Vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong: Đình chỉ kíp trực, niêm phong thuốc

21/11/2017 - 10:51
Sau khi 4 trẻ sơ sinh tử vong trong 1 ngày, sáng nay, đã có 12 trẻ đã được chuyển từ BV Sản Nhi Bắc Ninh ra BV Nhi TƯ và BV Bạch Mai. Đồng thời, BV đã đình chỉ toàn bộ kíp trực, niêm phong thuốc liên quan đến vụ việc trên.
Thông tin trên được ông Lê Văn Nam, Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Ninh trao đổi với PNVN sáng ngày 21/11.
 
Theo ông Nam, tối ngày 20/11, BV đã quyết định đình chỉ toàn bộ kíp trực liên quan đến vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong để viết tường trình. Đồng thời, thành lập hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân tử vong của các bé. Ngoài ra, BV đã niêm phong toàn bộ số lô thuốc kháng sinh, bơm xinh lanh điều trị cho 4 cháu và kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị như bình oxy, lò ấp, máy khí nén.
         
Cũng theo ông Nam, hiện tại, BV cũng đang thực hiện phân loại rà soát 92 trẻ đang điều trị tại đơn nguyên sơ sinh và chuyển 12 trẻ sơ sinh có tình trạng nặng chuyển ra BV Nhi TƯ và BV Bạch Mai.
 
Cũng liên quan tới sự việc trên, tối ngày 20/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế, BV Sản Nhi tỉnh để nắm bắt tình hình, tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong.
 
bv-bac-ninh-7582-1511190080.jpg
BV Sản Nhi Bắc Ninh chuyển một số trẻ ra Hà Nội tiếp tục điều trị

Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, hiện đã triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ổn định an ninh trật tự trong BV, động viên cán bộ, y bác sĩ không hoang mang, dao động làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; động viên, chia buồn cùng gia đình các cháu bé tử vong hiện. Sở Y tế cũng đã mời Đoàn chuyên gia 11 người các lĩnh vực về trực tiếp phối hợp thực hiện công tác chuyên môn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế chuyển lời thăm hỏi, chia buồn của Bộ trưởng Bộ Y tế tới các gia đình có trẻ tử vong; yêu cầu BV tiếp tục quan tâm rà soát, phân loại các trường hợp bệnh nhi nặng, tập trung cứu chữa, phân luồng, chuyển tuyến khi cần, giảm thiểu nguy cơ tử vong đối với các trường hợp nặng đang điều trị tại BV; giao BV Nhi TƯ, BV Bạch Mai cử chuyên gia thuộc các lĩnh vực chuyên môn như: Sơ sinh, cấp cứu, chống độc, chăm sóc trực tiếp hỗ trợ bện viện, tiếp nhận các trường hợp nặng để điều trị; tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sớm tìm nguyên nhân. Họp hội đồng chuyên môn theo quy định để đánh giá quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhi. Đồng thời, cung cấp thông tin kịp thời, khách quan, trung thực.
 
Trước đó, như PNVN đã thông tin, sáng 20/11, liên tiếp 4 trẻ sơ sinh đang điều trị tại BV Sản Nhi Bắc Ninh tử vong khiến dư luận hoang mang. Theo BV, các nạn nhân tử vong đều là sơ sinh non yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố này tại BV. Hồ sơ bệnh án đang được niêm phong để phục vụ công tác điều tra.
 
Liên quan tới sự việc này, chiều ngày 20/11, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế Bắc Ninh kiểm tra sự việc và nghiêm tức xử lý sai phạm (nếu có). Bộ cũng yêu cẩu BV Sản Nhi Bắc Ninh gặp gỡ và chia sẻ với gia đình các nạn nhân. Đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá về quy trình tiếp đón, chăm sóc và xử trí của BV.
 
Kết quả mổ pháp y 2 thi thể và họp với các chuyên gia Nhi khoa, bước đầu Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) xác nhận "nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu". Tuy nhiên đây mới là kết luận bước đầu.
 
PNVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm