Việt Nam trở thành trọng tâm trong chiến lược Đông Nam Á của Queensland
Bà Ros Bates, Bộ trưởng Tài chính, Thương mại, Việc làm và Đào tạo của bang Queensland phát biểu tại buổi lễ
Tối 3/11, bang Queensland (Úc) chính thức khai trương văn phòng thương mại và đầu tư thứ hai tại Việt Nam, đặt tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định Việt Nam là trọng tâm trong chiến lược mở rộng sang Đông Nam Á của bang.
Động thái này củng cố vị thế của Việt Nam như trụ cột kinh tế của khu vực, vốn là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Queensland nếu tính tổng kim ngạch thương mại của toàn khối ASEAN. Với kinh tế tăng trưởng 7,1% trong năm 2024 – cao nhất Đông Nam Á – Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045, mở ra dư địa hợp tác rộng lớn cho các đối tác quốc tế, trong đó có Queensland.
Phát biểu tại lễ khai trương, bà Ros Bates, Bộ trưởng Tài chính, Thương mại, Việc làm và Đào tạo của bang Queensland Ros Bates, người dẫn đầu đoàn công tác đến Hà Nội, nhấn mạnh: "Việc mở thêm văn phòng tại Việt Nam giúp Queensland tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và giáo dục. Tôi tin rằng thế mạnh của Queensland chính là điều Việt Nam cần để hiện thực hóa khát vọng phát triển, và mối quan hệ đối tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nền kinh tế".
Trong tuần này, Bộ trưởng Bates sẽ cuộc hội đàm cấp cao với Thứ trưởng Phùng Đức Tiến của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thiết lập một cuộc đối thoại chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác song phương sâu rộng trong phát triển bền vững, thương mại và đổi mới nông nghiệp. Cuộc gặp gỡ này thể hiện cam kết chung của hai bên trong việc thúc đẩy nền kinh tế vững mạnh và tăng trưởng giữa hai quốc gia. "Tôi tin rằng các thế mạnh của Queensland chính là điều Việt Nam cần để hiện thực hóa tham vọng, và mối quan hệ đối tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nền kinh tế".
Từ năng lượng, nông nghiệp đến giáo dục và y tế
Với hai văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Queensland trở thành bang đầu tiên của Úc thiết lập hiện diện song song tại hai trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam. Năm tài chính 2024–2025, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Queensland tại Đông Nam Á, với kim ngạch hơn 4 tỷ AUD, đồng thời đứng thứ sáu toàn cầu.
Thương mại năng lượng là trọng tâm trong chương trình làm việc của Bộ trưởng Ros Bates. Queensland là nhà cung cấp than luyện kim chất lượng cao lớn nhất Úc, với kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 3 tỷ AUD mỗi năm. Bang cũng sở hữu trữ lượng dồi dào đồng, niken, coban, vanadi và đất hiếm – những nguyên liệu quan trọng cho năng lượng xanh và công nghiệp chế tạo pin.

Song song đó, Queensland đang đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm và đồ uống cao cấp. Trong tuần này, tại hệ thống siêu thị AEON Hà Nội, người tiêu dùng Việt Nam được dùng thử thịt bò Queensland, hạt mắc ca, mật ong và đồ uống Bundaberg trong chiến dịch Taste of Queensland. Năm 2024, nhu cầu thịt bò Queensland tại Việt Nam tăng 29%, góp phần củng cố vị thế của bang vốn chiếm 53% lượng thịt bò cao cấp xuất khẩu của Úc.
Dòng vốn đầu tư cũng đang mở rộng hai chiều. TTC AgriS – tập đoàn nông nghiệp lớn của Việt Nam – đã mua lại đất trồng mía tại Tully (Bắc Queensland) để thử nghiệm công nghệ nông nghiệp của bang. Trong khi đó, Tập đoàn Sovico (chủ sở hữu Vietjet Air) đã tăng tần suất đường bay TP. Hồ Chí Minh – Brisbane lên 5 chuyến/tuần, mở rộng kết nối kinh tế và du lịch.
Ở lĩnh vực giáo dục, Queensland nổi lên như điểm đến ưa chuộng của sinh viên Việt Nam, với lượng ghi danh tăng hơn 30% mỗi năm nhờ thế mạnh nghiên cứu trong y học nhiệt đới, khoa học nông nghiệp, robot và môi trường.
Trong khi đó, ngành y tế và chăm sóc sức khỏe đang trở thành hướng hợp tác mới. Tuần này, Newtechco – nhà phân phối dược phẩm lớn của Việt Nam – đã ký kết hợp tác với bốn doanh nghiệp y tế của Queensland, trong đó có Skin O2 (Gold Coast), nhằm đưa sản phẩm trị liệu và da liễu cao cấp đến thị trường Việt Nam.
Thúc đẩy thương hiệu "Queensland – Vùng đất của Cơ hội"
Trong khuôn khổ cam kết của Queensland tại Việt Nam, Bộ trưởng Ros Bates đã giới thiệu "Queensland of Opportunity", thương hiệu kinh doanh toàn cầu mới nhằm định vị bang là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới để sinh sống, học tập, làm việc và đầu tư.

Bà Bates chia sẻ: "Cùng nhau, Queensland và Việt Nam đang định hình một tương lai mạnh mẽ hơn, kết nối hơn và thịnh vượng hơn. Tôi rất vinh dự được chính thức khai trương văn phòng Hà Nội của chúng tôi ngay tại đây tối nay".
Quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi
Không chỉ cấp bang tập trung quan tâm tới Việt Nam, các địa phương của Queensland cũng đang tích cực tăng cường kết nối. Thành phố Gold Coast, trung tâm du lịch lớn của bang, đã ký biên bản ghi nhớ với thành phố biển Đà Nẵng vào tháng 6 năm 2020 nhằm thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm du lịch và giáo dục.
Queensland không phải là đối tác duy nhất mong muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam. Nhiều nền kinh tế lớn cũng đang đẩy mạnh mối quan hệ đối tác song phương trong bối cảnh Việt Nam đang vươn lên như một trung tâm sản xuất và điểm đến trong chiến lược China plus one.
Với Queensland, việc mở thêm văn phòng tại Việt Nam thể hiện chiến lược đa dạng hóa và đa phương hóa, hướng tới mục tiêu dài hạn là xây dựng vị thế đối tác vững chắc, đáng tin cậy tại khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
Về phía Việt Nam, lợi ích của quan hệ đối tác này trải rộng từ nguồn cung năng lượng và khoáng sản quan trọng ổn định, đến giáo dục, y tế và thực phẩm cao cấp. Quan trọng hơn, đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi: thế mạnh của Queensland hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đầy tham vọng, trong khi đà tăng trưởng cao của Việt Nam tạo động lực cho tương lai của Queensland trong một châu Á năng động.