pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hà Nội tập huấn bán hàng online, livestream miễn phí, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
Chương trình livestream tại Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội do Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức tháng 6-2021
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước. Thành phố Hà Nội đã có chỉ thị giãn cách xã hội nhưng những ca nhiễm F0 trong cộng đồng vẫn còn cao. Trong khi nông sản thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Thủ đô, mà hiện nay chủ yếu mua hàng thông qua các điểm bán hàng truyền thống, siêu thị trên địa bàn Thành phố, đang tiềm ẩn nguy cơ dễ phát sinh dịch bệnh do biến thể Delta lây nhiễm nhanh. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ, người tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Thành phố.
Trước thực trạng đó, nhiều biện pháp đã được Hà Nội triển khai để tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn để phòng chống dịch hiệu quả và phát triển sản xuất thì việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm cho bữa ăn hàng ngày vừa tiết kiệm được thời gian, vừa hạn chế được tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP
Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường kết nối giữa đơn vị sản xuất với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP bằng ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online, livestream.
Bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống, tại các điểm bán hàng cũng tăng cường hình thức bán hàng online, livestream trong thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố. Đồng thời, có các chương trình liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để đảm bảo nguồn hàng đảm bảo cung cấp ổn định.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP; đơn vị bán hàng online, livestream qua trang thương mại điện tử cũng được truyền thông rộng rãi để người tiêu dùng Thủ đô nắm bắt thông tin.
Tổ chức tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình bán hàng online, livestream
Đặc biệt để giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng online, iivestream, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp cùng Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức các lớp tập huấn nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Các đối tượng tham gia tập huấn sẽ được học miễn phí 03 buổi/khóa học theo hình thức trực tuyến về bán hàng online, livestream với các nội dung như: tổng quan về bán hàng, kỹ năng bán hàng, thương mại điện tử, phương pháp bán hàng online hiệu quả... Đây cũng là dịp để các học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức bán hàng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp...
Để đăng ký tham dự khóa học có thể liên hệ với Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, số 73 Lê Hồng Phong (quận Hà Đông); hoặc đăng ký trực tiếp qua số điện thoại 0943569386 để được tư vấn.
* OCOP là gì?
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo định hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cơ chế thị trường.
* Cách phân hạng OCOP: dựa theo bộ tiêu chí, đánh giá theo thang điểm 100. Sản phẩm OCOP được phân theo 5 hạng sao, gồm:
- 1 sao: sản phẩm khởi điểm tham gia chương trình, tổng điểm đạt dưới 30.
- 2 sao: sản phẩm đã được hình thành ở địa phương nhưng cần tiếp tục hỗ trợ, nâng cấp. Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến 49 điểm.
- 3 sao: sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu. Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm.
- 4 sao: sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu, có thể nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm.
- 5 sao: sản phẩm đặc sắc, chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm.
* Giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên có thời hạn 36 tháng.