Ngày 25/10, thông tin một doanh nghiệp tại Hà Nội phản ánh về xuất xứ Trung Quốc của 60 chiếc khăn lụa mua từ cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã gây xôn xao dư luận.
Vụ việc xuất phát từ việc một doanh nghiệp đã mua 60 chiếc khăn tay bằng lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50 x 50 cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra sản phẩm, đơn vị này thì phát hiện trên chiếc khăn lụa vừa mang nhãn hiệu “Made in China”, vừa được gắn mác “Made in Vietnam”. Với 59 chiếc khăn còn lại, cũng đều có dấu hiệu cắt mác made in China.
Vụ việc xuất phát từ việc một doanh nghiệp đã mua 60 chiếc khăn tay bằng lụa tơ tằm Việt Nam thương hiệu Khaisilk (kích thước 50 x 50 cm), với đơn giá 644.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra sản phẩm, đơn vị này thì phát hiện trên chiếc khăn lụa vừa mang nhãn hiệu “Made in China”, vừa được gắn mác “Made in Vietnam”. Với 59 chiếc khăn còn lại, cũng đều có dấu hiệu cắt mác made in China.
Sau khi nhận được phản ánh từ khách hàng, đại diện cửa hàng Khaisilk và đích thân ông Hoàng Khải – chủ thương hiệu đã lên tiếng xin lỗi, tuy nhiên, việc sản phẩm khăn lụa của một thương hiệu có tiếng, vừa mang nhãn hiệu “Made in China”, vừa được gắn mác “Made in Vietnam” đã dấy lên làn sóng lo ngại về sản phẩm thương hiệu Việt của người tiêu dùng.
Liên quan đến vấn đề này, Văn phòng Bộ Công Thương vừa đã có văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý. Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý thị trường báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28 tháng 10 năm 2017.
Sáng ngày 26/10, Đội quản lý thị trường số 2 đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 14 cùng các cơ quan liên ngành, các đơn vị chức năng phối hợp đã có mặt tại cửa hàng Khaisilk, 113 Hàng Gai, Hà Nội nơi bán khăn lụa “made in China” để kiểm tra. Sau khi kiểm tra cơ quan chức năng đã thu giữ một số lượng hàng hóa để kiểm tra làm rõ nguồn gốc xuất xứ.
Các đơn vị chức năng đang tiếp tục làm việc để có câu trả lời minh bạch gửi đến cơ quan quản lý và đặc biệt là người tiêu dùng.