Vụ triệt sản vẫn có thai: Bác sĩ chỉ buột miệng

07/12/2017 - 15:38
“Trong quá trình mổ, chúng tôi thấy tử cung dính vào thành bụng nên quyết định không triệt sản nữa. Chúng tôi cũng đã giải thích cho bệnh nhân và người nhà, còn khi bệnh nhân gọi điện, tôi chỉ buột miệng nói đã triệt sản”, bác sĩ Dậu nghẹn ngào nói.
Liên quan đến đến trường hợp chị Lê Thị Nguyên Thương (sinh năm 1977, Ngõ Gốc Đề, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội- tên đã thay đổi) đã triệt sản nhưng vẫn có thai, chiều ngày 7/12, BV Bạch Mai đã họp báo thông tin sự việc.

TS.Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, BV đã tiến hành truy xuất hồ sơ bệnh án để xác minh thông tin.

Theo bác sĩ Hùng, nhiều người muốn triệt sản vì sinh để có kế hoạch hoặc vì lý do sức khỏe. Thông thường, các bác sĩ kết hợp triệt sản cùng với mổ đẻ. Khi triệt sản, các bác sĩ sẽ cắt vòi trứng và như thế bệnh nhân sau này sẽ không thể có thai. Nếu đúng thông tin bệnh nhân có thai thì chắc chắn là chưa được triệt sản. “BV đã xem xét toàn bộ bệnh án, thì mới dừng lại là mổ lấy thai chứ chưa triệt sản”, bác sĩ Hùng nói.
24992621_1912280658834184_315981958_o.jpg
Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu tại buổi họp báo

 Theo quy định, bệnh nhân muốn làm thủ thuật gì bác sĩ phải giải thích cho bệnh nhân, được sự đồng thuận và cam đoan của gia đình mới thực hiện. Bác sĩ Dậu đã thực hiện đúng như quy trình bởi bệnh nhân có rất nhiều nguy cơ.

Trả lời câu hỏi bác sĩ đã tư vấn và gia đình ký cam kết triệt sản, nhưng vẫn có thai, bác sĩ Nguyễn Dư Dậu cho biết, bệnh nhân được mổ đẻ với lý do mổ 2 lần trước đó. Vì vậy, BV đã tư vấn triệt sản để tránh nguy cơ có thai lại. "Trường hợp này là người quen nhờ mổ, nên tôi phải thức đêm thực hiện", bác sĩ Dậu nghẹn ngào.

Cũng theo bác sĩ Dậu, bệnh nhân Thương có quen biết với một đồng nghiệp và nhờ trực tiếp ông mổ. Trong quá trình mổ, ông thấy tử cung dính vào thành bụng nên quyết định không triệt sản nữa. “Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân nên tôi đã không triệt sản. Tôi cũng đã giải thích cho bệnh nhân hiểu rồi”, bác sĩ Dậu nói.

Trả lời câu hỏi, khi bệnh nhân gọi điện hỏi đã triệt sản hay chưa nhưng được khẳng định đã thực hiện rồi, bác sĩ Dậu cho biết: Mỗi năm tôi mổ cho khoảng 600 bệnh nhân. Trong 2 năm tôi có thể mổ hơn 1000 ca nên khi chị ấy gọi thì không thể nhớ được đã triệt sản chưa. Vì vậy, tôi chỉ buột miệng nói là đã triệt sản.
25035580_1912281095500807_2089012123_o.jpg
Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp thông tin sự việc

 Bác sĩ Dương Đức Hùng cho biết, sau sự việc này BV sẽ phải rút kinh nghiệm. Hơn nữa, BV sẽ phải tìm những cách để bác sĩ thông tin với người bệnh tốt hơn nữa. “Đây là bài học đắt giá với BV, đặc biệt là các bác sĩ làm phẫu thuật thủ thuật có xâm lấn trên người bệnh”, bác sĩ Hùng nói.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, chị Lê Thị Nguyên Thương cho biết đã yêu cầu thực hiện triệt sản tại BV Bạch Mai khi sinh cháu thứ 3 (tháng 2/2016). Vợ chồng chị đã ký vào bản cam kết đồng ý triệt sản.

Sau sinh được 3 tháng, chị gọi cho nhân viên khoa Sản và nhiều lần được khẳng định đã triệt sản rồi.
Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, chị có biểu hiện chậm kinh, bụng to nhanh, buồn nôn. Chị thử thai và được xác định có thai.

Lúc này, chị gọi điện hỏi bác sĩ Dậu. Bác sĩ khẳng định đã triệt sản rồi. Thậm chí còn buông lời khó nghe với chị Thương.

Ngày 1/12, chị đến phòng khám của bác sĩ Dậu ở phường Phương Mai (Hà Nội). Chị nhờ bác sĩ Dậu khám để xem có đẻ được hay không. Tuy nhiên, bác sĩ Dậu đuổi chị về. Do trước đó chị đã phẫu thuật nhiều lần, tuổi cao, con lại còn nhỏ nên chị đã quyết định bỏ thai.  

Sau đó, chị đến BV Bạch Mai, xem lại bệnh án. Trong phần cách mổ, không có dòng nào nói về việc đã triệt sản cho chị. Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu cho biết, mỗi ngày tôi mổ cho rất nhiều bệnh nhân nên chẳng nhớ ai với ai. Do đó, nếu có bệnh nhân hỏi thì đành nói bừa đi thôi”, bác sĩ Dậu nói

Bác sĩ Dậu cho rằng, nếu có triệt sản thì vẫn có thể có có thai trong tỷ lệ cho phép. Ví như năm đầu tỷ lệ có thai lại là 1%, những năm tiếp theo là 5%.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm