Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
24/09/2025 - 21:45 (GMT+7)

Văn hóa doanh nghiệp là rảo cản lớn trong chuyển đổi số

Đình Hưng
Văn hóa doanh nghiệp là rảo cản lớn trong chuyển đổi số

HCMC Business Summit 2025 diễn ra từ ngày 24-27/9 với nhiều hoạt động

Chuyên gia cho rằng, hiện chuyển đổi số giống như một điều kiện tiên quyết cho hầu hết doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, cản trở trong quá trình này, trong đó cản trở lớn nhất chính là văn hóa doanh nghiệp.

Chia sẻ tại chương trình HCMC Business Summit 2025 với chủ đề "Hội tụ vươn tầm" diễn ra ngày 24/9 ở TPHCM, bà Lê Thị Hải Yến - Phó Tổng giám đốc công nghệ thông tin, Tập đoàn GreenFeed - cho biết, kỷ nguyên công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi cách con người làm việc mà còn thay đổi cả cách lãnh đạo, kết nối và thậm chí là kiến trúc lại văn hóa doanh nghiệp.

Theo bà Hải Yến, doanh nghiệp có thể mua công nghệ nhưng không thể mua văn hóa, văn hóa số chính là DNA quyết định thành công bền vững của doanh nghiệp. Trong hầu hết các lĩnh vực, các nhà hoạch định chiến lược doanh nghiệp đều đã và đang nhận ra rằng, chuyển đổi số cần phải hoặc là chỉ diễn ra một nền văn hóa sẵn sàng đón nhận nó.

Trong chuyển đối số và AI nói chung, doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều những cản trở, khó khăn, thách thức. Trong đó cản trở lớn nhất mà doanh nghiệp thường gặp, đó chính là văn hóa doanh nghiệp.

"Hiện nay, chuyển đổi số không phải là lựa chọn cho doanh nghiệp ở tại Việt Nam hay ở cả ở trên thế giới mà nó giống như một điều kiện tiên quyết cho hầu hết doanh nghiệp để có thể phát triển bền vững", bà Hải Yến nhấn mạnh và cũng lưu ý, trên thế giới, nghiên cứu cho thấy rằng, có đến 70% chương trình chuyển đổi số thất bại. Lý do không phải đến từ công nghệ mà chủ yếu đến từ văn hóa, con người chưa sẵn sàng. Ở Việt Nam, rào cản trong chuyển đổi số cũng đến từ tư duy và văn hóa doanh nghiệp.

Theo Phó Tổng giám đốc công nghệ thông tin Tập đoàn GreenFeed, trong quá trình chuyển đổi số sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng kèm theo đó là không ít thách thức. Hầu hết các doanh nghiệp đều nói về chuyển đổi số, AI nhưng khi đi vào thực tế lại luôn có khoảng cách giữa kỳ vọng và thực hiện. Điều này đòi hỏi lãnh đạo các doanh nghiệp phải dần thích nghi với AI để đưa ra những quyết định nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Văn hóa doanh nghiệp là rảo cản lớn nhất trong chuyển đổi số- Ảnh 1.

HCMC Business Summit 2025 thu hút hơn 5.000 doanh nhân, CEO, nhà đầu tư; cùng với sự góp mặt của hơn 50 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế

"Chuyển đổi số sẽ thành công khi gắn công nghệ, con người và văn hóa với nhau. Chuyển đổi số cũng sẽ thay đổi vai trò của nhà lãnh đạo. Họ chính là những người truyền cảm hứng cho văn hóa số. AI không thể thay thế toàn bộ con người mà coi nó như người đồng nghiệp mới giúp chúng ta hiệu quả, năng suất và duy trì sự sáng tạo, học hỏi liên tục", bà Lê Thị Hải Yến chia sẻ.

Ông Nguyễn Hiếu Trường An, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao phụ trách Nhân sự, Suntory PepsiCo, cũng cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số có nhiều áp lực khác nhau, trong đó có liên quan đến yếu tố văn hóa doanh nghiệp.

Trong nhiều doanh nghiệp, bên cạnh chuyển đổi số còn có sự chuyển đổi về mô hình kinh doanh, chuyển đổi lãnh đạo… Tất cả những điều này làm cho guồng xoáy chuyển đổi càng ngày càng lớn.

Trong câu chuyện chuyển đổi số tại Suntory PepsiCo, theo ông An, đơn vị khuyến khích chuyện lãnh đạo cũng nên "mong manh" hơn, dám chấp nhận bản thân không giỏi trong chuyển đổi số và dám học hỏi. 

"Người lãnh đạo phải mở lòng ra để học hỏi, tiếp cận những cái mới. Chuyển đổi số, sử dụng AI trong công việc không thể nào tránh những sai lầm, ngay cả từ lúc chọn giải pháp. Quan trọng là khi thấy sai rồi thì đừng núi kéo", ông An nói và nhấn mạnh rằng, trong doanh nghiệp, không chỉ phòng công nghệ thông tin chịu trách nhiệm về chuyển đổi số mà đây là vấn đề của cả công ty, của tất cả các phòng ban, kể cả phòng nhân sự. 

Chương trình HCMC Business Summit 2025 với chủ đề "Hội tụ vươn tầm" do Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM (YBA HCM) phối hợp cùng Hội Nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) tổ chức, diễn ra từ ngày 24-27/9.

Ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM - nhấn mạnh, HCMC Business Summit không chỉ là một sự kiện 4 ngày mà sẽ trở thành một hành trình dài hơi, góp phần nâng tầm đội ngũ doanh nhân Việt và khẳng định vị thế TPHCM trong vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, cạnh tranh ở tầm khu vực và quốc tế. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận