Vì sao bà Park Geun-hye không kháng cáo án tù 24 năm?

16/04/2018 - 22:10
Ngày 16/4, bà Park Geun-hye (66 tuổi) đã đệ đơn từ bỏ quyền kháng cáo lên Tòa án quận Seoul sau khi tòa án phán quyết 24 năm tù. Nhiều tháng qua, bà từ chối xuất hiện tại tất cả các phiên tòa xét xử, bác bỏ mọi thủ tục tố tụng vì cho mình bị xét xử bất công.
park-geun-hye-2.jpg
Bà Park Geun-hye bị bắt giam


Bà Park đã bỏ lỡ thời hạn chót ngày 13/4 để nộp đơn kháng cáo và chính bà đã gửi đơn khước từ kháng cáo mà em gái mình đã nộp cho tòa án ngày 6/4. Động thái này có thể là dấu hiệu cho thấy bà Park nhiều khả năng sẽ không dự phiên tòa phúc thẩm sắp tới, giống phiên tòa sơ thẩm vừa qua. Từ tháng 10/2017 đến nay, bà Park đều từ chối xuất hiện tại tất cả các phiên tòa xét xử. Bà bác bỏ mọi thủ tục tố tụng, tuyên bố bà đang bị xét xử bất công.

Bất chấp đơn khước từ của bà Park, phiên xử phúc thẩm sẽ vẫn diễn ra bởi vì các công tố viên muốn có bản án nặng hơn. Họ cho rằng việc bà Park thoát được một số cáo buộc nhận hối lộ là "không công bằng".
ban-tho-chung-vu-chim-pha-sewol.jpg
Bàn thờ chung của 200 học sinh và giáo viên tử nạn trong tai nạn phà Sewol ở trường trung học Danwon

Đơn từ chối quyền kháng cáo của bà Park đưa ra trùng thời điểm Hàn Quốc tưởng niệm 4 năm kể từ ngày xảy ra thảm họa chìm phà Sewol khiến hơn 300 người, chủ yếu là học sinh phổ thông, thiệt mạng. Chính quyền của bà Park bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc ứng phó với thảm họa chìm phà Sewol. Các công tố viên đang điều tra những cáo buộc cho rằng chính quyền của bà Park đã cố ý thay đổi thời gian trong lần đầu tiên bà nhận được thông báo về vụ chìm phà.

lee-nak-yon.jpg
Thủ tướng Lee Nak-yon tham dự lễ tưởng niệm thảm họa chìm phà Sewol ở Sewan ở Ansan, tỉnh Gyeonggi ngày 16/4


Những ký ức về ngày chìm phà Sewol vẫn không sao phai mờ được trong trí nhớ của nhiều người dân đất nước Hàn Quốc. Đã 4 năm trôi qua, ở trường Danwon, bàn thờ chung của 200 em học sinh và giáo viên vẫn cứ ở đó, ghi dấu ám ảnh nặng nề và nỗi đau chẳng bao giờ phai nhòa trong lòng mỗi học sinh của trường.

Bà Park Geun-hye bị phế truất từ tháng 3/2017 và bị giam giữ trong gần một năm qua. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các công tố viên cho rằng đã hiện hữu mối liên hệ rất phức tạp giữa chính trị và doanh nghiệp đi kèm với những bê bối tham nhũng, biển thủ, lạm dụng quyền lực, làm rò rỉ bí mật nhà nước, dung túng cho bạn thân can thiệp nội chính… gây chấn động xã hội. Ngày 6/4, Tòa án đã tuyên phạt bà Park Geun-hye 24 năm tù và 18 tỷ won (tương đương 16,6 triệu USD) vì tội danh tham nhũng, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật chính phủ.
choi-soon-sil.jpg
Bà Choi Soon-sil (giữa) bị tuyên phạt 20 năm tù

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm