Vụ ám sát rúng động và Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ

25/11/2016 - 10:11
Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (International Day for the Elimination of Violence against Women) ra đời cách đây 17 năm bằng một Nghị quyết của Liên hợp quốc, nhằm tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của 3 chị em nhà Mirabal những năm 1960.

Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ có nguồn gốc từ sự kiện năm 1960 ở nước Cộng hòa Dominica với cái chết thê thảm của 3 chị em nhà Mirabal do chế độ độc tài Rafael Trujillo chủ mưu gây ra.

Patria, Minerva, và Maria Teresa Mirabal là 3 chị em thủ lĩnh trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ chính trị tàn ác của Rafael Trujillo - Tổng thống Cộng hòa Dominica thời bấy giờ. Với sự hỗ trợ của những người chồng, họ đã chiến đấu vì sự tự do và dân chủ cho đất nước mình và trở thành thành viên của phong trào cách mạng ngầm. Nhà giam và những đòn roi chốn lao tù không thể giết chết sự kiên định, gan dạ của 3 chị em nhà Mirabal.

Ngày 25/11/1960, Patria, Minerva và Maria bị chính phủ Dominica ám sát. 6 tháng sau vụ ám sát, Trujillo đã bị bắt và chế độ của tên độc tài này cũng sụp đổ theo.

3-chi-em.jpg
3 chị em Patria, Minerva và Maria Teresa Mirabal - những người chiến đấu đến cùng vì nền tự do và dân chủ của đất nước Dominica - là nguồn cảm hứng cho phong trào nữ quyền những năm về sau.

Cuộc mít tinh đầu tiên của các nhà tranh đấu cho Nữ quyền ở châu Mỹ latinh và vùng Caribe (First Meeting of Latin American and Caribbean Feminist) năm 1981 tại Bogota, Colombia, đã lấy ngày 25/11 là ‘Ngày quốc tế không bạo lực đối với phụ nữ’ (International Day of No Violence Against Women), để tưởng niệm 3 chị em Mirabal.

Đến ngày 17/11/1999, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết số 54/134 lấy ngày 25/11 hàng năm là Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ như một sự ghi nhận những đóng góp to lớn của ba chị em xinh đẹp và anh dũng nhà Mirabal.

Liên Hợp Quốc kêu gọi các chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ khắp thế giới tổ chức các hoạt động vào ngày này để nâng cao ý thức mọi người về tình trạng bạo hành với phụ nữ như lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp, bạo hành trong gia đình, hôn nhân cưỡng bức…

5.jpg
Nghị quyết số 54/134 ngày 17/11/1999 của Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 25/11 hàng năm là Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Đã có nhiều tổ chức, trong đó có Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên Hợp Quốc (UNIFEM) thúc đẩy sự công nhận quốc tế đối với ngày này.

Việt Nam là một trong những quốc gia sớm tham gia Công ước CEDAW (Công ước về xoá bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ). Công ước này được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn ngày 18/12/1979 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/9/1981 sau khi quốc gia thứ 20 thông qua. Đây là điều ước quốc tế quan trọng nhất và toàn diện nhất về quyền bình đẳng của phụ nữ. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực thực hiện cam kết quốc gia bằng nhiều biện pháp đảm bảo quyền bình đẳng nam nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ.

Một trong những biện pháp quan trọng mà Việt Nam áp dụng để hoàn thành trách nhiệm của một quốc gia thành viên CEDAW đó là việc xây dựng chính sách, thiết lập và thực thi những quy định của pháp luật để nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ. Sự ra đời của Luật Bình đẳng giới năm 2006 và Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 là những cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên trong gia đình, nhất là phụ nữ và trẻ em - những đối tượng dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm