Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
06/09/2025 - 18:23 (GMT+7)

Trình Quốc hội sửa các luật liên quan tới giáo dục trong Kỳ họp tháng 10/2025

PVH
Trình Quốc hội sửa các luật liên quan tới giáo dục trong Kỳ họp tháng 10/2025

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: VGP

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo gồm các giai đoạn: 2025-2030, 2030-2045 với 8 nhóm giải pháp mang tính hành động, đột phá và khả thi.

Ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8. Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2025.

Trả lời tại buổi họp báo về việc thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Ý nghĩa của Nghị quyết này như một cuộc cách mạng mới. Đổi mới giáo dục không chỉ là cải cách, chỉnh sửa mà phải có tính đột phá.

"Đột phá giáo dục bắt đầu từ tư duy, nhận thức, thể chế, với mục tiêu hết sức rõ ràng, cụ thể; yêu cầu cao và mang tính cách mạng, gồm các giai đoạn: 2025-2030, 2030-2045 với 8 nhóm giải pháp mang tính hành động, đột phá và khả thi" - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Thực hiện trách nhiệm của Bộ, ông Phạm Ngọc Thưởng cho hay, việc triển khai nghị quyết sẽ gồm sửa đổi các luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp… để trình Quốc hội trong tháng 10/2025.

Với những thuận lợi để thực hiện, theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đây là nghị quyết mang tính hành động cao, có tính cách mạng. Lần đầu tiên trong Nghị quyết ghi rõ là Đảng uỷ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan, ban ngành bố trí đủ nguồn lực thực hiện từ năm 2025. Đảng uỷ Chính phủ cũng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các tỉnh, thành phố lựa chọn những nhiệm vụ hoàn thành ngay trong năm học 2025-2026. Điều này nói lên tính quyết liệt, chỉ đạo mạnh mẽ.

Trình Quốc hội sửa các luật liên quan tới giáo dục trong Kỳ họp tháng 10/2025- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2025. Ảnh VGP

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn lại lời của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học của ngành giáo dục, trong đó Thủ tướng nhấn mạnh: phải đổi mới tư duy quản lý, các nhiệm vụ không phải chỉ là của ngành giáo dục mà phải là của toàn xã hội. Có như vậy mới là quốc sách hàng đầu, mới là nhân tố quyết định tương lai của dân tộc, mới thay đổi được vận mệnh dân tộc. Chúng ta có được nhân lực, có những con người đầy đủ phẩm chất, năng lực bước vào kỷ nguyên mới sánh ngang với các cường quốc năm châu như mong mỏi của Bác Hồ.

Qua đó, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, Nghị quyết này được toàn xã hội, đặc biệt ngành giáo dục đón nhận, thể hiện rõ nhất trách nhiệm của ngành trong việc chủ trì, tham mưu để triển khai nghị quyết với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng.

Trình Quốc hội sửa các luật liên quan tới giáo dục trong Kỳ họp tháng 10/2025- Ảnh 2.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh minh họa: VGP

Nghị quyết 71 đặt mục tiêu đến 2030:

Có ít nhất 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở;

Ít nhất 85% người trong độ tuổi hoàn thành cấp trung học phổ thông và tương đương, không có tỉnh, thành phố đạt dưới 60%. Chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) đạt trên 0,8, trong đó chỉ số bất bình đẳng giáo dục giảm xuống dưới 10%...

Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia, 20% cơ sở được đầu tư hiện đại tương đương các nước phát triển ở châu Á. Tỉ lệ người trong độ tuổi theo học các trình độ sau trung học phổ thông đạt 50%. Tỉ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên đạt 24%. Tỉ lệ người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật và công nghệ đạt ít nhất 35%, trong đó có ít nhất 6.000 nghiên cứu sinh, 20.000 người học các chương trình tài năng.

Tăng bình quân 12%/năm đối với số công bố khoa học quốc tế, nguồn thu từ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; 16%/năm đối với số đăng ký sáng chế, văn bằng bảo hộ sáng chế.

Phấn đấu ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á, ít nhất 1 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số lĩnh vực theo các bảng xếp hạng quốc tế uy tín...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận