10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet

PV
20/05/2022 - 13:26
10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet

Người lao động thực hiện dịch vụ nhận bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh minh họa

Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Văn phòng Chính phủ, BHXH Việt Nam và các cơ quan mới triển khai cung cấp dịch vụ công giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người dân có thể thực hiện các thủ tục này qua Internet với 10 bước.

Theo BHXH Việt Nam, các bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua online được thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1: Người lao động truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/.

10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet - Ảnh 1.

Bước 2: Ấn Đăng nhập và chọn phần Tài khoản được cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bước 3: Nhập tài khoản đăng nhập >> Nhập mã xác thực.

10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet - Ảnh 2.

Bước 4: Tại ô Tìm kiếm nâng cao, gõ “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, rồi ấn tìm kiếm.

Bước 5: Chọn Danh sách Dịch vụ công phù hợp và ấn Nộp trực tuyến.

10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet - Ảnh 3.

Bước 6: Nhập đủ, chính xác các thông tin mà hệ thống yêu cầu.

Hệ thống sẽ tự động hiển thị tên, số CMND/CCCD, giới tính, dân tộc, số điện thoại, email của người lao động. Các thông tin còn lại mà người lao động phải điền bao gồm: Ngày cấp, nơi cấp CMND/CCCD; ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV; số sổ BHXH; tôn giáo; trình độ đào tạo; ngành nghề đào tạo…

Chỗ ở hiện nay: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm… Nơi thường trú: Ghi rõ địa chỉ chi tiết đến số nhà, đường, tổ, thôn, xóm.

Tên cơ quan/đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng; địa chỉ cơ quan/đơn vị công tác trước khi chấm dứt hợp đồng.

Lý do chấm dứt hợp đồng; loại hợp đồng; số tháng đóng BH thất nghiệp; địa chỉ đăng ký nhận thẻ BHYT (lưu ý phí vận chuyển qua VNPost do NLĐ trả).

10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet - Ảnh 4.

Bước 7: Chọn nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động có thể chọn nhận qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú. Lưu ý, trường hợp nhận qua tài khoản ngân hàng thì phải nhập thông tin về số tài khoản của chính NLĐ đó. Ghi rõ số tài khoản và tên ngân hàng mở tài khoản.

Bước 8: Tải tài liệu đính kèm.

Người lao động tải lên bản chụp/scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt HĐLĐ/HĐLV: HĐLĐ/HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ/HĐLV; xác nhận chấm dứt hợp đồng của DN trong đó có thông tin của NLĐ; loại HĐLĐ đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt HĐLĐ; xác nhận của cơ quan nhà nước về việc DN hoặc HTX giải thể, phá sản; quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với NLĐ là người quản lý DN, quản lý HTX.

Văn bản của Sở KH-ĐT trả lời cho Sở LĐ-TB&XH và BHXH cấp tỉnh về việc đơn vị SDLĐ không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

10 bước đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua Internet - Ảnh 5.

Bước 9: Chọn Cơ quan tiếp nhận.

Chọn tỉnh/thành phố >> Chọn Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Bước 10: Ấn Nộp hồ sơ.

Khi hoàn tất các bước trên, Cổng DVC quốc gia sẽ tự động chuyển thông tin người lao động (bao gồm họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, số sổ BHXH, ngày chấm dứt HĐLĐ/HĐLV) qua hệ thống của cơ quan BHXH. Sau khi nhận được thông tin của NLĐ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia chuyển đến, cơ quan BHXH có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động.

Một số lưu ý:

Trường hợp 1: Nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu không đúng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trả lại kết quả không hợp lệ (lưu ý ghi rõ nội dung không chính xác) về Cổng Dịch vụ công quốc gia để hiển thị thông báo ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

Trường hợp 2: Nếu thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu trùng với dữ liệu của cơ quan BHXH thì trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công quốc gia chuyển đến, cơ quan BHXH phải trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, BH thất nghiệp của người lao động, thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng DVC quốc gia để chuyển hồ sơ trực tuyến đến Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Trường hợp 3: Nếu người lao động chưa được chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho cổng DVC quốc gia để hiển thị thông báo ngay cho người lao động khi gửi hồ sơ.

Trong thời hạn 16 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia BH thất nghiệp của người lao động do cơ quan BHXH chuyển đến trên Cổng DVC quốc gia, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở LĐ-TB&XH theo đúng quy định (tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Sở LĐ-TB&XH có thể lựa chọn phương thức trình qua Cổng DVC quốc gia hoặc trình trực tiếp).

Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ có đính kèm văn bản nêu rõ lý do trên cổng Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến, Sở LĐ-TB&XH phản hồi kết quả:

Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, cán bộ cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và đính kèm văn bản trả lời lên Cổng DVC quốc gia để thông báo cho người lao động.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái Duyệt hồ sơ và đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 02 (có ký số).

Khi hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối, hệ thống gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm