Vụ án chạy thận Hòa Bình: Lộ giá thực hiện chưa bằng nửa giá trị hợp đồng

17/05/2018 - 11:11
Tiếp tục phiên xét xử vụ án Vụ án chạy thận Hòa Bình, sáng nay, 17/5, trong phần xét hỏi, bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho biết, báo giá thực hiện hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chạy thận tại bệnh viện đa khoa Hòa Bình chỉ là 49 triệu đồng, chưa bằng 50% giá trị hợp đồng đã ký kết giữa Công ty Thiên Sơn với Bệnh viện.
Sáng nay, ngày 17/5, phiên tòa xét xử vụ án làm “vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hâu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017 bước vào ngày thứ 3.
Mở đầu, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bác sĩ Hoàng Công Lương đề nghị hỏi chuyên gia chạy thận Bùi Nghĩa Thịnh (BV Thủ Đức). Tuy nhiên, Hội đồng xét xử  từ chối vì cho rằng không cần thiết.
Luật sư Trần Hồng Phúc, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bác sĩ Hoàng Công Lương, hỏi bị cáo Quốc về giá sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho biết, công ty Trâm Anh báo giá cho công ty Thiên Sơn là 49 triệu đồng, trong đó có có phần xét nghiệm nước. Bị cáo vẫn xét nghiệm ở Viện Hóa học công nghệ Việt Nam.
Luật sư Phúc hỏi điều dưỡng Hằng. Điều dưỡng Hằng cho biết, biên bản bàn giao sau khi xảy ra sự việc ngày 29/5/2017 được Sơn đưa cho. “Tôi nói đưa cho Điệp ký. Điệp ký xong tôi lưu lại phụ trách văn thư của khoa”, Hằng khai.
Trả lời câu hỏi của Luật sư Trần Hồng Phúc, bị cáo Lương cho biết, được đào tạo về khám chữa bệnh và vẫn đang thực hiện tại BV Đa khoa Hòa Bình. Sau khi sự cố xảy ra, Sở Y tế đã họp với các cơ quan chuyên môn và kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố là do tồn dư hóa chất trong hệ thống lọc RO. Lỗi này không thuộc trách nhiệm của các bác sĩ.
anef.jpg
Phiên tòa xét xử sáng ngày 17/5

Luật sư Trần Vũ Hải, hỏi đại diện Cty Thiên Sơn là Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương. Bà Hương thừa nhận đúng là có báo giá của Công ty Trâm Anh. Tuy nhiên, việc báo giá là do thỏa thuận giữa 2 doanh nghiệp. Hơn nữa, 2 công ty này đã từng có rất nhiều hợp đồng liên quan đến hoạt động kinh doanh và thường xuyên báo giá với nhau.

Liên quan đến chữ ký của bị cáo Quốc trong hợp đồng ngày 25/5/2017 giữa Công ty Trâm Anh mà Quốc là Giám đốc với Công ty Thiên Sơn, vợ bị cáo Quốc (cũng là người đại diện của Công ty Trâm Anh) cho biết ngày hôm đó Quốc trên đường đi từ Nam ra Hà Nội nên không thể ký hợp đồng được.
“Ngày 29/5, chồng tôi ở BV Hòa Bình về. Ngày 30/5, chồng tôi mang con dấu sang Công ty Thiên Sơn đóng dấu, đến chiều cùng ngày Phó Giám đốc Công ty Thiên Sơn mang dấu sang trả và bảo Quốc để quên con dấu”, vợ bị cáo Quốc khai.
Đại diện Công ty Thiên Sơn cho biết, Công ty có lắp đặt hệ thống RO cho BV đa khoa Hòa Bình vào năm 2010 và nhận bảo trì cho hợp đồng 1 năm. Vì vậy, theo hợp đồng giữa Công ty Trâm Anh với Công ty Thiên Sơn, bị cáo Quốc đã nhiều lần lên BV đa khoa Hòa Bình để bảo hành, BV Hòa Bình không mất phí cho bảo hành. “Chúng tôi chỉ xác nhận hợp đồng vào ngày 25/5/2017. Công ty Thiên Sơn và Công ty Trâm Anh kí ở đâu đó là việc của chúng tôi và nó không liên quan đến vụ án này”, đại diện công ty Thiên Sơn cho biết.
Ngày 15/5, Tòa án Nhân dân TP. Hòa Bình đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án làm 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.
Theo đó, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, khoa Hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh về tội vô ý làm chết người.
PNVN sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm