Tưởng béo bụng, đi khám phát hiện khối u buồng trứng nặng 6kg

27/01/2019 - 14:40
Bà N. thấy bụng ngày một to nhưng nghĩ do béo bụng nên không để ý. Khi đau bụng kéo dài, kèm theo bụng to gây khó khăn trong sinh hoạt, gia đình mới đưa bệnh nhân đến BV thăm khám và được xác định có khối u buồng trứng nặng 6kg.

Ngày 27/1, BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa phẫu thuật lấy khối u nhầy buồng trứng nặng tới 6kg cho bệnh nhân Đ.T.N. (huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Trước đó, bệnh nhân đến BV trong tình trạng ra máu âm đạo kèm theo đau bụng vùng hạ vị. Bệnh nhân cho biết, gần đây thấy bụng ngày một to nhưng nghĩ béo bụng nên không đến viện thăm khám. Khi tình trạng đau bụng kéo dài, kèm theo bụng to gây khó khăn trong sinh hoạt, gia đình mới đưa bà đến BV.

 

dsc_13031.jpg
Tình trạng của bệnh nhân N. trước khi phẫu thuật

 

Tại BV, kết quả chụp cộng hưởng từ ổ bụng bệnh nhân cho thấy, hình ảnh khối lớn kích thước 24x14x22cm, khối u chèn ép gây dãn đài bể thận và niệu quản phải. Các bác sĩ nhận định, khối u có thể vỡ bất cứ lúc nào, chất nhầy vỡ trong ổ bụng có thể gây viêm phúc mạc, áp xe, nhiễm khuẩn ảnh hưởng lớn đến tính mạng và sức khỏe của bệnh nhân.

BV tiếp tục làm các xét nghiệm sàng lọc ung thư buồng trứng, kết quả cho thấy đây là khối u lành. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để tách bỏ khối u.

Sau hơn 2 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã bóc tách thành công, lấy ra khối u nặng hơn 6kg. Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo các bác sĩ, ở nữ giới, u nhầy chiếm khoảng 20% các khối u buồng trứng. U nhầy buồng trứng được chia thành u tuyến bọc nhầy lành tính và các u có tiềm năng ác tính thấp và ác tính. Tuy nhiên, đối với nang nhầy buồng trứng, dù là lành tính vẫn có những nguy hiểm. Theo đó, khi vỡ vào trong ổ bụng, có thể gây viêm phúc mạc nhầy, lâu dài tạo thành các khoang nhầy trong ổ bụng dẫn đến tình trạng suy kiệt của bệnh nhân. Thậm chí, bệnh nhân phải chịu nhiều cuộc phẫu thuật mà nguyên nhân không thể giải quyết triệt để được.

Hiện nay, việc chẩn đoán u buồng trứng không quá khó với sự trợ giúp của siêu âm. Vì vậy, chị em phụ nữ cần có ý thức tuân thủ việc thăm khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, sau tuổi 40 hoặc có những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng (bụng dưới), như bụng to lên nhanh, đau bụng cần đến BV để được thăm khám và xử trí.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm