pnvnonline@phunuvietnam.vn
Xây dựng thương hiệu trà mãng cầu đạt OCOP 4 sao từ hai bàn tay trắng
Chị Nguyễn Kim Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Nông Sản Kim Nhiên.
Mãng cầu xiêm là cây chiếm diện tích gần 50% so với các loại cây trồng khác tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Nhưng cũng như nhiều nông sản khác, loại trái cây này không có đầu ra ổn định, phải chịu cảnh thương lái ép giá khiến bà con nông dân điêu đứng.
Nhằm tìm giải pháp tìm đầu ra và nâng cao giá trị trái mãng cầu xiêm tại địa phương, chị Nguyễn Kim Nhiên đã chọn trà mãng cầu để khởi nghiệp.
Tìm đầu ra cho nông sản, tạo việc làm cho phụ nữ địa phương
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, thành lập cơ sở năm 2017 và phát triển lên Công ty năm 2019, nữ giám đốc 8x cho biết, đến nay, sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên đã có mặt ở 63 tỉnh thành Việt Nam, các cửa hàng đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP và xuất khẩu tại một số thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Lào… Công ty cũng tạo công ăn việc làm cho hơn 50 lao động nữ tại địa phương,
Chỉ cần bạn không dừng lại thì việc bạn tiến chậm cũng không là vấn đề.
Chị Nguyễn Kim Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Nông Sản Kim Nhiên.
Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, trà mãng cầu Kim Nhiên được sản xuất kết hợp giữa phương pháp truyền thống với hiện đại. Không chỉ chú trọng vào nguồn nguyên liệu sạch, công ty còn thiết lập một quy trình sản xuất một chiều khép kín với các thông số kỹ thuật phù hợp cho từng giai đoạn chế biến. Nhiều máy móc thiết bị hiện đại và hoàn toàn tự động cũng được đầu tư hơn nhằm giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng trong trái mãng cầu xiêm. Song song đó, chị Kim Nhiên còn chú trọng đầu tư bao bì chất lượng cao để sản phẩm trà dù không chứa chất bảo quản và phụ gia mà vẫn giữ nguyên hương vị.
"Nếu đã thưởng thức trà mãng mãng cầu Kim Nhiên, bạn sẽ thấy điểm khác biệt. Đó là hương vị đặc trưng của trái mãng cầu được trồng trên vùng đất phù sa, màu mỡ, sử dụng phân bón hữu cơ 100%. Trái mãng cầu xiêm dùng làm trà được thu hoạch ở độ tuổi 70-80% cùng với bí quyết riêng trong cách sấy, ủ trà đã tạo nên hương thơm và màu nước trà đẹp. Trà có công dụng hỗ trợ sức đề kháng, giúp ngủ ngon, an thần, hỗ trợ cân bằng huyết áp, hỗ trợ phòng chống các bệnh ung thư…" Chị Kim Nhiên tự hào chia sẻ cùng PNVN.
Được chăm chút như vậy, nên tham gia hội chợ nào, trà mãng cầu cũng tạo được súc hút riêng với người tiêu dùng. Ấn tượng nhất là tại tại Hội chợ bánh dân gian nam bộ tổ chức tại TP Cần Thơ năm 2019, chị Kim Nhiên nhớ lại. Hội chợ có tới 2000 người tham quan, mua sắm và chỉ trong một ngày công ty đã bán hết số lượng dự trữ bán cho suốt hội chợ. Đó là niềm vui, cũng là động lực để cả tập thể nâng cao chất lượng, giữ vững niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm của mình.
Nâng trà mãng cầu từ OCOP 4 sao lên OCOP 5 sao
Dịch Covid-19 làm giảm doanh thu của công ty tới giảm 30%. Để đảm bảo doanh nghiệp duy trì và vượt qua khó khăn trong giai đoạn cả thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề, chị Kim Nhiên đã áp dụng nhiều đổi mới như: tăng cường quảng bá trên các cộng đồng trực tuyến, bán hàng trên nền tảng hệ thống online, đồng thời có chính sách hỗ trợ kích cầu cho người tiêu dùng trong giai đoạn này.
Nữ giám đốc cũng chia sẻ thêm về kế hoạch sắp tới, đó là nâng trà mãng cầu từ OCOP 4 sao lên OCOP 5 sao và tiếp tục kết nối thêm nhiều hộ nông dân để liên kết vùng trồng mãng cầu xiêm và một số cây trồng khác như mít, xoài..., bao tiêu đầu ra, mang hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con.
Trà mãng cầu Kim Nhiên được chứng nhận OCOP 4 sao, Chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Nông thôn tiêu biểu năm 2019.
Trong năm 2021, công ty cũng sẽ phát triển đa dạng các dòng sản phẩm theo hướng hợp tác kinh tế vườn với hộ nông dân, theo chuỗi liên kết gắn với chương trình OCOP Quốc gia và góp phần xây dựng tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thới Hưng.
Ở tuổi đời 39, đã đạt được những thành công đáng kể, nhưng chị Nguyễn Kim Nhiên chia sẻ, chị vẫn phải cố gắng, học hỏi từng ngày. Chị cũng mong nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cơ quan ban ngành đặc biệt là Hội phụ nữ, tạo điều kiện để chị có thể tham gia nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến cộng đồng trong nước cũng như lan tỏa mô hình cho các chị em phụ nữ cùng làm nhằm nâng cao nhận thức cũng như đời sống kinh tế của chị em phụ nữ.
Chị Nguyễn Kim Nhiên, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Nông Sản Kim Nhiên.
Địa chỉ công ty: Ấp 2, xã Thới Hưng, Huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, ĐT: 0702.806.148; Website:tramangcaukimnhien.com
5 bí quyết khởi nghiệp
- Phải có chữ tâm và chữ tín trong kinh doanh.
- Đem lại sức khỏe của cộng đồng là mục tiêu hàng đầu trong Kinh doanh.
- Không ngừng học hỏi và không bao giờ bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
- Luôn kiên nhẫn trên con đường mình đã chọn – thành công sẽ đến nếu cố gắng và nỗ lực
- Hành động nhanh và xử lý công việc quyết đoán.
* OCOP là gì?
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo định hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cơ chế thị trường.
* Cách phân hạng OCOP: dựa theo bộ tiêu chí, đánh giá theo thang điểm 100. Sản phẩm OCOP được phân theo 5 hạng sao, gồm:
- 1 sao: sản phẩm khởi điểm tham gia chương trình, tổng điểm đạt dưới 30.
- 2 sao: sản phẩm đã được hình thành ở địa phương nhưng cần tiếp tục hỗ trợ, nâng cấp. Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến 49 điểm.
- 3 sao: sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu. Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến 69 điểm.
- 4 sao: sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có thương hiệu, có thể nâng cấp để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến 89 điểm.
- 5 sao: sản phẩm đặc sắc, chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm.
* Giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên có thời hạn 36 tháng.