Trợ lý bà Park Geun-hye bị truy tố vì giả mạo thời gian về vụ chìm phà

29/03/2018 - 08:33
Ngày 28/3, 4 cộng sự của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị buộc tội giả mạo về thời gian trong các báo cáo liên quan đến vụ thảm họa chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó đa phần là các em học sinh trung học.
kim-ki-choon.jpg
Cựu Tham mưu trưởng quân đội Kim Ki-choon bị bắt


Văn phòng Công tố quận Trung tâm tại Seoul đã cáo buộc cựu Tham mưu trưởng quân đội Kim Ki-choon tội giả mạo tài liệu giấy tờ và lạm dụng quyền lực, 2 cựu giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia là Kim Jang-soo và Kim Kwan-jin tội hủy hoại tài liệu nhà nước và Thư ký Tổng thống Yoon Jeon-choo tội khai man. Hiện các công tố viên đang điều tra những cáo buộc cho rằng Văn phòng của bà Park Geun-hye đã cố ý thay đổi thời gian trong lần đầu tiên bà được thông báo về vụ chìm phà Sewol.

Trước đó, ngày 12/10/2017, Văn phòng tổng thống (Nhà Xanh) Moon Jae In từng thông báo đã tìm được tài liệu cho thấy văn phòng cựu Tổng thống Park đã chỉnh sửa thời gian bà nhận báo cáo về vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng nên đã chính thức khởi kiện.
bang-chung-ve-vu-chim-pha-sewol.jpg
Chánh văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok công bố bằng chứng về việc sửa đổi thời gian bà Park Geun-hye nhận được thông báo về vụ chìm phà Sewol.


Chính quyền ông Moon tìm thấy trong Văn phòng quản lý rủi ro của Nhà Xanh các văn kiện có liên quan đến vụ Sewol, bao gồm một cuốn nhật ký văn phòng. Nhật ký này cho thấy, theo báo cáo sơ bộ, phà Sewol bị lật vào lúc 8 giờ 58 phút sáng 16/4/2014, bà Park Geun-hye nhận được tin báo từ cấp dưới lúc 9 giờ 30 phút và chỉ đạo xử lý lúc 10 giờ 15 phút. Tuy nhiên, bản báo cáo đã qua chỉnh sửa vào 6 tháng sau đó nói rằng bà Park nhận tin vào lúc 10 giờ 20 phút sáng, 1 giờ sau khi ông Kim Jang-soo được Cơ quan bảo vệ bờ biển thông báo. Nhà Xanh đã chỉ trích chính quyền tiền nhiệm đã làm giả thông tin để "phù phép" khoảng thời gian 45 phút từ khi bà Park nhận tin đến khi có chỉ đạo, thành 15 phút.

bang-chung-ve-vu-chim-pha-sewol-2.jpg
Chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng


Điều này khiến dư luận tức giận vì tổng thống phản ứng quá chậm. Ngoài ra, sự thiếu thông tin về việc Park đang ở đâu, làm gì lúc đó cũng làm dấy lên nhiều lời đồn và giả thiết như bà đã đi làm tóc, phẫu thuật thẩm mỹ hoặc tham gia nghi lễ của một giáo phái khi tai nạn diễn ra.

Ông Kim Ki-suon bị nghi ngờ đã yêu cầu các nhân viên giả mạo các giấy tờ như thể bà Park đã được thông báo đúng thời điểm xảy ra vụ chìm tàu và sau đó liên tục cập nhật các diễn biến thông qua việc nhận được thêm 11 báo cáo trong suốt ngày hôm đó. Thế nhưng, tiến trình điều tra cho thấy bà Park chỉ cập nhật vụ tai nạn bằng văn bản 2 lần và một lần thông qua trợ lý của bà. Bà Park vẫn ở trong dinh thự của mình tại thời điểm đó chứ không phải ở văn phòng làm việc chính. Trợ lý của bà Park phải gọi điện cho lái xe đưa đến dinh thự của bà Park ở Nhà Xanh để đích thân chuyển bản báo cáo đầu tiên cho bà Park trước khi bà đưa ra hướng dẫn chính thức đầu tiên.
bang-chung-ve-vu-chim-pha-sewol-3.jpg
Còn 9 nạn nhân mất tích sau vụ chìm phà Sewol 

Thảm họa chìm phà Sewol ngày 16/4/2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó đa phần là các em học sinh của một trường trung học, để lại nỗi đau in hằn trong tâm tưởng người Hàn Quốc. Phủ Tổng thống của ông Moon đã yêu cầu Viện Kiểm sát điều tra vụ điều chỉnh bất hợp pháp Sắc lệnh Tổng thống liên quan đến thảm họa chìm tàu khách Sewol. Việc chỉnh sửa “Chỉ thị cơ bản về quản lý nguy cơ quốc gia” thuộc “Sắc lệnh số 318 của Tổng thống” được xem là hành vi làm sai lệch nội dung văn bản của cơ quan nhà nước và lạm dụng chức quyền.
kim-kwan-jin.JPG
Ông Kim Kwan-jin

Cả 2 cựu giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Kim Jang-soo và Kim Kwan-jin bị cáo buộc thay đổi mà không thông qua tiến trình pháp lý một số phần trong hướng dẫn xử lý khủng hoảng quốc gia để rũ bỏ trách nhiệm cho bà Park và chính phủ. Kim Jang-soo và Kim Kwan-jin đã ra lệnh cho các quan chức xóa bỏ phần cho rằng Văn phòng An ninh Quốc gia là "tháp điều khiển" xử lý các thảm họa quốc gia.

Nhà Xanh còn nghi ngờ chính quyền bà Park thay đổi một cách bất hợp pháp các nguyên tắc về quản lý rủi ro. Về lý thuyết, các vụ tai nạn phát sinh sẽ do Cục an ninh quốc gia Hàn Quốc làm cơ quan chủ quản, nhưng đến tháng 7/2014, 3 tháng sau vụ phà Sewol, quy định trên được đổi thành "Cục an ninh quốc gia chỉ phụ trách các sự kiện liên quan đến bảo đảm an ninh, còn các sự kiện tai nạn do Bộ an ninh hành chính chủ quản".
park-geun-hye-1.jpg
Bà Park Geun-hye bị bắt giam


Theo cách làm này, vụ tai nạn phà Sewol sẽ không trở thành trách nhiệm của Cục an ninh quốc gia. Chính quyền ông Moon cáo buộc, những thay đổi mang tính nguyên tắc như trên cần phải được Quốc hội phê chuẩn nhưng bà Park Geun-hye đã phớt lờ thủ tục này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm