Vụ tai biến khi chạy thận tại Hòa Bình: Thêm 1 phụ nữ tử vong

29/05/2017 - 21:38
Đến tối 29/5, đã có thêm 1 bệnh nhân tử vong sau khi chạy thận nhân tạo tại Hòa Bình, nâng tổng số người thiệt mạng lên 6 người, còn 12 người vẫn đang được cấp cứu. Bộ Y tế đã đề nghị tỉnh Hòa Bình tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ cấp cứu các bệnh nhân.

Theo ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, nguyên nhân ban đầu khiến các bệnh nhân bị tử vong là do sốc phản vệ. Dù vậy, đây mới chỉ là nhận định ban đầu, còn nguyên nhân chính xác đang chờ các cơ quan chức năng và hội đồng chuyên môn họp rồi mới xác định.

Ông Dương cho biết, danh tính 6 nhân tử vong (trong đó có 4 nữ) gồm: Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình); Lê Thị Chung (sinh năm 1959, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình); Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình); Quách Thị Phượng (sinh năm 1948, huyện Lương Sơn); Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971, huyện Cao Phong); Bùi Văn Chính (sinh năm 1967, huyện Lạc Thủy).

6-benh-nhan-tu-vong-o-bvdk-hoa-binh-buoi-sang-benh-nhan-van-tu-dap-xe-di-bo-den-benh-vien-29-200253.jpg
Người nhà bệnh nhân tập trung tại Bệnh viện
Trong một diễn biến khác, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Y tế đã cử một đoàn cán bộ lên BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình hỗ trợ cấp cứu và tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Cũng trong tối 29/5, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Hòa Bình. 
d4f1cc9a-3d8e-4703-999b-4ed8cdfb63c6.jpg
Nỗi đau đớn của người thân các nạn nhân. Ảnh: Công an nhân dân 
Bộ Y tế cho biết đây là vụ tai biến nghiêm trọng, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình và Sở Y tế tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ; đề nghị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành y tế như: Trung tâm chống độc, khoa cấp cứu, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, khoa Thận nhân tạo của một số BV lớn do Bộ Y tế điều động, để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu. Phối hợp đoàn công tác của Bộ Y tế để trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc BV báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức thăm hỏi, động viên chia sẻ với những gia đình có bệnh nhân tử vong, hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng.
11c_cydf.jpg
Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình
Để xác định nguyên nhân xảy ra tai biến, Bộ Y tế chỉ đạo thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định liệu có sai sót chuyên môn trong vụ việc này. Trong trường hợp xảy ra sai phạm, cần xử lý nghiêm tập thể và cá nhân có liên quan.

Trước đó, như Báo PNVN đã thông tin, sáng ngày 29/5, có 18 bệnh nhân đến BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình chạy thận nhân tạo theo chu trình. Tuy nhiên, trong khi đang chạy thận thì tất cả bỗng xuất hiện triệu chứng sốc phản vệ, đau bụng, buồn nôn, tụt huyết áp… Ngay lập tức, bác sĩ đã cấp cứu cho các bệnh nhân nhưng 5 người đã tử vong.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc trên, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã đề nghị phía BV Bạch Mai (Hà Nội) hỗ trợ. BV Bạch Mai đã cử đoàn cán bộ, bác sĩ lên để hỗ trợ công tác cấp cứu.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm