Xây dựng mạng lưới nữ doanh nhân APEC và nữ doanh nhân khởi nghiệp

07/11/2017 - 12:11
Đây là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo trong Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017 diễn ra ngày 7/11 tại Đà Nẵng.
Phát triển nền kinh tế khởi nghiệp
 
Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ngày 7/11, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng với chủ đề “Việt Nam- Đối tác kinh doanh tin cậy” với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, các học giả và đông đảo doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực châu Á -Thái Bình Dương và quốc tế.
 
Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC. Hội nghị là cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và phát triển ngành, tiềm năng hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng gặp gỡ, kết nối, chia sẻ thông tin về xu thế thương mại, hội nhập quốc tế cũng như kinh nghiệm hợp tác tại Việt Nam và khu vực APEC.
 
Trong khuôn khổ Hội nghị có các phiên thảo luận chuyên đề: Nông nghiệp bền vững; tài chính cho phát triển; y tế và giáo dục; cơ sở hạ tầng; đặc khu kinh tế và tiềm năng du lịch; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
hoi-nghi-thuong-dinh-kinh-doanh-vn-1a.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu trước 2.000 doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế cùng dự sự kiện này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.

Điểm qua những thành tựu chính về kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, năm 2017 dự kiến GDP Việt Nam sẽ tăng 6,7% và phấn đấu trong 2016 - 2020 tăng 6,5-7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của Việt Nam tăng lên khoảng 2.300 USD (tính theo PPP là khoảng 6.800 USD)… Đến nay đã có hơn 24.200 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, tương đương 155% GDP. Trong đó, riêng vốn đầu tư FDI từ các nền kinh tế APEC vào Việt Nam đạt gần 250 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 80% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 3 thập niên qua.
hoi-nghi-thuong-dinh-kinh-doanh-vn-7a.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Nhấn mạnh đến những định hướng lớn của Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ  tập trung vào cải thiện chất lượng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy pháp quyền, khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô theo hướng tăng trưởng bền vững, bảo đảm các thăng tiến xã hội không ngừng, kéo tầng lớp dân cư thu nhập thấp tiến lên hội tụ với nhóm thu nhập trung bình và khá.


hoi-nghi-thuong-dinh-kinh-doanh-vn-6a.jpg
Ông Philipp Rosler - Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế Giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương và ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (từ trái sang phải)

 

Cùng với đó là phát triển nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo thông qua các cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để vun đắp, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Việt Nam cam kết bảo hộ các ý tưởng sáng tạo, phát kiến mới trong khởi nghiệp… Tính năng động trong kinh tế, chính sách mở về Internet và sự thuận lợi về kinh doanh đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam. "Chúng tôi mời gọi sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và mong muốn có thêm nhiều quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hơn nữa hoạt động ở Việt Nam để cùng hòa vào làn sóng khởi nghiệp đang rất hứng khởi ở Việt Nam", Thủ tướng nói.

Xây dựng mạng lưới nữ doanh nhân APEC
 
Tại Hội nghị, ông Philipp Rosler - Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế Giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đánh giá cao ý tưởng của Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc xây dựng mạng lưới nữ doanh nhân APEC.
hoi-nghi-thuong-dinh-kinh-doanh-vn-20a.jpg
Bà Victoria Kwakwa - Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế Giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

 Bà Victoria Kwakwa cho biết mạng lưới này sẽ là nơi doanh nhân nữ trong khu vực APEC có thể kết nối kinh doanh, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt là có những khuyến nghị đến các hội nghị cấp cao để có chính sách tốt hơn thúc đẩy quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực. Bà Kwawa bày tỏ kỳ vọng Tuần lễ cấp cao APEC sẽ thúc đẩy và nâng cao vai trò của doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng, đặc biệt là các doanh nghiệp nữ khởi nghiệp.

hoi-nghi-thuong-dinh-kinh-doanh-vn-22.jpg
Các nữ doanh nhân Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017

Theo các chuyên gia của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC, doanh nghiệp khởi nghiệp và phụ nữ sẽ đóng góp nhiều cho kinh tế trong kỷ nguyên số nếu được tạo thêm điều kiện. Doanh nghiệp khởi nghiệp có thừa sự đam mê. Họ cũng thừa thời gian để chịu thất bại. Phụ nữ là những người rất cẩn thận, chu đáo và làm chủ rất nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây là những lý do khiến cả hai đối tượng này sẽ là động lực cho nền kinh tế phát triển trên nền tảng Internet.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm