• Mới cập nhật:

Tiêu dùng

Kết nối giá trị, lan tỏa văn hóa Việt thông qua chương trình livestream sản phẩm OCOP

Lê Hoa 25/07/2021 - 15:31 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Thông qua chuỗi chương trình livestream “Sản phẩm OCOP - Kết nối giá trị, lan tỏa văn hóa Việt” Hội LHPN Việt Nam đồng hành đưa những những sản vật của làng quê, chứa đựng sự tâm huyết và tự hào của người dân đến với cộng đồng và lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, tài nguyên bản địa (trí tuệ, sức sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa…) của các địa phương gắn với đơn vị làng, xã để phát triển các sản phẩm đặc sản, sản vật của các làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch có lợi thế ở mỗi miền quê Việt Nam. 

Sản phẩm OCOP được các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá, phân hạng và công nhận đạt 3, 4 và 5 sao theo Bộ tiêu chí quốc gia trên nhiều khía cạnh: chất lượng, an toàn thực phẩm, giá trị cộng đồng, năng lực sản xuất và thương mại của chủ thể. Do đó, sản phẩm OCOP không chỉ là sự cam kết về chất lượng đặc sắc, giá trị văn hóa của mỗi vùng nông thôn, mà  còn là sự đánh giá, công nhận của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ.

Kết nối giá trị, lan tỏa văn hóa Việt thông qua chương trình livestream sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Chương trình OCOP được xem là bệ phóng giúp các tài nguyên bản địa được vươn xa

Nông nghiệp Việt Nam bước vào một giai đoạn mới với những cơ hội và thách thức mới, do đó, chuyển đổi số trong nông nghiệp là giải pháp để vươn xa hơn, minh bạch hơn và xây dựng một nền nông nghiệp có trách nhiệm hơn.

Trên cơ sở đó, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hưng Yên tổ chức sự kiện Livestream với chủ đề "Đặc sản nhãn lồng - sản phẩm OCOP, giá trị văn hóa Hưng Yên". Đây là hoạt động khởi đầu của chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu thường xuyên cho các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Mục tiêu của chuỗi chương trình livestream "Sản phẩm OCOP - Kết nối giá trị, lan tỏa văn hóa Việt" là kết nối, tạo tương tác giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, chia sẻ thông tin (chất lượng, tiêu chuẩn, thời vụ, giá cả…), đồng thời tạo sự lan tỏa các giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, sự tham gia đánh giá và công nhận của các cơ quan quản lý nhà nước là cơ sở để vun đắp thêm niềm tin, giá trị của sản phẩm OCOP của các địa phương. 

Đưa "Đặc sản nhãn lồng - sản phẩm OCOP" vươn xa

Sự kiện "Đặc sản nhãn lồng - sản phẩm OCOP, giá trị văn hóa Hưng Yên" là không gian để những nhà sản xuất, những nông dân đích thực, dành cả tâm huyết và niềm đam mê của mình cho những vườn nhãn và sản phẩm từ nhãn, giới thiệu thông tin về sản phẩm, chia sẻ những chuyện nghề, giá trị nhân văn (văn hóa, con người). 

Sự kiện là không gian để người tiêu dùng có thể mua hàng trực tiếp, có địa chỉ tin cậy để mua hàng khi có nhu cầu. Đồng thời, đây còn là cơ hội để khách hàng tương tác, trao đổi những thắc mắc, vấn đề cần quan tâm. 

Không gian sự kiện được thiết kế với những nét thôn quê rất đỗi thân thuộc để chúng ta hiểu hơn về các giá trị văn hóa của nhãn lồng Hưng Yên, để khách hàng yêu mến hơn, tự hào hơn về các sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên nói riêng và sản phẩm OCOP nói chung.

Kết nối giá trị, lan tỏa văn hóa Việt thông qua chương trình livestream sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Livestream với chủ đề "Đặc sản nhãn lồng - sản phẩm OCOP, giá trị văn hóa Hưng Yên" là hoạt động khởi đầu của chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu thường xuyên cho các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Đặc biệt, những thông điệp của sự kiện được trao đổi, dẫn dắt và truyền tải qua những nhân vật nổi tiếng bằng sự trải nghiệm, tâm huyết và trách nhiệm với cộng đồng, góp phẩn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp phân phối và chuyển phát (Bưu điện Việt Nam), các sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên sẽ nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, bằng cam kết về uy tín, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. 

Sự kiện Livestream chủ đề "Đặc sản nhãn lồng - sản phẩm OCOP, giá trị văn hóa Hưng Yên" sẽ được diễn ra trên Facebook fanpage chính thức của Chương trình: Nông sản Việt Online, đồng thời đăng chéo trên các fanpage: Nông thôn mới Trung ương, Phụ nữ khởi nghiệp, Cổng thông tin điện tử của Hội LHPN Việt Nam, Báo Phụ nữ Việt Nam và hệ thống các cộng đồng mạng xã hội.

* OCOP là gì?

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo định hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cơ chế thị trường.

* Cách phân hạng OCOP: dựa theo bộ tiêu chí, đánh giá theo thang điểm 100. Sản phẩm OCOP được phân theo 5 hạng sao, gồm:

- 1 sao: sản phẩm khởi điểm tham gia chương trình, tổng điểm đạt dưới 30.

- 2 sao: sản phẩm đã được hình thành ở địa phương nhưng cần tiếp tục hỗ trợ, nâng cấp. Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến 49 điểm.

- 3 sao: sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu. Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm.

- 4 sao: sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu, có thể nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm.

- 5 sao: sản phẩm đặc sắc, chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm.

* Giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên có thời hạn 36 tháng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm