Xin cứu lấy đôi mắt của cậu bé người Mông

13/05/2016 - 20:41
Nhà nghèo, từ lúc lọt lòng mẹ, một bên mắt của cháu Mùa A Tránh (10 tuổi) đã bị bệnh nhưng chưa khi nào được khám chữa. Đôi mắt của Tránh giờ đã bị nhiễm trùng đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

Trong ngôi nhà lụp xụp, ẩm mốc thuộc bản Co Cháy, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, mấy mẹ con Tránh đang quây quần bên mâm cơm đạm bạc. Chị Lầu Thị Sồng – người dân tộc Mông, mẹ của Tránh, nhìn mấy đứa con ăn mà lòng trào nước mắt. Thức ăn chẳng có gì, dưới mâm chỉ có mỗi bát canh rau rừng do đứa con gái vừa hái lúc chiều mang về. Tránh ngồi cạnh mẹ, thi thoảng chị Sồng phải gắp rau cho Tránh. Tránh mắt kèm nhèm, không nhìn rõ được vật gì. Chị Sồng bảo, mình yếu quá, không đi nương được. Cái ăn, cái mặc của mấy đứa toàn được người ta cho.

Nói đến đứa con trai của gia đình, chị Sồng sụt sùi: “Từ lúc sinh đến giờ, Tránh mắt kém lắm. Lúc đầu nó còn nhìn thấy lờ mờ. Giờ cả 2 mắt sắp hỏng hết rồi”.

Cậu bé Tránh thân hình còm nhom. Mặt mày lem nhem bùn đất. Nhà ở trên núi cao nên Tránh đi lại vô cùng vất vả. Em đi đâu cũng phải có người đi kèm, nếu để một mình Tránh không tìm được đường về nhà. Năm nay đã gần chục tuổi đầu mà Tránh còm nhom, ốm yếu. Do mắt kém nên Tránh không đi học. Hàng ngày Tránh chỉ quanh quẩn ở nhà, chẳng đi đâu xa được.

Ở cái bản Co Cháy này, nhà ai cũng nghèo. Nhà nào có đủ gạo ăn trong cả năm là niềm hạnh phúc lớn rồi. Riêng nhà Tránh thuộc diện phải cứu đói thường xuyên. Bố Tránh mất cách đây 4 năm. Chị Sồng bị bệnh liên miên, giờ chị cũng không thể động tay, động chân làm việc gì. Cuộc sống của gia đình Tránh chỉ trông cả vào người chị gái là Mùa Thị Dấu năm nay 13 tuổi.

Ở độ tuổi thiếu nữ, nom Dấu còn nhỏ lắm. Dấu vẫn đang ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, vậy mà em đã phải gánh vác lo cho cả gia đình.

tranh1.jpg
Từ khi lọt lòng đến giờ, Tránh chưa được đi khám bệnh lần nào. Giờ đôi mắt của em đã không nhìn được gì nữa.

Nhà nghèo, thiếu ăn, thiếu mặc, do vậy căn bệnh kém mắt của Tránh chưa được ai đưa vào bệnh viện thăm khám. Giờ nó đã bị nhiễm trùng, nếu không được chữa trị kịp thời, tính mạng của Tránh sẽ bị đe dọa. Nay 1 bên mắt cháu đã không nhìn được, 1 bên mắt nữa cũng gần hỏng nốt.
 
Biết hoàn cảnh của Tránh gặp khó khăn, bạn Hoàng Anh Lê đã liên lạc được với gia đình Tránh. Bạn Lê đã kết nối với nhóm từ thiện "Chia sẻ yêu thương" của Hà Nội cùng bạn Lại Thanh Hải, Ban Quản lý khu du lịch Mộc Châu, giúp sức, sẽ đưa Tránh xuống bệnh viện. Hiện các bạn cũng đã quyên góp được số tiền trên 7 triệu đồng.
"Chúng tôi cứ cố gom góp các tấm lòng hảo tâm lại để đưa Tránh đi khám. Được đến đâu hay đến đó, tôi hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm quan tâm đến số phận đáng thương của Tránh nhiều hơn. Bởi để chậm ngày nào là Tránh đứng trước nguy cơ mất đôi mắt ngày đó", anh Hải chia sẻ.

Nhóm thiện nguyện mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng giúp cháu Tránh. Mọi giúp đỡ xin gửi về cho chị Hoàng Thị Sinh, số tài khoản 41110000065509, Ngân hàng đầu tư và phát triển tỉnh Sơn La. Điện thoại của chị Sinh: 0934405969

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm