Ước vọng phát triển thương hiệu gạo hữu cơ Việt Nam vươn tầm quốc tế

Lê Hoa
07/01/2021 - 09:42
Ước vọng phát triển thương hiệu gạo hữu cơ Việt Nam  vươn tầm quốc tế

Chị Phùng Thị Thu Hương (CEO công ty CP TM&XNK Green Path Việt Nam)

Chị Phùng Thị Thu Hương (CEO công ty Green Path Việt Nam) chia sẻ: Với chúng tôi, hạt gạo không chỉ là lương thực. Hạt gạo là tình yêu thương được gửi gắm, là ước mơ và nỗ lực không ngừng của một doanh nghiệp Việt luôn trăn trở vì sức khỏe cộng đồng.

"Tôi sinh ra trong một trại thương binh nặng ở một vùng quê nghèo chiêm trũng quanh năm, Ba Thá - Ứng Hòa - Hà Tây (cũ). Tuổi thơ tôi gắn với bờ đê đầy gió và hoa gạo nở "cháy" một góc trời; là những kỷ niệm đẹp khi được công kênh trên vai bố, thả những chiếc diều giấy bố làm, được nghe bố và các chú kể nghe những kỷ niệm của chiến trường năm xưa… 

Tôi là niềm tự hào và hy vọng của bố và cả trại thương binh nặng khi là một trong những đứa trẻ may mắn lành lặn. Tôi vẫn ấp ủ ước vọng lớn lên sẽ làm được điều gì đó cho bà con nơi đã nuôi lớn tôi và cho quê hương". Chị Phùng Thị Thu Hương (CEO công ty CP TM&XNK Green Path Việt Nam) bồi hồi kể lại.

Ước mơ ấy càng bùng cháy khi chị trở thành người vợ, người mẹ, luôn mong muốn đem lại nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho gia đình mình và xa hơn đó chính là cho cộng đồng. Chị Phùng Thị Thu Hương đã từ bỏ những công việc tốt với địa vị cao trong xã hội để đi tìm cho mình một hướng đi riêng, đó chính là Nông sản sạch.

Chị dành hơn một năm khảo sát thị trường, đến những vùng đất nông nghiệp xa xôi để xem cách bà con canh tác và học hỏi kinh nghiệm, tiến hành xét nghiệm mẫu đất, mẫu nước của từng vùng. Cuối cùng, thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, thủ đô Hà Nội chính là địa điểm mà chị Thu Hương lựa chọn để tiến hành sản xuất gạo hữu cơ. 

Ước vọng phát triển thương hiệu gạo hữu cơ Việt Nam  vươn tầm quốc tế - Ảnh 2.

Các sản phẩm gạo hữu cơ của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú được giới thiệu tại sự kiện triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng Nông thôn mới.

Qua quá trình tìm hiểu lịch sử được biết, tại đây, bà con đã có nhận thức từ rất sớm về sức khỏe của bản thân khi canh tác bằng phương thức sạch. Từ năm 2012 họ đã tiếp cận dự án PAMCI (Sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ ) của tổ chức JICA Nhật Bản và duy trì được 07 năm. Đây chính là nền tảng vững chắc cho phương pháp sản xuất và chất lượng đất canh tác, giúp chị Thu Hương vững tin hơn khi đầu tư vào đây.

Đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất gạo truyền thống

Sau khi tiến hành hợp tác với HTX Đồng Phú, Green Path cùng Viện Công Nghệ Xanh đã tiến hành phân tích, nghiên cứu và cho ra quy trình canh tác lúa hữu cơ phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại nơi đây. Quy trình sản xuất được tuân thủ nghiêm ngặt, không sử dụng phân hóa học, thuốc kích thích sinh trưởng hay các loại hóa chất khác.

Công nghệ hiện đại cũng được chị Thu Hương áp dụng vào quá trình trồng lúa như kết hợp hệ thống camera giám sát, nhật ký điện tử… Cùng với đó, đội ngũ kỹ sư, cố vấn luôn theo sát mọi thời kỳ sinh trưởng của cây lúa để quá trình canh tác diễn ra minh bạch, chính xác, công khai và an toàn với người sử dụng. Đáp lại những nỗ lực kiên trì từ cả Green Path và bà con nông dân, kết quả bước đầu của vụ Xuân năm 2019 cho năng suất rất tốt từ 170-200 kg lúa/sào.

Sản phẩm gạo hữu cơ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu 

Điểm mấu chốt trước khi sản phẩm đưa ra thị trường thì khâu bảo quản sau thu hoạch là hết sức quan trọng, do đó, công tác sấy được chị Thu Hương đặc biệt chú trọng. Thay vì bà con sau khi thu hoạch sẽ đem phơi trên nền gạch và bảo quản trong kho theo cách làm truyền thống thì công ty thu mua luôn của bà con ngay tại đầu bờ. Sau đó, đưa đi sấy khô xuống 15% trong 24h. Tiếp đến là quy trình bảo quản lúa gạo 16 độ C với khối lượng lớn và dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bên cạnh đó, vấn đề mẫu mã, bao bì, tiếp cận thị trường, doanh nghiệp cũng có những chiến lược quảng bá sản phẩm lúa gạo hữu cơ Đồng Phú. Công ty cam kết ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm với bà con tại hợp tác xã. Mỗi vụ, trừ mọi chi phí, bà con có thể lãi 27-28 triệu đồng/ha.

Tạo niềm tin cho người nông dân

Chị Thu Hương cho biết: Mục tiêu lớn nhất khi đầu tư sản phẩm gạo hữu cơ đó chính là bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất đầu tiên, giúp người nông dân luôn có một sức khỏe tốt nhất, không bị ảnh hưởng bởi chất hóa học độc hại. Qua đó, tạo niềm tin cho người dân, giúp họ tin tưởng, bám trụ đồng ruộng, không bỏ phí đất hoang và đem lại giá trị kinh tế ổn định.

Tiếp đến, chính là hướng đến người tiêu dùng, mong muốn người tiêu dùng sẽ được sử dụng sản phẩm sạch của chính hàng nội địa, tạo niềm tin vững chắc về sản phẩm Việt, nâng cao chất lượng cuộc sống với mức giá hợp lý.

Ước vọng phát triển thương hiệu gạo hữu cơ Việt Nam  vươn tầm quốc tế - Ảnh 4.

Chị Phùng Thị Thu Hương và bà con xã viên HTX Đồng Phú

Chị và công ty cũng luôn quan tâm tới việc bảo vệ môi trường, trả lại không gian sống trong lành cho người dân bằng việc không sử dụng chất hóa học, không thải chất độc hại ra môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước và đất.

Sau cùng đó là hướng tới thị trường xuất khẩu để có thể tự hào giới thiệu với thị trường thế giới: Chất lượng gạo Việt Nam không hề thua kém bất cứ quốc gia nào với hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon đậm chất Việt. Đó cũng là món quà gửi tới đồng bào Việt xa xứ nhớ về hạt gạo - hạt Ngọc trời thơm dẻo do chính Đất Mẹ trồng nên, làm dịu đi phần nào nỗi nhớ quê hương và cũng là lời nhắc nhở dù có đi đâu hãy luôn hướng về Quê hương Việt Nam mình.

Luôn trân trọng từng hạt gạo, trân trọng mồ hôi công sức của người nông dân không quản khó khăn, chân lấm tay bùn canh tác, chị Phùng Thị Thu Hương chia sẻ; Với chúng tôi, hạt gạo không chỉ là lương thực mà còn là tình yêu thương được gửi gắm, là ước mơ và nỗ lực không ngừng của một doanh nghiệp Việt luôn trăn trở vì sức khỏe cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm