Ngủ đủ 8 tiếng để giảm... nám da

29/10/2015 - 10:33
Trước đây, ở cơ quan, chị Huệ nổi tiếng là người có làn da trắng mịn. Thế nhưng, từ khi ngoài 40 tuổi, da dẻ chị thay đổi hẳn, bắt đầu sạm hơn, các vết nám xuất hiện dầy hai bên má.

Vết nám xuất hiện ngày một nhiều, khiến chị Huệ buồn rầu và mặc cảm. Khi nghe một người bạn khuyên nên đến bệnh viện để khám và điều trị nám da, chị Huệ mới biết, nám da xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, sau tuổi 40, chị em dễ bị nám da nhất, vì khoảng 90% phụ nữ từ 40 tuổi trở đi, sẽ gặp hiện tượng này.

Nám thường xuất hiện ở tuổi trung niên đa số do rối loạn nội tiết tố, với biểu hiện là những vết hơi nâu hoặc thâm đen xanh hai bên má. Đáng lưu ý, khi lo âu, buồn rầu, mất ngủ, stress... các vết nám này sẽ càng nhiều thêm.

Sử dụng nhiều rau xanh và trái cây sẽ hạn chế được nám da. Ảnh minh họa: internet

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nám da như: Do tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng, sử dụng các loại mỹ phẩm có chất dễ làm da mặt bị "bắt nắng" hay các loại mỹ phẩm làm cho da mỏng đi. Ngoài ra, thường xuyên chịu tác động của khói bụi, dầu mỡ, hắc ín, than đá... cũng khiến da bị nám.

Do nám da là sự tập trung của các tế bào sắc tố, sắc tố tế bào này chỉ có thể làm giảm chứ không thể tiêu diệt được tận gốc nên khó điều trị triệt để nám da. Hiện có các phương pháp điều trị nám phổ biến là: Dùng thuốc bôi, uống và công nghệ ánh sáng. Các biện pháp này phần nào làm mờ vết nám và giúp da mặt sáng lên. Tuy nhiên, dù điều trị với biện pháp nào, chị em cũng cần đến cơ sở y tế chuyên khoa, tuyệt đối không dùng kem trị nám trôi nổi hoặc tới một số thẩm mỹ viện không đủ chức năng.

Đặc biệt, chị em cần tuyệt đối tránh tự ý dùng các loại kem bôi hoặc thuốc có chất corticoid. Loại kem này có thể giúp nám mờ nhanh nhưng sau đó chúng sẽ xuất hiện trở lại nhiều hơn, thậm chí còn gây các tác dụng phụ như nổi mụn, da bị nhờn, ngứa, đỏ...

Để hạn chế nám da, chị em không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, có chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh stress, ngủ đủ mỗi ngày 7-8 giờ và ăn nhiều trái cây, thực phẩm giàu vitamine A, vitamine C và vitamine E...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm