Trung tướng Mỹ rởm lừa chị em miền Tây tiền tỷ

04/05/2017 - 10:12
Gã trai người Nigeria mạo nhân là trung tướng Mỹ đã cùng vợ hờ và 2 phụ nữ Việt khác lên kế hoạch lừa nhiều phụ nữ miền Tây với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo hàng trăm phụ nữ này là Micheal IkeChukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria).

Nhóm bị can người Việt đã giúp sức cho Micheal gồm vợ hờ của gã là Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi) cùng em gái Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, em ruột Bình, cùng thường trú quận 8, TP.HCM) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi ngụ quận 4, TP.HCM).

Trước đó, ngày 31/3/2016, Công an TP Cần Thơ nhận được tin tố giác của nhiều người dân về việc nhóm đối tượng nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã thành lập ban chuyên án triển khai lực lượng đến TP.HCM tiến hành truy bắt các đối tượng trên.

Ban chuyên án bắt khẩn cấp Michael và Huỳnh Hạ Bình tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM). Đồng thời công an cũng bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Hạ Uyển tại một chung cư ở đường Nguyễn Văn Linh (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Ngày hôm sau, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ bắt giữ thêm Nguyễn Trần Quỳnh Nhi tại một căn hộ trên đường Phan Huy Ích (phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM). 

lua-dao-jpg-1460519642.jpg
 Michael và Huỳnh Hạ Bình sống với nhau như vợ chồng tại Campuchia và lên kế hoạch lừa đảo nhiều phụ nữ tại Việt Nam.

Theo hồ sơ điều tra, để lấy lòng tin của nạn nhân, Michael giới thiệu hiện đang sống tại Mỹ, là trung tướng, phó Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ. Hiện trung tướng đang sống độc thân nên muốn tìm người phụ nữ Châu Á để lập gia đình.

Michael nói đang thừa kế của gia đình số tài sản lên đến vài triệu USD gửi Ngân hàng Anh quốc. Người đàn ông này hứa tặng đồ kỷ niệm là một thùng quà giá trị kèm một số tiền lớn để nạn nhân trang trải cuộc sống hoặc du lịch sang đất nước nơi Michael đang ở. Hàng được gửi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế, khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ để giao hàng.

Sau đó, những người còn lại trong băng nhóm đóng vai là nhân viên của công ty giao hàng hoặc cán bộ hải quan sân bay, sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau liên hệ với ngươi bị hại, thông báo thùng quà đã về tới sân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất.

Những kẻ đóng vai này thông báo với nạn nhân rằng, khi thùng hàng về tới sân bay, do cơ quan chức năng phát hiện bên trong có một số lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ, yêu cầu người bị hại đóng tiền phạt để nhận thùng quà. Từ đó, nhiều phụ nữ hám lợi để nhận quà của "vị hôn phu tương lại" nên phải mất hàng trăm triệu, thậm chí cả hàng tỷ đồng để nộp phạt mong lấy thùng quà đó.

dung-nhan-ga-tay-den-khien-100-phu-nu-viet-sap-bay-tinh3.jpg
 Huỳnh Hạ Uyển  (áo đen) và Trần Quỳnh Nhi

Trong thời gian thực hiện các vụ lừa đảo ngoạn mục, Michael được sự giúp sức nhiệt tình của vợ hờ là Huỳnh Hạ Bình. Bình khai nhận quen Michael từ năm 2014 qua Facebook rồi qua Campuchia sinh sống cùng gã như vợ chồng. Một thời gian sau Bình, Uyển, Nhi bắt đầu tham gia đường dây lừa đảo do Landlord (bạn của Micheal, chưa xác định được lai lịch) môi giới, hướng dẫn phương thức hoạt động.

Đây là băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp gồm hàng chục người cùng quốc tịch Nigieria, sống tập trung tại một khu phố tại thủ đô Phnompenh, Vương quốc Campuchia.

Tại đây, bọn chúng khoác áo doanh nhân thành đạt chuyên mua bán quần áo và giầy dép. Michael cũng có một cửa hàng kinh doanh các mặt hàng trên tại thủ đô Phnompenh.

Để rửa tiền lừa đảo có được, khi thành công trong các vụ lừa đảo, Michael và đồng bọn mua hàng hóa giầy, dép, quần áo,… để gửi về Nigieria bán. Sau đó, tiền bán được sẽ được chuyển về cho Michael thông qua các tài khoản được mở tại các ngân hàng ở Campuchia.

Trong số, hàng trăm nạn nhân khắp cả nước, số nạn nhân bị bọn chúng lừa để lấy số tiền từ 600 đến 1.200 USD là nhiều nhất.
Cũng với thủ đoạn làm quen qua mạng với người ở nước ngoài, bọn chúng gửi thùng quà về tặng thường là mỹ phẩm, quần áo, điện thoại di động,… để làm quen với giá trị khoảng 100 triệu đồng.

Sau đó, bọn chúng phân vai để liên lạc và yêu cầu nạn nhân đóng “thuế Hải quan’’ để nhận quà. Tùy theo điều kiện từng nạn nhân, bọn chúng đưa con số chỉ khoảng 1.200 USD. Nạn nhân đồng ý chuyển tiền để đóng thuế, bọn chúng tiếp tục liên lạc lại cho biết đã đóng thuế xong.

Vài phút sau, bọn chúng viện lý do lúc chuyển thùng hàng ra khỏi kho hàng hóa bị hải quan phát hiện trong thùng hàng trên có cất giấu 100.000 USD nên phải gửi thêm 5.000 USD để “lo’’ mới nhận được hàng. Cứ thế, nạn nhân sập bẫy, với những lý do tương tự rồi hết lần này đến lần khác gửi tiền cho chúng để… nhận hàng.

voho_1.jpg
Micheal Ikechuku Leonard sống với Huỳnh Hạ Bình trong vỏ bọc doanh nhân tại Campuchia bằng tiền lừa đảo được từ Việt Nam. 

Công an TP Cần Thơ kết hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Bộ Công an kiểm tra, khai thác các dữ liệu điện tử đã thu giữ của các nghi phạm hàng nghìn trang tài liệu từ hộp thư điện tử, tin nhắn của các nạn nhân được bọn chúng thu thập trên các trang mạng xã hội và điện thoại của các nghi phạm đang sử dụng để mở rộng chuyên án.

Đến nay Cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đã làm rõ việc Micheal Ikechuku Leonard và Bình đã chiếm đoạt của các bị hại ở 12 tỉnh, thành là hơn 4 tỉ đồng. Huỳnh Hạ Uyển đã chiếm đoạt của các bị hại ở TP Cần Thơ và Bình Thuận hơn 319 triệu đồng. Nhi đã chiếm đoạt của các bị hại ở 7 tỉnh, thành hơn 1,5 tỉ đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm