Trị nám kiểu "vái tứ phương" khiến da càng xấu, càng sạm

24/05/2017 - 12:17
Nám da khiến cho làn da bị sạm màu và kém sắc, thường gặp ở phụ nữ từ 35 tuổi trở đi. Đây là nguyên nhân chính gây ra tâm lý tự ti của chị em phụ nữ. Nhiều người vì mất tự tin, nóng vội tìm mọi cách để điều trị đã dẫn những sai lầm đáng tiếc.
Chị Nguyễn Thị Hằng (35 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bị nám da mặt đã lâu. Thời gian đầu, do bất ngờ trước sự xuất hiện của những “vị khách không mời” này nên chị đã cuống cuồng đi tìm giải pháp chữa trị. Hễ nghe ai mách cách nào hay, chị đều thử nghiệm.

Việc chưa tìm hiểu kỹ mà vội vàng áp dụng theo kiểu “có nám thì vái tứ phương” này đã khiến da càng ngày xấu đi, sạm đi và các đốm nâu, đốm đen lại ngày một nhiều hơn. “Hiện tại tôi đang rất hoang mang và bế tắc không biết nên làm gì để loại bỏ hết vết nám trong khi đó chúng càng ngày càng thâm đen và sâu hơn”, chị Hằng chia sẻ.

Theo các bác sĩ, nám da là bệnh da do rối loạn chuyển hóa sắc tố Melanin ở da đặc biệt là ở số lượng tế bào của thượng bì. Có nhiều nguyên nhân gây ra nám như di truyền, ánh nắng mặt trời. Nhưng phổ biến nhất đó là do nội tiết tố (chiếm tới 60%). Nếu nội tiết tố mất cân bằng hoặc suy giảm sẽ khiến việc mất kiểm soát melamin, gây nên nám da diện rộng trên mặt.

Các bác sĩ cho biết, bất kể nguyên nhân nào ảnh hưởng tới nội tiết của cơ thể đều có thể làm phát sinh nám da, đặc biệt là các nội tiết tố sinh dục như: Androgen, estrogen, progesteron. Ngoài ra một số loại hormon khác cũng có thể làm phát sinh bệnh như hormon tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến yên,…

Thực tế, khi phát hiện bị nám da, nhiều chị em tìm mọi cách để điều trị. Nhiều người sử dụng sản phẩm mỹ phẩm, kem trộn có chứa corticoid và thấy nó… có tác dụng ngay, nhanh, luôn. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, khi làn da bị bào mòn, dẫn đến mỏng hơn, khô hơn, dễ bị tổn thương hơn. Ngay sau đó, tình trạng nám sạm lại xuất hiện nhiều hơn, dày hơn và khó điều trị hơn.
14172.jpg
Nám da có nhiều nguyên nhân trong đó có sự thay đổi của nội tiết tố nữ
Hơn nữa, âm lý nóng vội, thiếu kiên trì là một sai lầm nghiêm trọng khiến nhiều chị em không thể điều trị tận gốc nám da, tàn nhang. Cũng bởi, mỗi người có một làn da, thể chất khác nhau. Việc điều trị nám da đặc biệt là tự trị nám da tại nhà là cả một quá trình kiên trì và đòi hỏi một thời gian nhất định.

Nhiều chị em cón điều trị bằng chiếu tia để loại bỏ nhanh các hắc sắc tố gây nám. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng, cẩn thận sẽ khiến da bị tổn thương, đặc biệt làm da bị mỏng, thậm chí tình trạng sạm da có thể bị nặng hơn ban đầu. Ngoài ra, các phương pháp khác như mặt nạ chanh, khoai tây, nha đam…khá an toàn nhưng không phải làn da nào cũng có thể áp dụng. Thêm vào đó, hiệu quả trị liệu không cao và cần kiên trì thực hiện trong một thời gian khá dài.

Điều trị nám da bằng cỏ cây trong nhà

Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học, nên có nhiều cách để điều trị nám da. Tuy nhiên, nếu như nội tiết tố suy giảm và rối loạn là nguyên nhân chính thì để “diệt” tận gốc tình trạng nám da, sạm da thì dùng các  phương pháp từ thiên nhiên là phù hợp nhất. Theo đó, có thể chị em nên sử dụng mầm đậu nành để bổ sung và cân bằng estrogen cho cơ thể. Bởi mầm đậu nành chứa hợp chất isoflavones có tác dụng tăng độ đàn hồi cho da, giảm nếp nhăn, chữa nám da và tàn nhang hiệu quả.

Lô hội có khả năng hấp thụ các tia cực tím, ức chế enzyme tyrosinase hoạt động, giảm sự hình thành của hắc tố melanin. Lô hội còn được ví như một loại gel dưỡng ẩm thiên nhiên giúp dưỡng da, mịn da và se lỗ chân lông. Ngoài ra, lô hội còn có công dụng tẩy tế bào nám chết, kích thích tái tạo da. Đắp mặt nạ lô hội thường xuyên sẽ giúp làn da sáng mịn, tươi trẻ, căng bóng.

Ngoài ra, chị em cần bổ sung thêm vitamin E. Bởi vitamin là chất chống ôxy hóa cực mạnh, chống gốc tự do – nguyên nhân gây nám sạm, đồng thời giữ ẩm cho da, tăng elastin, tăng collagen, tăng cường độ đàn hồi cho da, ngăn chặn lão hoá.

Chị em cũng có thể sử dụng bài thuốc Tứ vật thang gồm các thảo dược quý như xuyên khung, đương quy, bạch thược, thục địa. Bài thuốc này có tác dụng dưỡng huyết, hoạt huyết, tăng cường sức khỏe, giúp tăng tuần hoàn máu nuôi dưỡng tế bào da, giúp da hồng hào, tươi tắn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm