Trước khi đi ngủ, đừng nghĩ đến chuyện tiền bạc

08/12/2018 - 18:08
Để có một giấc ngủ chất lượng, bạn hãy quên đi chuyện công việc, tiền bạc và cả những lo âu trong cuộc sống trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, cần hạn chế xem tivi và điện thoại trước khi ngủ.
Đây là lời khuyên của BS CKI Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng – Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) tại buổi hội thảo “Phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ không dùng thuốc” diễn ra vào ngày 8/12.
 
Buổi hội thảo nhận được sự quan tâm của rất nhiều phụ nữ lớn tuổi. Có mặt tại hội thảo, bà Phạm Thị Thiện (62 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết, bà bị mất ngủ hơn 1 năm, có nhiều đêm thức trắng, không sao chợp mắt được. Việc mất ngủ thường xuyên khiến cho sức khỏe của bà bị sụt giảm nghiêm trọng; ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống hằng ngày.
 
“Tôi cũng đã uống thuốc nhiều nơi nhưng tình trạng mất ngủ không được cải thiện nhiều. Con cháu tôi thấy ai chỉ cho thuốc này, thuốc kia cũng mua về cho tôi uống. Tôi chỉ mong làm sao có thể ngủ được một giấc ngủ thật sâu, thật ngon”, bà Thiện nói.
 
Trong khi đó, dù mới hơn 30 tuổi nhưng chị Trần Minh Quyên (ngụ Q.11, TP.HCM) cũng đã bị mất ngủ nhiều năm nay. Theo chị Quyên, tình trạng mất ngủ của chị diễn ra thường xuyên, khó đi vào giấc ngủ và một khi tỉnh giấc thì khó ngủ lại được. Chị đã uống nhiều lại thuốc, châm cứu, sử dụng các loại thảo dược, bài thuốc dân gian… nhưng tình trạng mất ngủ vẫn không giảm.
 
img_4268.JPG
Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ.

 

“Bị rối loạn giấc ngủ khổ lắm. Nếu trong gia đình mà không ai bị thì khó có thể chia sẻ, thấu hiểu với mình được. Tôi hy vọng sẽ điều trị dứt điểm được tình trạng này để chất lượng cuộc sống được tốt hơn”, chị Quyên chia sẻ.
 
Ths.Bs Phạm Tiến Phương, Khoa Nội thần kinh - đột quỵ, Bệnh viện Gia An cho biết, giấc ngủ là một hành vi quan trọng trong cuộc sống. Trung bình mỗi người dành 8 tiếng/ngày để ngủ. Tuy nhiên, có đến 30% người lớn tuổi bị rối loạn giấc ngủ, trong đó mất ngủ là biểu hiện của tình trạng rối loạn giấc ngủ thường gặp nhất. Người bị rối loạn giấc ngủ sẽ bị mệt mỏi, dễ nóng giận, hay do dự, quên và ảo giác.
 
Theo bác sĩ Phương, người bệnh có sẵn các bệnh lý nội khoa như hô hấp, tim mạch, tiểu đường… thì dễ bị rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai và có con nhỏ, do rối loạn nội tiết tố nên có thể làm cho tình trạng rối loạn giấc ngủ trở nên trầm trọng hơn.
 
“Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài ít nhất 3 ngày/tuần và kéo dài trong khoảng 3 tháng thì nên đi khám và điều trị”, bác sĩ Phương nhấn mạnh.
 
hinh-02.jpg
Bệnh nhân được điều trị rối loạn giấc ngủ bằng thiết bị từ trường.

BS CKI Trần Quốc Tuấn cho biết, hiện nay, có tình trạng nhiều người tự ý dùng thuốc chữa mất ngủ. Việc này có thể gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc, khiến cho việc điều trị khó khăn hơn; thậm chí là dẫn đến các biến chứng về tim, gan, thận, thần kinh…

 
Theo bác sĩ Tuấn, với người bị rối loạn giấc ngủ, bác sĩ sẽ thăm khám cẩn trọng để có thể xác định được phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng người. Hiện nay, để điều trị rối loạn giấc ngủ, ngoài việc sử dụng thuốc thì có phương pháp điều trị bằng thiết bị máy từ trường. Đây là phương pháp không dùng thuốc, không xâm lấn, không đau. Theo đó, các bác sĩ điều chỉnh tần số, cường độ phù hợp, làm dịu các xung kích thích thần kinh giúp người bệnh an thần.
 
Theo tìm hiểu, phương pháp điều trị này không áp dụng cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Một liệu trình điều trị bằng phương pháp này thường kéo dài trong 10 lần với chi phí điều trị khoảng 1,3 triệu đồng.
 
Cũng theo bác sĩ Tuấn, để có một giấc ngủ ngon thì phải thức giấc đúng giờ hằng ngày, giới hạn thời gian nằm trên giường ở mức bình thường, ngưng sử dụng các chất kích thích, tập thể dục hằng ngày… Đặc biệt, hãy quên đi những chuyện trong công việc, tiền bạc và cả những lo âu trong cuộc sống trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, cần hạn chế xem tivi và điện thoại trước khi  đi ngủ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm