Xe taxi công nghệ sẽ phải gắn mào như taxi truyền thống

05/06/2019 - 16:03
Trả lời chất vấn tại hội trường sáng nay 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Sẽ không thể hạn chế số lượng phương tiện taxi công nghệ, bởi như vậy sẽ “vi phạm luật”; đồng thời Bộ này đã đề xuất quy định để điều kiện hoạt động của taxi công nghệ với taxi truyền thống là như nhau.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, sáng 5/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể. Với nhóm vấn đề về Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm tới hoạt động giao thông liên quan mật thiết tới đời sống, sinh hoạt của người dân như chất lượng công trình giao thông xuống cấp nghiêm trọng; hoạt động vận tải hành khách luôn căng thẳng, giá vé cao mỗi dịp lễ, Tết và việc quản lý các loại phương tiện áp dụng công nghệ vào hoạt động dịch vụ đang nở rộ hiện nay.

Đại biểu Đào Thanh Hải, đoàn ĐBQH Hà Nội, cho rằng: Hiện nay, Bộ GTVT không hạn chế phương tiện vận tải hành khách, trong đó có Grab. Với Thủ đô Hà Nội, chiến lược phát triển mạng lưới vận tải công cộng hiện nay mới chỉ có 15% số người sử dụng xe buýt. Trong những năm qua, Hà Nội đã phải cho quản lý xe taxi truyền thống không để phát triển quá nóng đảm bảo trật tự an toàn giao thông; có thời điểm cao nhất là 22.000 xe taxi, nay chỉ còn 15.000 xe taxi truyền thống.

Trong khi đó, xe taxi công nghệ Grab là 31.000 xe ô tô và xe máy là hơn 50.000. Theo đại biểu Hải, xe Grab không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả các tuyến phố cấm taxi. Còn taxi truyền thống thì bị cấm, do có mào nên cơ quan chức năng nhận biết được. Đại biểu này đề nghị Bộ trưởng Giao thông có hướng giải quyết trong thời gian tới rõ ràng hơn.

201906051221501429_o-thanh-hi-on-bqh-thnh-ph-h-ni-2-copy.jpg
Đại biểu Đào Thanh Hải, đoàn ĐBQH Hà Nội

 

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ này có đề xuất trong nghị định 86 bổ sung thêm quy định xe taxi công nghệ cũng phải gắn mào để dễ dàng nhận thấy đó là xe taxi hợp đồng điện tử (xe taxi công ghệ).

Về số lượng xe loại này, theo ông Thể, hiện nay thực hiện Luật Quy hoạch, không còn hạn chế số lượng phương tiện. Do đó, nếu Hà Nội muốn hạn chế phương tiện này cũng không được vì phải “thực hiện theo luật”.

Tuy vậy, các doanh nghiệp dịch vụ vận tải loại này sẽ phải tính hiệu quả kinh tế - xã hội để đầu tư và chịu các rủi ro kèm theo.

Ông Thể cho biết thêm, theo Nghị định 86 sửa đổi thì các loại hình xe taxi công nghệ - xe hợp đồng điện tử, với xe taxi truyền thống thì hồ sơ, thủ tục đều như nhau. Các xe hoạt động như Grab tại Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm và chịu mọi thủ tục như taxi truyền thống. Ông Thể cho rằng, điều kiện hoạt động của 2 loại hình taxi này là như nhau.

201906051006416631_b-trng-b-giao-thng-vn-ti-nguyn-vn-th.jpg
Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể

Còn với những vấn đề chất lượng công trình giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, chất vấn: Làm đường giao thông ở nước ta “giá thì cao, làm thì lâu, xuống cấp thì nhanh”, Bộ trưởng Bộ GTVT có giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Còn đại biểu Lê Công Nhường, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, nêu lên tình trạng đường giao thông và vận tải hành khách đường bộ của nước ta luôn bị quá tải, đặc biệt là dịp lễ Tết. Đại biểu này cho rằng, “giao thông ngày Tết âm lịch luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với người tham gia giao thông”. Giá vé thường bị đẩy lên từ 30% đến 100% so với ngày thường còn không mua được.

Đồng thời, nhiều tuyến đường chất lượng thấp, lại thường xuyên được tu sửa vào dịp cuối năm vì kinh phí bố trí chậm và làm vội. Tai nạn dịp này tăng, tình trạng này tái đi diễn lại nhiều năm nhưng vì truyền thống văn hóa Việt Nam và việc đoàn tụ sum họp gia đình, nên người dân vẫn phải đi.

Đại biểu này đề nghị trưởng ngành Giao thông đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông dịp lễ Tết, tai nạn giao thông đường bộ…

Giải đáp các câu hỏi, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận tình trạng người dân mua vé xe, vé tàu dịp cuối năm rất khó khăn, do nhu cầu đi lại dịp này tăng đột biến. Còn tình trạng tăng mạnh tai nạn giao thông dịp cuối năm, biện pháp nào khắc phục, theo ông Thể, tất cả phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được kết nối dữ liệu với phần mềm giám sát hành trình. Sửa Nghị định 86, trong đó có quy định về cung cấp dữ liệu giám sát này cho công an để có thể nắm bắt được vị trí, tình trạng tham gia giao thông để lực lượng này kịp thời xử lý các hành vi vi phạm để đảm bảo an toàn giao thông được tốt hơn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm