pnvnonline@phunuvietnam.vn
Zalo thu phí: Bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều người kinh doanh online chuyển sang ứng dụng mới
Zalo thu phí: Bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều người kinh doanh online chuyển sang ứng dụng mới
Sau 10 năm chinh phục người Việt và trở thành "ứng dụng quốc dân", "nước đi" này của Zalo đã gây ra nhiều tranh cãi. Trước đó, một số ứng dụng tin nhắn miễn phí đã tương đối phổ biến ở Việt Nam. Nhưng chỉ khi một phần mềm "made in Vietnam" được đông đảo người dân ủng hộ thì thời đại mà người dùng phải trả phí gửi tin nhắn văn bản gần như đã kết thúc hoàn toàn. Bởi vậy, việc Zalo thu phí đi ngược lại xu thế có lẽ sẽ gặp phải nhiều thách thức.
Là một người bán hàng online, anh Trần Bảo Trung (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: "giả sử giữa bao nhiêu ứng dụng miễn phí, tôi vẫn đóng tiền cho Zalo ở mức thấp nhất thì với con số mỗi tháng được đăng 15 bài viết là không đủ cho người dùng mạng xã hội thông thường, chứ đừng nói là những người kinh doanh online như tôi".
Anh Nguyễn Hữu Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đồng tình mức phí ứng dụng này đưa ra là quá cao. "Nếu dùng bản miễn phí thì trong 1 tháng, 40 lần nhận tin nhắn từ người lạ hay 40 lần được hiển thị tìm kiếm là quá ít so với việc kinh doanh của chúng tôi, bởi riêng bạn bè đã lên tới vài trăm, khách hàng thì lên tới hàng nghìn người là bình thường", anh Nam chia sẻ.
Theo những người sử dụng Zalo cho biết, ứng dụng này còn có gian hàng điện tử và các doanh nghiệp đã phải trả tiền quảng cáo để tăng tương tác cho tài khoản hoặc bài đăng của mình. "Tôi đã phải chi tiền cho quảng cáo rồi, giờ lại phải chi tiền để gửi tin nhắn thông thường thì chắc chắn tôi phải cân nhắc xem có tiếp tục sử dụng Zalo nữa hay không", chị Đỗ Thị Nga (quận Tây Hồ, Hà Nội) trăn trở.
Không chỉ thế, những người không có nhu cầu thu lợi nhuận từ Zalo hoàn toàn có thể chuyển sang ứng dụng miễn phí khác để sử dụng, vì vậy lượng khách hàng của những người kinh doanh sẽ bị thất thoát đi rất nhiều. Từ đó, người bán hàng buộc phải chuyển sang các nền tảng tin nhắn, mạng xã hội khác để tìm kiếm thị trường.
Có thể nói, trong thời buổi công nghệ 4.0 phổ biến như hiện nay, người kinh doanh thường sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm và chăm sóc khách hàng bởi những tiện ích của nó như: Có thể gửi thông chi tiết của sản phẩm bằng hình ảnh, video, tăng tương tác và tính kết nối đơn giản hơn so với phương thức bán hàng truyền thống.
Rõ ràng, Zalo đã chiếm được cảm tình của người dùng trong suốt thời gian qua bởi giao diện dễ dùng và độ phủ sóng cao ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn còn nhiều hạn chế và các vấn đề bảo mật, các tính năng lưu trữ hình ảnh, hình ảnh không được lưu mãi mãi trong các bản sao lưu mà nó sẽ mất đi sau một khoảng thời gian. Vì vậy, nếu Zalo thu phí mà chưa khắc phục được các lỗi cơ bản này thì sẽ mất rất nhiều khách hàng.
Trả lời câu hỏi liệu chấp nhận đóng phí để tiếp tục sử dụng Zalo hay không, anh Phạm Hội Quý (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết doanh nghiệp sẽ cân nhắc chuyển sang sử dụng các nền tảng khác vượt trội hơn như Tiktok, Telegram hoặc tăng ngân sách vào các sàn thương mại điện tử khác.