Tưởng nước ngọt, bé 16 tháng tuổi uống dầu hỏa

29/07/2016 - 18:27
Trong lúc gia đình tổ chức liên hoan, bé Nguyễn Thị Bích Nga (16 tháng tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) nhìn thấy chai nước ngọt chứa nước nên cầm uống mà không biết đó là dầu hỏa.
Sau khi uống xong, bé ho sặc sụa, người lớn mới phát hiện và đưa bé đi cấp cứu tại BV Nhi TƯ.

Bác sĩ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc, BV Nhi TƯ cho biết, tối 21/7, bé Nga được đưa vào khoa trong tình trạng khó thở, nôn, tím tái. Bé được thở oxy, dùng kháng sinh. Sau khi làm xét nghiệm, chụp phim phổi, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nặng do uống nhầm và hít phải dầu hỏa. Sau 2 ngày điều trị tình trạng bé đã có cải thiện, đỡ khó thở, không còn suy hô hấp, tỉnh táo, nhưng vẫn cần tiếp tục được theo dõi đến khi khỏe hẳn.
13735281_979292942168763_261510158_n.jpg
Không nên trữ hóa chất trong chai đựng nước, nếu có, cần để xa tầm tay trẻ em  
Theo lời kể của bố bé Nga, tối hôm đó gia đình tổ chức liên hoan cho các con, bé Nga chơi đùa với các bạn và khi người lớn không để ý, bé đã vô tình uống nhầm chai dầu hỏa đang được mở nắp để trong nhà.  
 
Bác sĩ Ngô Anh Vinh cho biết, khoa Cấp cứu từng điều trị nhiều trường hợp trẻ viêm phổi do uống nhầm dầu hỏa. Ngoài dầu hỏa thì xăng, cồn và các chất tẩy rửa cũng là hóa chất gia dụng mà trẻ hay vô tình uống nhầm. Nguyên nhân chủ yếu là do những hóa chất gia dụng này thường được cất giữ ở các chai lọ để ngay trong không gian sinh hoạt của gia đình. Khi người lớn bất cẩn trong quá trình trông nom, trẻ rất dễ tò mò, nghịch ngợm và uống phải.

“Khi uống, trẻ có thể hít hóa chất vào phổi hoặc nuốt vào đường tiêu hóa, gây nguy cơ bị viêm phổi hoặc bỏng, viêm loét đường tiêu hóa. Mức độ tổn thương nặng hay nhẹ tùy vào số lượng hoặc hóa chất trẻ uống phải và thời gian đưa trẻ đến bệnh viện sớm hay muộn. Để tránh trẻ uống nhầm hóa chất, người lớn cần để dụng cụ đựng dầu hóa, xăng... xa tầm với của bé”, bác sĩ Ngô Anh Vinh cho hay.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm