Việt Nam chưa thể "mở cửa lại bầu trời", đâu là nguyên nhân?

Hải Yến
14/10/2020 - 16:02
Việt Nam chưa thể "mở cửa lại bầu trời", đâu là nguyên nhân?

Ảnh minh hoạ: VNA

Sau hai chuyến bay thương mại từ Hàn Quốc về Việt Nam cuối tháng 9 vừa qua, hoạt động bay thương mại quốc tế về Việt Nam đang phải tạm dừng khiến người dân lại rơi vào cảnh khấp khởi chờ mong.

Phí cách ly quá cao

Theo kế hoạch, Việt Nam đã mở đường bay lại với Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia và Lào nhưng thực tế mới có 2 chuyến bay thực hiện và đã tạm dừng ngay sau đó.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, nguyên nhân của việc phải tạm thời ngừng các chuyến bay thương mại quốc tế là vì: "Việc cách ly công dân nước ngoài được thực hiện rất tốt. Vấn đề nằm ở chỗ thu phí cách ly ở khách sạn đối với công dân Việt Nam".

Cụ thể, ngày 30/9, trong chuyến bay của Vietjet Air từ Seoul (Hàn Quốc) về TP.HCM, các hành khách đã không thống nhất được mức giá thuê khách sạn cách ly. Mức giá được thay đổi từ 1,3 triệu đồng/ngày lên đến 5 triệu đồng/ngày. Mức phí này được nhiều hành khách cho biết là vượt quá khả năng chi trả của họ.

Ngày 25/9, trong chuyến bay của Vietnam Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội, nhiều hành khách cũng than phiền vì mức phí cách ly quá cao, 2 triệu đồng/người/ngày, tức 28 triệu đồng cho 14 ngày.

Vì sao Việt Nam chưa thể "mở cửa" lại bầu trời? - Ảnh 1.

Việc khử khuẩn tại các khách sạn cách ly được thực hiện nghiêm ngặt

3 bộ đang lên phương án cách ly

Được biết, hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam có 3 hình thức: chuyến bay giải cứu, chuyến bay chở chuyên gia và chuyến bay thương mại. Với chuyến bay giải cứu, hành khách phải đăng ký qua đại sứ quán và chờ để được chấp nhận. Chuyến bay chở chuyên gia thì chỉ phục vụ nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Còn chuyến bay thương mại thì không giới hạn đối tượng khách. 

Với 3 hình thức bay này, ông Khổng Minh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, ngoại trừ những chuyến bay giải cứu, 2 hình thức bay còn lại đều được áp dụng hình thức cách ly trả phí.

Tại cuộc họp phòng chống Covid-19 của Hà Nội ngày 8/10, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Ngô Văn Quý đã chỉ đạo, Sở Du lịch Hà Nội cần rà soát thêm các khách sạn bình dân để làm nơi cách ly phục vụ người dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết, để đáp ứng nhu cầu cách ly của người dân, các khách sạn phục vụ cách ly trên địa bàn sẽ công bố biểu giá cụ thể. Ngoài ra, TP.HCM cũng đang nghiên cứu để có thêm các khách sạn bình thân tham gia cách ly trả phí, giảm gánh nặng cho người dân khi cách ly.

Về vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, đại lý bán vé máy bay và cơ sở lưu trú có thể kết hợp với nhau, nghiên cứu và đưa ra các "gói" bay bao gồm cả vé máy bay và phí cách ly với nhiều mức giá khác nhau để hành khách chọn lựa. 

Được biết, hiện Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Bộ GTVT đã có những liên hệ để phối hợp xây dựng hướng dẫn cách ly tập trung chuẩn. Hướng dẫn này sẽ sớm ra mắt để tạo thuận lợi cho việc "mở cửa bầu trời", thông thương, đi lại giữa Việt Nam với các nước đủ điều kiện về phòng chống dịch, tạo điều kiện cho người Việt mắc kẹt do dịch Covid-19 được về nước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm