Vụ trao nhầm con: Sự thật về chuyện chị Hương đòi bồi thường, từ chối trả con

16/07/2018 - 19:00
“Từ khi phát hiện sự việc trao nhầm con đến nay, tôi chưa từng đòi bệnh viện phải bồi thường bao nhiêu tiền, cũng không từ chối trả con cho gia đình anh Sơn. Tuy tôi khó khăn nhưng không đặt nặng vấn đề tiền bạc. Tôi chỉ muốn có thêm thời gian để tập cho con ổn định tâm lý rồi sẽ đưa về với bố mẹ ruột”, chị Vũ Thị Hương cho biết.
Liên quan đến vụ việc trao nhầm con tại BV Đa khoa Ba Vì, ngày 16/7, trao đổi với PV Báo PNVN, chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, đây là nỗi đau với bất cứ người mẹ nào.
 
Theo chị Hương, sau khi phát hiện sự việc trao nhầm con, bản thân chị rất sốc, suy sụp hoàn toàn. Chị Hương kể: "Hôm đó, tôi và bé Đoàn Nhật Minh (hiện đang ở với chị Hương) đang ngồi ở ghế đá thì gia đình anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) gọi điện. Anh Sơn bảo, bé Minh là con của gia đình anh ấy. Tôi hỏi sao anh nói vậy? Anh Sơn kể gia đình anh ấy đã đi xét nghiệm ADN và có sự trao nhầm trẻ khi sinh. Nghe đến đó, tay chân tôi bủn rủn, người đơ đơ. Bé Minh thấy vậy phải lấy tay vỗ vào người tôi, hỏi "mẹ làm sao đấy?" mấy lần thì tôi mới tỉnh. Những ngày sau, tôi suy nghĩ, không ăn uống được nên bị sụt 10kg. Người thân thấy vậy rất thương và động viên tôi", chị Hương kể.
 
Sau hôm đó, hai gia đình và BV tìm cách để giải quyết sự việc. Theo đó, hai gia đình thống nhất đến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để làm xét nghiệm ADN.
huong.jpg
Chị Vũ Thị Hương đang chăm bé Đoàn Nhật Minh 

Chị Hương kể tiếp: "Theo lịch hẹn, sau 1 tuần, 2 gia đình sẽ đến để lấy kết quả xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, chỉ sau 16 tiếng, anh Sơn gọi điện nói “bé Minh mà chị đang nuôi là con ruột của em, nhưng lại không nói bé Hải có phải là con của tôi hay không. Phía BV sau đó cũng khẳng định bé Minh là con anh Sơn và nhất quyết đòi phải giao con ngay. Tôi phản kháng lại rằng nếu nói bé Minh là con gia đình anh Sơn thì con của tôi ở đâu, trong khi không nói gì đến con tôi. Bởi sau đó, tôi đã 6 lần yêu cầu phía BV và gia đình anh Sơn cung cấp bản xét nghiệm ADN nhưng không được chấp nhận. Mãi đến ngày 14/7, tôi mới nhận được giấy xét nghiệm ADN.

 

Tôi không cầm được kết quả xét nghiệm thì lấy cơ sở đâu để giao con. Nếu nhầm lần nữa thì sao, tôi lại mang tội nhiều hơn à”, người mẹ này chia sẻ.
 
Nói về việc chưa trao con cho gia đình anh Sơn, chị Hương cho biết không từ chối việc trả bé Minh về với gia đình, tuy nhiên phải có thời gian để ổn định tâm lý cho bé. “Tôi nuôi con 6 năm trời, tình cảm mẹ con sâu đậm, không thể ép tôi giao ngay được. Trong khi đó, tôi cũng chưa được xem giấy tờ khoa học nào để chứng minh bé Minh là con của gia đình anh Sơn”, chị Hương nói.
20180716_130424.jpg
Chị Hương nghẹn ngào khi nói về chuyện bị nhầm con với PV Báo PNVN

Hiện nay, chị Hương vẫn cho bé Minh thường xuyên đi lại với hai gia đình để quen dần. Chị cho rằng, đó là tốt cho gia đình anh Sơn, chứ đưa về ngay, bé có thể bị sốc tâm lý. Tuy nhiên, cũng có lúc con phản kháng. “Ngay như sáng nay (ngày 16/7), tôi vừa ngồi khuyên con, vừa khóc rồi bảo chở bé xuống nhà bố mẹ đẻ. Bé nói "con không thích, sao cứ hết người nọ người kia đến đón con”, chị nghẹn ngào.

 

Về vấn đề bồi thường, chị Hương khẳng định từ trước đến nay chưa một lần đề cập đến chuyện bồi thường. Chính lãnh đạo BV Đa khoa Ba Vì cũng đã thừa nhận điều này. Còn số tiền bồi thường như thông tin, chỉ có gia đình anh Sơn đưa ra. “Tôi không đặt nặng vấn đề tiền nong. Tôi chỉ mong hai bé được như những đứa trẻ khác. Muốn vậy, hai bé cần phải có thời gian thích nghi. Như với bé Minh, giờ tôi thấy bé chưa sẵn sàng. Vì vậy, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cho hai bé ở gần nhau, động viên và gần gũi cho đến khi tâm lý con ổn định sẽ trả lại cho gia đình.
 
“Nếu được, tôi mong muốn sau này mình sẽ có cả hai con, trong đó bé Hải là con đẻ và bé Minh là con nuôi hợp pháp”, chị Hương bày tỏ.
 
Như PNVN đã thông tin, năm 2012, anh Phùng Giang Sơn (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) đưa vợ đến BV Đa khoa Ba Vì để sinh.
 
Khi nhân viên y tế bàn giao con cho anh, anh Sơn thấy tã lót khác màu nên có hỏi lại. Tuy nhiên, nhân viên y tế khẳng định bị nhầm tã lót chứ không nhầm cháu.
 
Càng lớn, gia đình thấy con chẳng có nét giống vợ chồng anh nên đưa con đi xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy, bé không cùng huyết thống, không phải là con của vợ chồng anh.
 
Sau khi phản ánh, BV Đa khoa Ba Vì đã xác định được con anh Sơn được trao nhầm cho gia đình chị Vũ Thị Hương (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội). Kết quả xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy, có việc trao nhầm con giữa hai gia đình.
 
Cả hai gia đình rất mong muốn BV khẩn trương giải quyết sự việc để 2 cháu nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, BV lần lữa không thực hiện. Vì vậy, gia đình đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.
 
Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý vụ việc trên. Được biết, vợ chồng chị Vũ Thị Hương đã ly hôn vì cho rằng bé Đoàn Nhật M. không giống bố, cũng chẳng giống mẹ.
 
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có văn bản yêu cầu Sở Sở Y tế Hà Nội chủ trì làm việc với BV Đa khoa huyện Ba Vì, đại diện các gia đình để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình trao nhận con. Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Sở Y tế phải kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 20/7/2018.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm