Vaccine Sởi-Rubella do Việt Nam sản xuất không gây phản ứng nặng

13/04/2018 - 12:58
Cả nước hiện có 19 tỉnh/thành triển khai tiêm vaccine sởi-Rubella do Việt Nam sản xuất. Đến nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) chưa phát hiện trường hợp nào bị phản ứng nặng do liên quan đến loại vaccine mới này.
Đó là thông tin được Bộ Y tế công bố sáng ngày 13/4.

Theo Bộ Y tế, vaccine sởi - rubella (MRVAC) do Trung tâm nghiên cứu sản xuất Vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC) sản xuất được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam. Sản phẩm được công ty Kitasato Daiichi Sankyo Vaccine - Nhật Bản chuyển giao công nghệ.

MRVAC là vaccine phối hợp bao gồm 2 thành phần: virus Sởi sống, giảm độc lực và kháng nguyên Rubella. Vaccine MRVAC có thành phần kháng nguyên virus Sởi và tá dược giống như vaccine sởi MMVAC (do POLYVAC sản xuất; được công ty Kitasato Daiichi Sankyo Vaccine - Nhật Bản chuyển giao công nghệ; được lưu hành và cung ứng trong chương trình TCMR từ năm 2010 tới nay với khoảng 30 triệu liều đã sử dụng) nhưng được bổ sung thêm kháng nguyên Rubella.
1435322127-img_4677-e9845.jpg
Tiêm vaccine để phòng bệnh sởi và rubella cho bé

Dây chuyền sản xuất vaccine MRVAC của POLYVAC đã đạt chứng nhận thực hành tốt sản xuất WHO-cGMP do Bộ Y tế cấp. Vaccine MRVAC được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành số QLVX-995-17ngày 27/03/2017.

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng vaccine sởi-rubella sản xuất trong nước sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn cung ứng; đảm bảo không thiếu vaccine sởi-rubella sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18 tháng và tiêm chủng chống dịch.
 
Cũng theo Bộ Y tế, trong tháng 2/2018, vaccine MRVAC được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại 4 tỉnh: Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu, trong buổi tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18-24 tháng. Theo báo cáo, đã có 7.787 trẻ từ 18 đến 24 tháng tuổi được vaccine MRVAC. Trong đó không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Kết quả thu được cho thấy tính an toàn của vaccine MRVAC tương tự như vắc vaccine sởi-rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng trước đó.

Từ tháng 4/2018, vaccine sởi-rubella do Việt Nam sản xuất được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc. Đến nay đã có 19 tỉnh/thành triển khai và không ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng nào.

Hiện nay, bệnh sởi có nhiều diễn biến phức tạp. Đồng thời, kết quả của một số nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy, miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai đang ở mức thấp. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chủ động đến các cơ sở y tế tiêm vaccine phòng bệnh Sởi-Rubella. Việc tiêm vaccine để chủ động phòng bệnh cho chính mình và phòng bệnh sởi, hội chứng Rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm