Tuyên truyền, vận động phụ nữ: Cần chú ý đặc tính giới

29/05/2019 - 16:42
Là lực lượng chiếm hơn 50% dân số, hơn 48% lực lượng lao động đồng thời đang thống trị mạng xã hội, nữ giới ngày nay có những mục tiêu và mong muốn mới mẻ, có cách thể hiện bản thân rõ nét và khát vọng đổi mới, sáng tạo.

Đại bộ phận phụ nữ Việt Nam thể hiện sự quan tâm và trực tiếp tham gia các nội dung mang tầm chiến lược nhằm phát triển cộng đồng, xã hội bền vững. Trong những năm qua, Đảng ta luôn quan tâm về vấn đề giải phóng phụ nữ và thực hiện nam nữ bình quyền. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách về cán bộ nữ, về bình đẳng giới nhằm phát huy giá trị và vai trò của phụ nữ trong giai đoạn mới. Đề cao vai trò, vị trí của phụ nữ, Đảng càng cần có cách thức tuyên truyền, vận động phụ nữ phù hợp, trong đó quan tâm đến những đặc điểm giới mang tính đặc thù.

trang-5-2.jpg
Nữ giới ngày nay có những mục tiêu và mong muốn mới mẻ, có cách thể hiện bản thân rõ nét và khát vọng đổi mới, sáng tạo. Ảnh minh hoạ

 

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, nữ giới và nam giới có những kinh nghiệm, trải nghiệm sống, kiến thức, kỹ năng, góc nhìn và cách giải quyết khác nhau đối với cùng vấn đề đặt ra. Kết quả từ các nghiên cứu chính sách dựa trên kinh nghiệm của những người đàn ông có thể vô tình khác với các nhu cầu và kinh nghiệm của phụ nữ, dẫn đến sự sai lệch đối với nhu cầu của hơn một nửa dân số. Phụ nữ mang đến các kỹ năng, các quan điểm khác nhau và sự khác biệt về cấu trúc và văn hóa để đưa ra các giải pháp hiệu quả với hàng loạt vấn đề trong xã hội hiện đại.

 

Trong cuốn “Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim”, tác giả Mỹ John Gray nhấn mạnh rằng phụ nữ coi trọng tình yêu, sự giao kết, cái đẹp và các mối quan hệ. Họ dành nhiều thời gian để làm chỗ dựa, giúp đỡ và chăm sóc người khác. Cảm nhận của họ về bản thân được xác định thông qua những cảm xúc và chất lượng các mối quan hệ của họ. Họ cảm thấy hạnh phúc nhờ sự chia sẻ và giao tiếp. Bản tính tự nhiên của phụ nữ là muốn cải thiện mọi thứ. Trong khi nam giới thường quan tâm đến những vấn đề xa xôi/vĩ mô thì phụ nữ thường nhìn vấn đề từ tính thiết thực, cụ thể, tính ứng dụng cao... thậm chí là chi tiết. Vì vậy, trong hầu hết các mặt, thế giới của phụ nữ rất khác biệt đối với nam giới.

 

Phái nữ là “thị trường mới nổi” lớn nhất trên thế giới, với thu nhập toàn cầu của họ dự kiến tăng từ 5 nghìn tỉ USD lên đến 20 nghìn tỉ USD trước năm 2019. Theo các nghiên cứu thì ngày nay, khi ta hỏi nữ thanh niên trên toàn thế giới điều quan trọng nhất trong cuộc sống của họ là gì, câu trả lời nhận được nhiều nhất không còn là làm mẹ. Hơn một nửa cho rằng vui vẻ là ưu tiên số một, tiếp đó là khỏe mạnh. Đó đều là những quan điểm hướng đến bản thân bởi mỗi phụ nữ vốn dĩ là một cá thể độc lập.

 

Phái nữ không chỉ là người tiêu dùng mà còn là những nhà sáng tạo theo cách riêng. Nhiều phụ nữ bắt đầu công việc kinh doanh ở độ tuổi 50. Phụ nữ còn là các nhà hoạt động xã hội, những người tiên phong, những nhà phát minh và là những người sáng tạo. Không ngạc nhiên khi có 74% phụ nữ trên khắp thế giới chia sẻ rằng chưa bao giờ là thời điểm phù hợp hơn lúc này để làm một người phụ nữ. Và cũng cần chú ý rằng họ không nói “làm một người mẹ” mà nói “làm một người phụ nữ”. 58% phụ nữ cho rằng các hình mẫu mạnh mẽ trên màn hình TV đã truyền cảm hứng cho họ trở nên tham vọng hơn hoặc quyết đoán hơn.

 

Một nghiên cứu toàn cầu về hơn 16.000 nhà lãnh đạo đã tiết lộ rằng, các nữ lãnh đạo luôn nổi bật hơn ở các giá trị “nữ tính” như hợp tác và team building, đồng thời họ cũng nổi trội với các giá trị gắn liền với khả năng lãnh đạo “nam tính”, chẳng hạn như chủ động, đổi mới, chính trực và luôn hướng đến kết quả. Kết quả đó đã phá bỏ một vài định kiến về việc quản lý của nữ giới. Khi xem xét hiệu quả làm việc của phái nữ trong các ngành điển hình dành cho nam như kỹ thuật và CNTT, phụ nữ làm việc hiệu quả hơn. Vì vậy, cần thay đổi các hình mẫu khi đưa vào văn hóa, cách truyền tải vai trò nam giới và nữ giới trong truyền thông.

trang-5-1.jpg
Trong những năm qua, Đảng ta luôn quan tâm về vấn đề giải phóng phụ nữ và thực hiện nam nữ bình quyền. Ảnh minh hoạ

 

* Xác định đúng sự quan tâm, lợi ích thiết thân của đối tượng được tuyên truyền, vận động sẽ quyết định sự thành công. Cách tuyên truyền, vận động áp dụng cho tất cả mọi người bằng ngôn ngữ trung tính về giới thường không tạo ra được hiệu quả đột phá. Trái lại, nếu những kiến thức và kinh nghiệm, cách tiếp cận khác nhau của mỗi giới được phản ánh đầy đủ trong quá trình hoạch định và thực thi chiến lược tuyên truyền, vận động phù hợp thì hiệu quả sẽ trở nên toàn diện hơn, đặc biệt là với những chủ trương, chính sách, nghị quyết có ảnh hưởng trực tiếp tới phụ nữ. Bằng việc công nhận và chấp nhận những khác nhau giữa nam và nữ, việc tìm ra những giải pháp tuyên truyền sáng tạo mang màu sắc giới sẽ tạo sức hút riêng ngay cả khi tuyên truyền về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước - những nội dung vốn bị xem là chính trị khô khan, thiếu sức hấp dẫn đối với phái nữ.

 

Từ gợi ý trên, cần lưu ý những mối quan tâm và quyền lợi đa dạng nhưng đặc thù như thai sản, chăm sóc con cái, tình trạng dễ bị lạm dụng tại gia đình và công sở, bạo lực dựa trên cơ sở giới, tính đại diện trong các vị trí lãnh đạo kinh tế và chính trị cấp cao, lo lắng về khả năng tụt hậu trong công việc, sự mất an toàn, bất bình đẳng về chủng tộc và giới tính, dịch vụ chăm sóc trẻ em, biết chữ, cải cách luật gia đình; lương hưu và xóa đói giảm nghèo, công bằng xã hội, phát triển bền vững, tình yêu thương, lòng nhân ái... thường thu hút sự quan tâm đặc biệt của phụ nữ. Đồng thời, cần lưu ý lợi ích, nhu cầu của nữ giới vì họ mang nhiều đặc điểm về sinh học - xã hội, có những nhu cầu, lợi ích, kinh nghiệm riêng trong mỗi thời kỳ để có cách kết nối, tuyên truyền, vận động thật hiệu quả (bao gồm cả trong quá trình hoạch định chính sách).

-Trong nhiều năm, nữ giới được chia thành 3 phân khúc: Trước khi lập gia đình, đã lập gia đình và sau khi ly hôn. Trong cả ba phân khúc này, phái nữ luôn được nhìn nhận dưới lăng kính người mẹ. Tuy nhiên, sự thật là phái nữ hiện nay có nhiều quyền lực hơn và đang thay đổi nhận thức của xã hội. Nữ quyền không phải một xu hướng hay một thương hiệu. Cả hai giới đều bình đẳng và không còn cần bất cứ thương hiệu nào trao quyền cho họ.

- Rõ ràng, vai trò thay đổi đồng nghĩa với việc phái nữ có thể là một người hài hước, cũng có thể mạnh mẽ như một anh hùng, cũng có thể là một người thông minh. Vai trò của phụ nữ trong xã hội và văn hóa đang lớn hơn bao giờ hết.

Rachel Pashley - Giám đốc hoạch định chiến lược tại JWT London, Anh

BẠN ĐỌC THÂN MẾN!

Từ tháng 5/2019, PNVN mở mục “Màu cờ tôi yêu” giới thiệu những tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, công tác cán bộ nữ, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng-chống tham nhũng, gương người tốt, việc tốt..., đồng thời phản ánh các sáng kiến, tiếng nói của nhân dân xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Mời bạn đọc cung cấp thông tin, giới thiệu những nhân tố điển hình, gửi bài cộng tác cho chúng tôi theo địa chỉ email: maucotoiyeu.pnvn@gmail.com, hotline: 094.170.7373 .

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm