH cũng như thuốc đặc trị. Vì vậy, biện pháp tốt nhất là phòng tránh muỗi đốt và diệt lăng quăng/bọ gậy.
 
Để phòng muỗi đốt, người dân cần:

- Xoa thuốc chống muỗi đốt lên những vùng da hở để bảo vệ cả ngày lẫn đêm.

-  Mặc quần áo dài che kín tay, chân khi làm việc ban ngày, nhất là ở nơi có nhiều muỗi.

Sử dụng thuốc diệt muỗi; dùng các dụng cụ bắt muỗi.

- Ngủ trong màn/mùng để tránh muỗi đốt, kể cả ban ngày. Tác dụng của màn tốt hơn khi tẩm Permethrin (chất diệt côn trùng pyrethroid), rèm (bằng vải hoặc bằng tre) cũng có thể được tẩm chất diệt côn trùng và treo tại cửa sổ hoặc cửa ra vào để xua muỗi và diệt muỗi.

- Phá vỡ chu kỳ lây truyền muỗi. Muỗi nhiễm virus khi chúng hút máu người bị bệnh. Màn chống muỗi và dụng cụ diệt muỗi sẽ giúp ngăn ngừa có hiệu quả để tránh muỗi đốt người và giúp ngăn chặn lây lan của virus SXH.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm