Xe cấp cứu 115 đi nhầm địa chỉ và lờ luôn bệnh nhân

10/07/2017 - 17:36
“Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã nhận được điện thoại của gia đình và cử kíp trực đến. Tuy nhiên, do kíp trực đi nhầm địa chỉ nên không gặp được bệnh nhân nhưng cũng không liên lạc lại trung tâm”, bác sĩ Nguyễn Thành nói.
Ngày 10/7, trên Facebook, chủ tài khoản Bich Hiep cho biết: Lúc 3h40 phút ngày 9/7/2017, người nhà bị cảm, ngất xỉu nên đã gọi cho Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội. Nhân viên trực máy sau khi hỏi địa chỉ chi tiết (số 1xx đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thì cho biết ít phút nữa sẽ có xe cấp cứu đến.

Tuy nhiên, 15 phút sau chờ đợi, gia đình không thấy xe cấp cứu tới. Đến 3h55, gia đình tiếp tục gọi Trung tâm 115 lần thứ 2 nhưng không có ai nghe máy. Từ đó cho đến 4h30 phút, gia đình gọi tiếp 4 cuộc điện thoại nữa nhưng vẫn không có ai nghe máy.

“Giữa đêm khuya, gia đình rất bấn loạn nhưng nhờ người thân giúp đỡ đã đưa bệnh nhân đến BV kịp thời. Đến sáng ngày 10/7, Cấp cứu 115 Hà Nội vẫn chẳng thấy đâu, cũng chẳng thấy ai gọi điện giải thích hay xin lỗi. Tôi đề nghị lãnh đạo ngành y tế cần xử lý nghiêm sự việc, để những người bệnh không phải chết oan vì sự vô trách nhiệm, vô cảm của một số người trong ngành”, chủ tài khoản này viết.
a1.png
Người nhà bệnh nhân bức xúc với cách làm việc của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Trao đổi với PNVN chiều ngày 10/7, bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đã nhận được thông tin gia đình phản ánh thông qua các cơ quan truyền thông. Ngay sau đó, Trung tâm đã yêu cầu kíp trực thời điểm đó làm tường trình sự việc.

Theo đó, khoảng 3h40 ngày 9/7, Trung tâm nhận được cuộc gọi thông báo có người cần cấp cứu ở số nhà 1xx, đường Hoàng Quốc Việt (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nên đã cử một kíp trực gồm 3 người đến địa chỉ trên. Tuy nhiên, nhóm cấp cứu đã đi nhầm đường nên đến số nhà số tương tự ở đường Phạm Văn Đồng. Vì vậy, nhóm cấp cứu không gặp được bệnh nhân và ra về. 

“Theo quy định, khi không gặp được bệnh nhân cấp cứu thì kíp trực phải gọi điện về Trung tâm để xin hướng xử lý. Tuy nhiên, nhóm cấp cứu đã không làm như vậy mà đi về. Đây là sai sót đáng tiếc của kíp trực khiến gia đình bức xúc”, bác sĩ Thành nói.
_mg_1406.JPG
Bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Về phản ánh gia đình bệnh nhân gọi điện thoại nhiều lần nhưng không ai bắt máy sau đó, bác sĩ Thành cho biết, có thể thời điểm gia đình gọi trùng với một cuộc gọi khác nên người trực không tiếp nhận được. Tuy nhiên, nếu gia đình gọi cả 4 cuộc nhưng đều trùng thì cũng khó hiểu nên Trung tâm đang xác minh lại sự việc.

Cũng theo bác sĩ Thành, trưởng nhóm cấp cứu hôm đó là một bác sĩ Trạm trưởng Trạm cấp cứu Từ Liêm, hiện chuẩn bị nghỉ hưu. Hiện Trung tâm đã liên hệ và xin lỗi với gia đình bệnh nhân; đồng thời, tiến hành thành lập Hội đồng kỷ luật để xác định trách nhiệm của những người liên quan. 

"Quan điểm của chúng tôi là không bao che, kiên quyết xử lý sai phạm của kíp trực và từng cá nhân theo phương châm sai đến đâu xử lý đến đó. Ngoài ra, sau sự việc này, Trung tâm sẽ chấn chỉnh tác phong, thái độ làm việc của các kíp trực cấp cứu và xây dựng phương án cụ thể, cương quyết không để xảy ra sự việc như vậy nữa”, ông Thành nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm