Sản phẩm hồng

Đạt danh hiệu ‘Doanh nhân vi mô’ nhờ xây dựng thương hiệu tương truyền thống

Xem trên mobile
Không chỉ nỗ lực thoát nghèo nhờ sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống của quê hương Nam Đàn, Nghệ An, chị Nguyễn Thị Hồng đang thực hiện quá trình làm thương hiệu và chuyên nghiệp hóa các quy trình sản xuất tương truyền thống để đưa sản phẩm đi xa và rộng hơn trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hồng (57 tuổi), sinh ra và lớn lên ở Nam Đàn, Nghệ An. Gia đình chị trước đây thuộc hộ có thu nhập thấp của địa phương. Nguồn thu chủ yếu của gia đình 4 nhân khẩu là từ đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng chị tại một công ty thủy sản ở Nghệ An. Khi công ty giải thể, vợ chồng chị buộc phải nghỉ việc và gặp nhiều khó khăn để tìm việc làm mới. Sau một thời gian loay hoay với hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình, anh chị đi đến quyết định theo nghề sản xuất tương Nam Đàn vốn là một sản phẩm truyền thống nổi tiếng của địa phương.

Bắt đầu sản xuất, kinh doanh một mặt hàng truyền thống vốn có nhiều gia đình, cá nhân đã thành công và tạo được thương hiệu trên thị trường là một điều rất khó. Đối với vợ chồng chị Hồng điều này lại càng khó khăn hơn vì thiếu vốn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm, nhưng không vì thế mà anh chị nản lòng.

Chị quyết tâm sắp xếp để giải quyết từng khó khăn một. Đầu tiên, chị xác định phải nâng cao tay nghề, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt. Thế nên chị thường xuyên học hỏi kinh nghiệm sản xuất tương từ các cụ cao niên trong nhà, trong làng từ đó đúc rút ra phương pháp làm tương của riêng gia đình mình.

 

khoi-nghiep-nho-nuoc-tuong.jpg
Chị Nguyễn Thị Hồng (giữa), thành viên TYM chi nhánh Hưng Nguyên, là một trong số 31 người được vinh danh Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi Việt Nam 2016

 

Đồng thời chị trực tiếp đi tìm hiểu các nguồn cung cấp nguyên liệu, các đại lý kinh doanh tương để liên hệ đảm bảo đầu vào, đầu ra cho cơ sở của mình. Tiếp theo, chị giải quyết đến khó khăn về nguồn vốn. Phần tích cóp của hai vợ chồng chỉ đủ để nhập được một ít nguyên liệu làm tương nên chị đã phải vay mượn từ anh em người thân trong gia đình, thậm chí có nhiều lúc chị phải tìm đến những tư nhân cho vay ngoài với lãi suất cao.

Thế nhưng những nguồn vốn không ổn định chưa thể giúp chị thoát khỏi mọi khó khăn. May mắn là từ năm 2008, gia đình chị được tiếp cận nguồn vốn của Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương – TYM (thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam), nhờ vậy chị đã có tiền để mua thêm nguyên vật liệu và đầu tư thêm máy móc, thiết bị sản xuất. Với TYM, chị không những được vay vốn thường xuyên mà  mức vốn  của chị còn được tăng dần theo từng năm. Nhờ thế mà chị đã mở rộng được quy mô sản xuất, thuê thêm nhân công, tăng năng suất hoạt động của cơ sở. Cứ sau mỗi một vòng vốn, mô hình sản xuất tương của chị lại phát triển thêm một chút.

Đặc biệt, ở TYM, chị được tham gia lớp đào tạo về tài chính của TYM – nơi chị bắt đầu làm quen với kiến thức về kinh tế giúp chị biết cách quản lý tài chính, xây dựng ngân sách cho mô hình kinh doanh của mình. Những buổi sinh hoạt chuyên đề, đào tạo về kỹ năng mềm của TYM giúp chị nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo, trở nên tự tin hơn để làm chủ công việc kinh doanh. Thêm nữa, chị được tư vấn về hoạt động kinh doanh, thăm quan các mô hình kinh tế nổi bật…

Từ những điều học được, chị xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh lâu dài với việc không ngừng cải tiến chất lượng của sản phẩm tương gia đình đồng thời thay đổi sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng và nhu cầu của thị trường. Để sản phẩm tương làm ra có chất lượng tốt, chị đã đi tìm hiểu những địa phương chuyên canh trồng đỗ tương có chất lượng tốt để nhập nguyên liệu đầu vào trong sản xuất. Tương gia đình chị làm được ủ lên men hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phụ gia, chất bảo quản nên không những thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Vì thế mà dù ra đời sau, sản phẩm tương của gia đình chị vẫn được bà con tại địa phương tin tưởng sử dụng.

 

tuong-nam-dan.jpg
Sản phẩm tương truyền thống của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng – thành viên TYM chi nhánh Hưng Nguyên, sản xuất và xây dựng thương hiệu

Không dừng lại ở đó, chị muốn sản phẩm truyền thống này sẽ được biết đến rộng rãi hơn nên chị bắt đầu triển khai làm thương hiệu và chuyên nghiệp hóa các quy trình. Chị đóng chai theo nhu cầu sử dụng của khách hàng và gắn nhãn mác lên từng sản phẩm để quảng bá thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng. Nhờ có TYM, sản phẩm tương Nam Đàn của chị đã được giới thiệu và tiêu thụ tại nhiều hội chợ trên cả nước, được có mặt tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của TYM. Càng ngày, sản phẩm tương Nam Đàn của gia đình chị Hồng ngày càng nổi tiếng và được nhiều người tin dùng.

Hiện tại cơ sở sản xuất tương của chị đang tạo công ăn việc làm cho 9 lao động thường xuyên và 16 lao động thời vụ là người thân trong gia đình chị và các chị em thành viên TYM trong cụm của chị. Công việc kinh doanh của gia đình giờ đã đi vào ổn định và chị đang có những kế hoạch mới để tiếp tục phát triển thương hiệu của gia đình ngày một mở rộng. 

PV

Bạn đang đọc bài viết Đạt danh hiệu ‘Doanh nhân vi mô’ nhờ xây dựng thương hiệu tương truyền thống tại chuyên mục Sản phẩm hồng của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Loading...
Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Loading...

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác phân phối sữa non của Mỹ tại Việt Nam

Hợp tác phân phối sữa non của Mỹ tại Việt Nam

Công ty cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam và Tập đoàn PanTheryx (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chiến lược phân phối sữa tại Việt Nam. Theo đó, VitaDairy là đơn vị độc quyền phân phối sữa non ColosIgG24h tại Việt Nam.
Hành trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em vùng Đông Bắc

Hành trình quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em vùng Đông Bắc

Tiếp nối hành trình 11 năm, đem khoảng 35 triệu ly sữa ngọt ngào bổ dưỡng đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, năm 2019 Quỹ sữa Vươn cao mở đầu hành trình với các tỉnh phía Đông Bắc. Những nơi Quỹ đặt chân đến thường là các xã miền núi mà trẻ em ít có điều kiện uống sữa.
Thoát nghèo nhờ ‘ép đất’ nở hoa

Thoát nghèo nhờ ‘ép đất’ nở hoa

Gắn bó với nông nghiệp ở vùng thuần nông xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc, Nam Định), chị Tạ Thị Trang đã không ít lần mất trắng cơ nghiệp. Không nản chí, tận dụng đất đai màu mỡ, vị trí thuận tiện cho giao thương, gia đình chị chuyển hướng sang canh tác các loại hoa đang được ưa chuộng và gặt hái được thành công.
Vingroup ra mắt dòng điện thoại thế hệ 2: Vsmart Joy2+

Vingroup ra mắt dòng điện thoại thế hệ 2: Vsmart Joy2+

Từ ngày 19/9/2019, Công ty CP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) sẽ chính thức ra mắt thị trường dòng sản phẩm điện thoại thứ 4 (thế hệ thứ 2): Vsmart Joy2+.  Joy2+ sở hữu màn hình lớn, thiết kế trẻ trung, đồng thời được trang bị thêm những giá trị thiết yếu như pin lớn, sạc nhanh và camera tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Đậu rang mộc cỏ ngọt tốt cho sức khỏe phụ nữ giá khởi điểm 45k

Đậu rang mộc cỏ ngọt tốt cho sức khỏe phụ nữ giá khởi điểm 45k

Chỉ với 45.000 đồng chị em đã có thể sở hữu gói Đậu đen xanh lòng rang mộc cỏ ngọt với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Mua sản phẩm đồng nghĩa với việc bạn đã góp phần gây dựng Quỹ Mottainai vì trẻ em thiệt thòi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.
Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 38 chuyên đề ‘Sóng gió’ hậu họp lớp

Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 38 chuyên đề ‘Sóng gió’ hậu họp lớp

Họp lớp là sự kiện mà nhiều người mong mỏi để được gặp lại bạn cũ, thế nhưng cũng có không ít tình huống “dở khóc dở cười” ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân của nhiều cặp đôi. Mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 38 của Báo PNVN, ra ngày 20/9/2019, với chuyên đề “Sóng gió” hậu họp lớp.