Vùng đất sóng sánh mật ong, thanh ngọt kiwi

12/07/2017 - 07:17
New Zealand đón chúng tôi với khí hậu trong lành, rất nhiều hoa đẹp. Tôi chợt nhớ từng nghe người ta ví New Zealand là miền đất hứa với đầy sữa và mật ong. Nhưng với tôi, chính xác hơn, New Zealand là vùng đất đầy kiwi và mật ong.
Khắp New Zealand, có thể thấy những thân cây cục mịch với mớ cành nhánh khô cứng tua tủa như vòi bạch tuộc, thế nhưng không ngờ lại cho trái thơm ngon đến thế. Đó là cây kiwi. Đất nước New Zealand ở cách Việt Nam khoảng 11 tiếng nếu bay thẳng không dừng với hãng Air New Zealand.
Ngôi nhà hình miếng kiwi khổng lồ

Nơi đây không chỉ nổi tiếng thế giới là lãnh thổ của loài chim quý hiếm kiwi mà còn là nơi trồng và xuất khẩu rất nhiều trái kiwi. Kiwi ruột vàng có vị ngọt thanh. Kiwi ruột xanh có vị chua nhưng cung cấp nhiều vitamin C hơn, vì vậy được nhiều người ưa chuộng, nhất là phụ nữ.

Đi đến đâu ở New Zealand, từ các địa chỉ du lịch như Auckland, Rotorua, thủ đô Wellington ở Đảo Bắc phía trên đến những thị trấn Queenstown, Arrowtown, Christchurch... ở Đảo Nam phía dưới, du khách cũng có cơ hội thưởng thức kiwi, từ kem kiwi, nước kiwi, kẹo kiwi đến xốt kiwi dùng với cá hấp. 

Chỉ có con chim kiwi với cái mỏ nhọn dài, bộ lông tua tủa trông như trái... kiwi, là rất khó trông thấy được nó. Phải thật kiên nhẫn, mắt thật tinh, bạn mới có thể thoáng thấy chim kiwi trong màn đêm tại một vài không gian cây xanh tự nhiên nào đó ở đất nước này.

Ngoài trái kiwi, New Zealand còn được mệnh danh là “thiên đường trái cây” với vô số nông trại toàn trồng những loại đặc sản và chế biến thành nhiều sản phẩm nổi tiếng. Ở ngoại ô thành phố Auckland, chúng tôi đến thăm các vườn nho của Villa Maria - một thương hiệu vang hàng đầu New Zealand.
Loài chim kiwi rất khó gặp ở New Zealand

Những gốc nho đang trổ trái được phủ lên một tấm lưới vải mịn, phòng chống chim chóc và côn trùng phá hoại. Mùa thu hoạch nho đang đến gần, để rồi tới cuối năm thì sẽ xuất hiện những chai vang trắng làm ra từ nho Sauvignon Blanc, vang đỏ làm từ nho Pinot Noir xuất đi khắp thế giới.

Từ Auckland đi phà nửa tiếng thì đến Waiheke, một hòn đảo xanh tươi với đủ các vườn nho, vườn ôliu thi nhau sản xuất đủ các loại vang, dầu ăn, kem dưỡng da, xà phòng... Trên máy bay nhìn xuống, gần Queenstown, thành phố du lịch phiêu lưu nổi tiếng thế giới, cũng có thể thấy vô số thửa đất trồng nho.
Đặc sản mật ong Manuka

Từ Queenstown chạy xe về Christchurch ở cách đó hơn 500km, chúng tôi đi qua những vườn táo, vườn lê xanh, vườn lê vàng, vườn đào, vườn xoài, vườn cherry, vườn xuân đào, vườn hạnh đào, vườn mận tím... 

Trạm dừng chân là một không gian rộng lớn tập trung bán đủ các loại trái cây thơm ngon của địa phương, thoang thoảng hương thơm của thiên nhiên. Một thùng táo đỏ nặng khoảng 6-7kg, giá chỉ 15 đô la New Zealand (hơn 230.000 đồng). Trên các kệ là đủ những loại mật ong Manuka - sản phẩm mật ong tinh khiết và bổ dưỡng, nổi tiếng thế giới. Tuy giá không rẻ nhưng du khách vẫn cứ “móc hầu bao” để mang về vài ba hũ.
Thu hoạch nho làm rượu vang

Những số liệu gần đây nhất - tháng 6/2015 - cho thấy, dân số New Zealand chỉ trên 4,6 triệu người nhưng có đến 29,5 triệu con cừu. Nhiều quá ư? Không, đàn cừu đã giảm nhiều lắm rồi. Theo số liệu năm 1982, New Zealand có đến 70,3 triệu con cừu.

Tuy không còn nhiều cừu như trước đây nhưng năm qua, đất nước này vẫn xuất khẩu lượng thịt trị giá 5,3 tỉ đô la. Đó là chưa tính đến số tiền thu được từ xuất khẩu sữa bò và đủ các loại sản phẩm khác từ sữa.
Cừu lần đầu đến New Zealand là khi “đổ bộ” xuống đây cùng thuyền trưởng James Cook vào năm 1773.
Thiên nhiên tươi đẹp của Auckland

New Zealand là vùng đất được đánh giá có chất lượng sống cao hàng đầu thế giới. Không khí thật trong lành, mọi khách sạn, nhà hàng, khui vui chơi, công viên và các nơi công cộng đều là “smoke-free zone” (vùng không khói thuốc).

Các du khách nam còn thói quen hút thuốc thì sẽ rất ái ngại vì rất khó tìm được góc nhỏ dành cho người nghiện thuốc. Với giá bán lẻ một gói thuốc trên 20 đô la New Zealand (khoảng 316.000 đồng), thật dễ hiểu vì sao ít thấy cánh mày râu của nước này phì phèo điếu thuốc.

Như các bạn đồng hành khác, khi bước vào chiếc máy bay B787-9 của Air New Zealand chuẩn bị cất cánh bay về TPHCM, tôi không ngại vác nặng mang về làm quà những sản phẩm lừng danh của New Zealand, từ cherry, dâu, kiwi đến táo và mật ong Manuka. Có cả những thanh chocolate với hương và vị mật ong trứ danh của vùng đất thơ mộng này.

Thông tin cho bạn

Nếu nghe, nói tiếng Anh tốt, bạn có thể tự mua vé bay đến Auckland, tự mua tour khám phá các vùng miền khác nhau của New Zealand. Hành trình chọn bay đến Auckland bằng cách bay với Cathay Pacific (từ TPHCM/Hà Nội bay tới Hồng Kông, Trung Quốc, rồi nối chuyến đến Auckland) hoặc với Singapore Airlines (TPCHM/Hà Nội - Singapore - Auckland).

Từ đầu tháng 6 đến hết tháng 10/2017, Air New Zealand có mỗi tuần 2 chuyến bay thẳng từ TPHCM đi Auckland. Liên hệ mua vé tại các đại lý vé hoặc Discover The World Việt Nam.

Tại Việt Nam, hiện có nhiều công ty du lịch/lữ hành Việt Nam tổ chức tour du lịch New Zealand như : Blue Sky Travel (92E Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TPHCM) chào bán tour 6 ngày/5 đêm khám phá Đảo Bắc (Auckland-Waitomo-Rotorua-Matamata), khởi hành 9/6/2017, giá 59.960.000 đồng/khách; tour 6 ngày/5 đêm thăm Đảo Nam (Christchurch-Omarama- Queenstown), khởi hành 28/6/2017, giá 60.960.000 đồng/khách.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm