Triển lãm tôn vinh những sản phẩm "xấu xí" được ưa chuộng nhất Trung Quốc

Minh Tú (dịch)
15/08/2025 - 18:33
Triển lãm tôn vinh những sản phẩm "xấu xí" được ưa chuộng nhất Trung Quốc

Đôi dép lấy cảm hứng từ lá bắp cải

Từ những đôi dép lấy cảm hứng từ lá bắp cải đến một tòa tháp gối mèo biến dạng - một triển lãm mới ở Hàng Châu đang tôn vinh những sản phẩm kỳ lạ nhất và kém hấp dẫn nhất về mặt thẩm mỹ được bán trực tuyến tại Trung Quốc.

Triển lãm "Thời đại của những người xấu xí đã đến" được tổ chức lần đầu tiên trong năm nay bởi Alibaba, "Gã khổng lồ thương mại điện tử" Taobao vinh danh hơn 300 sản phẩm đã giành chiến thắng hoặc lọt vào danh sách rút gọn cho Cuộc thi "Ugly Stuff" thường niên của nền tảng này, còn được gọi là Giải thưởng Uglies.

Yu Hu, người đứng đầu dự án Giải thưởng Uglies, cho biết Triển lãm đã thu hút hơn 3.000 du khách mỗi ngày trong thời gian diễn ra từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8/2025.

Theo Alibaba, các sản phẩm "xấu" trên Taobao đã tạo ra doanh số hơn 100 triệu nhân dân tệ (13,94 triệu đô la Mỹ) kể từ năm 2020 và Yu ước tính tốc độ tăng trưởng hiện tại của lĩnh vực này là "2 hoặc 3 chữ số".

Triển lãm tôn vinh những sản phẩm "xấu xí" được ưa chuộng nhất Trung Quốc- Ảnh 1.

Triển lãm tôn vinh những sản phẩm "xấu xí" được ưa chuộng nhất Trung Quốc- Ảnh 2.

Triển lãm tôn vinh những sản phẩm "xấu xí" được ưa chuộng nhất Trung Quốc- Ảnh 3.

Khách tham quan triển lãm "Thời đại của những người xấu xí đã đến" của Taobao thuộc Alibaba, tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 13/8/2025

Người tiêu dùng trẻ tuổi đang thúc đẩy sự phổ biến của những sản phẩm kém hấp dẫn này vì họ muốn thể hiện cá tính. Khi nền kinh tế trì trệ, họ cũng tìm kiếm những món đồ xa xỉ giá cả phải chăng, một hiện tượng được gọi là tiêu dùng cảm xúc.

Yu cho biết: "Trong những năm gần đây, tiêu dùng theo cảm xúc ngày càng trở thành một 'đại dương xanh', nghĩa là nó ngày càng trở nên phổ biến, trở thành một hướng (chi tiêu) mới".

Phụ kiện vừa xấu vừa dễ thương Labubu là một ví dụ nổi tiếng về hiện tượng này, gây nên cơn sốt mua sắm toàn cầu với đôi mắt to và nụ cười toe toét, và chiếm được cảm tình của nhiều người nổi tiếng bao gồm Rihanna và David Beckham.

Đối với một số du khách, triển lãm là sự phản ánh về ý nghĩa của cái đẹp, trong khi những người khác lại coi đó là bài học về tư duy sáng tạo.

"Sự xấu xí cũng là một dạng khác của cái đẹp", Mei Duo, 55 tuổi, khách tham quan triển lãm, cho biết. "Có rất nhiều sự sáng tạo, (đó) là một dạng vẻ đẹp đặc biệt".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm