Vụ treo hộ nghèo gia đình liệt sỹ: Xã, thôn cuống cuồng che đậy

21/08/2016 - 06:00
Cấp vội vã thẻ bảo hiểm, trả lại tiền học phí, trả lại tiền Quỹphòng chống thiên tai… cho gia đình bị “treo” hộ nghèo. Việc "sửa sai" vội vã của chính quyền làng Thành Liên và xã Trường Sơn quá thô thiển để che đậy cho một việc làm sai trái.

Ngày 12/8, báo PNVN đăng bài “Bị tước hộ nghèo vì quá nghèo”, phản ánh về trường hợp gia đình anh Phạm Hữu Hùng ở làng Thành Liên, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) là gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà anh Hùng có 3 người con và một mẹ già năm nay đã 70 tuổi.

Trong đợt bình chọn hộ nghèo năm 2016, gia đình anh Hùng đủ các tiêu chí là hộ nghèo. Tuy nhiên, vì nhà anh Hùng vẫn nợ làng 7,3 triệu tiền làm đường nên làng đã họp lại và quyết định “treo” hộ nghèo nhà anh Hùng. Trưởng làng Thành Liên là ông Nguyễn Sỹ Thành tuyên bố: Chỉ khi nào anh Hùng hứa sẽ đóng tiền hoặc ít nhất cũng đóng trước một ít trong số 7,3 triệu, hộ anh Hùng sẽ được “khôi phục” hộ nghèo.

10.jpg
Ngày 13/8, gia đình anh Hùng đã được nhận lại quyết định chứng nhận hộ nghèo

Trước đó, ngày 10/8/206, làm việc với Pv, ông Nguyễn Sỹ Thành vẫn khẳng định: “Trong năm 2016 nhà anh Hùng không trả được nợ, làng sẽ không cho hộ nghèo. Bây giờ anh Hùng nộp tiền sẽ được hộ nghèo ngay”. Ngoài ra, ông Thành cũng cho biết, giấy quyết định công nhận hộ nghèo của nhà anh Hùng hiện UBND xã Trường Sơn đang giữ.

Ngược lại, cũng trong ngày 10/8, khi được PV hỏi về việc này, ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn lại nói rằng: “Trong năm 2016, gia đình anh Hùng vẫn là hộ nghèo. Tôi vừa ký giấy cho anh Hùng vay vốn ngân hàng 30 triệu khoảng hơn một tháng nay. Không hộ nghèo làm sao vay được. Xã không giữ giấy chứng nhận hộ nghèo của anh Hùng”...

Tuy nhiên, trên thực tế từ đầu năm 2016 đến nay, gia đình anh Hùng không hề vay tiền.

Về thẻ bảo hiểm của gia đình ông Hùng, ông Nguyễn Bá Thành cho biết: “Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đang có sự sai lệch do thay đổi cán bộ chính sách. Đồng chí Hiền ở đây chuyển đi, đồng chí Hồng chuyển về, hiện đang giải quyết làm thẻ bảo hiểm cho gia đình anh Hùng”.

Buổi làm việc với trưởng làng Thành Liên và Chủ tịch UBND xã Trường Sơn đều được Pv ghi âm và ghi hình đầy đủ.

Sau khi báo phản ánh, ngày 13/8, gia đình anh Hùng đã được mời lên xã nhận lại giấy chứng nhận hộ nghèo. Cũng trong ngày hôm đó, 5 thành viên trong gia đình anh Hùng cũng đã nhận được thẻ BHYT. Thẻ do Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 12/8/2016.

11.jpg
5 thành viên trong gia đình anh Hùng cũng đã nhận được thẻ BHYT

Liên quan đến nhiều vấn đề mà báo phản ánh, trong đó có việc “treo” gia đình hộ nghèo của nhà anh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Nông cống đã quyết định thành lập tổ công tác để kiểm tra. Sáng ngày 15/8, tổ công tác đã về xã Trường Sơn làm việc.

Rất chóng vánh, trong chiều 15/8, bản “Báo cáo sơ bộ về việc xác minh thông tin báo chí phản ánh tại xã Trường Sơn” do ông Lê Xuân Hùng – PCT UBND huyện Nông Cống - ký đã ra đời.

Bản báo cáo nêu: “Ngày 5/1/2016, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn ban hành quyết định công nhận hộ nghèo cho 60 hộ và 29 hộ cận nghèo năm 2016 của xã Trường Sơn, trong đó có hộ gia đình ông Phạm Hữu Hùng – thôn Thành Liên với 5 khẩu. Ngày 8/1/2016, UBND xã đã thực hiện thông báo cho các hộ đến nhận quyết định công nhận hộ nghèo, tuy nhiên nhà ông Hùng không đến nhận”.

Biết được thông tin này, anh Hùng đã vô cùng bức xúc. Anh Hùng nói rằng, đó là lời nói dối không thể chấp nhận. Nhà anh Hùng chỉ cách UBND xã một đoạn đường ngắn, khó khăn gì mà anh không lên lấy. Nếu anh Hùng không nhận được thông báo, với trách nhiệm của mình cán bộ xã, thôn có thể mang về giúp anh Hùng. Hơn nữa, nhà chị Lê Thị Soi ở bên cạnh nhà anh Hùng được cán bộ thôn về tận nhà thông báo lên xã lấy giấy chứng nhận hộ nghèo, sao nhà anh Hùng lại không?

Trong buổi làm việc với Pv trước đó, chủ tịch xã Trường Sơn ông Nguyễn Bá Thành khẳng định, xã không giữ giấy chứng nhận hộ nghèo của nhà anh Hùng. Vậy tại sao, sau khi báo đăng, ngày 13/8 lại mời anh Hùng lên trụ sở UBND xã nhận giấy chứng nhận hộ nghèo?

Trước đó, ông Thành cũng nói: Thẻ bảo hiểm đang có sự sai lệch do thay đổi cán bộ chính sách và đang làm lại. Tuy nhiên, trong bản báo cáo của UNBD huyện Nông Cống ngày 15/8 viết: Hộ anh Hùng có 5 người được in thẻ BHYT hộ nghèo từ ngày 1/6/2016 và có hiệu lực đến ngày 31/12/2016.

“Sau khi nhận thẻ BHYT về, công chức phụ trách lao động TBXH đã thông báo cho các hộ đến nhận nhưng Phạm Hữu Hùng cũng không đến nhận. Đồng chí Vũ Thị Hiền công chức LĐTBXH đã gửi đ/c Nguyễn Thị Hằng là Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn mang về cho gia đình ông Hùng. Khi mang về nhà chưa kịp mang sang cho gia đình ông Hùng thì chị Hằng đã để thất lạc”(!?).

Sau đó, chị Hằng đã làm văn bản giải trình với UBND xã Trường Sơn. Xã Trường Sơn đã báo cáo BHXH huyện Nông Cống để cấp lại thẻ BHYT cho gia đình anh Hùng. Gia đình anh Hùng đã được cấp lại thẻ BHYT.

Những thông tin được đưa ra trong báo cáo này rất mâu thuẫn. Tại sao anh Hùng không lên xã nhận giấy chứng nhận hộ nghèo và thẻ BHYT nhưng xã lại chỉ gửi thẻ BHYT cho chị Hằng cầm về cho anh Hùng rồi đánh mất? Sao xã không gửi cả giấy chứng nhận hộ nghèo cho nhà anh Hùng thời điểm ấy?

Tại sao làm mất thẻ BHYT của nhà anh Hùng, xã lại không thông báo việc đó cho anh Hùng biết? Mất từ tháng 1/2016 nhưng mãi đến ngày 13/8 xã mới trao lại thẻ BHYT. Nghĩa là sau khi có báo chí vào cuộc phản ánh. Gần 8 tháng, vợ chồng anh Hùng nhiều lần đi viện, không có thẻ BHYT hộ nghèo đã rất tốn kém tiền bạc.

Trong báo cáo của UBND huyện Nông Cống, cũng nói: “Mặc dù gia đình ông Hùng chưa đến nhận quyết định công nhận hộ nghèo nhưng các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, gia đình ông Hùng vẫn được xã Trường Sơn thực hiện đầy đủ từ đầu năm 2016”.

Cụ thể: “Ngân hàng CSXH cho vay hộ nghèo 30 triệu (trong 3 năm từ 2015-2018); hỗ trợ tiền điện quý 1, 2 với số tiền 276 nghìn, 3 con anh Hùng đi học đều được miễn học phí. Các khoản đóng góp theo quy định của Nhà nước như: Quỹ PCTT, Quỹ ANQP gia đình ông Hùng đều được miễn”.

4.jpg
Trước đó, nhà anh Hùng vẫn bị thu Quỹ phòng chống thiên tai khi báo chưa đăng
1.jpg
Sau khi báo đăng, Quỹ phòng chống thiên tai đã bị gạch xóa và cán bộ làng viết thêm vào "Ba trăm tám ba nghìn đồng" bằng màu mực mới.

Anh Hùng cho biết, trong năm 2015 gia đình anh có vay 30 triệu đồng từ ngân hàng nhưng lúc đó nhà anh chưa phải hộ nghèo. Tiền điện 2 quý nhà anh Hùng cũng chưa nhận một xu. Thực tế, sau ngày 13/8 anh Hùng được mời lên xã nhận quyết định hộ nghèo, cũng hôm đó cán bộ xã mới đưa tiền điện 2 quý cho nhà anh Hùng. Tuy nhiên, anh Hùng đã không nhận số tiền đó. Anh Hùng nói rằng, trước đó anh chưa có giấy chứng nhận hộ nghèo nên nhà anh không phải là hộ nghèo, nhất quyết anh không nhận tiền.

Cán bộ này lại tìm gặp chị Vân – vợ anh Hùng để thuyết phục nhận tiền nhưng chị Vân cũng từ chối. Không hiểu tổ công tác của huyện Nông Công căn cứ vào đâu để nói nhà anh Hùng đã nhận tiền điện 2 quý?

2.jpg
Thêm một phiếu thu bị tẩy xóa Quỹ PCTT và cũng được ghi thêm bằng màu mực mới "Ba trăm tám ba nghìn đồng"

Anh Hùng cũng cho biết thêm, mới đây, một thầy giáo tại ngôi trường nơi con gái lớn của anh đang theo học đã mang học phí đến nhà trả lại. Vợ chồng anh Hùng đã nhận lại số tiền này.

6.jpg
Phiếu thu được Pv chụp lại trước khi bài báo đăng
3.jpg
Sau khi báo đăng cán bộ thôn đã đến nhà anh Hùng sửa chữa và thêm phần trả lại khoản thu Quỹ PCTT cho gia đình nhà anh Hùng

Ngoài ra, trong năm 2016 nhà anh Hùng vẫn phải đóng tiền Quỹ PCTT (quỹ này miễn cho người nghèo). Tuy nhiên, mới đây ông Đậu Xuân Thủy – Phó làng - đã đến nhà mượn lại quyển sổ đóng góp và gạch khoản đóng góp này đồng thời trả lại số tiền đã thu cho gia đình. Việc cán bộ thôn tẩy xóa khoản thu sai thể hiện rõ so với bản gốc được anh Hùng cung cấp cho PV trước đó.

(Còn nữa)

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm