16 tỉnh, thành điều chỉnh giá dịch vụ y tế tăng 18%

17/08/2016 - 19:25
Từ 12/8, 16 tỉnh, thành phố bắt đầu điều chỉnh giá dịch vụ y tế tính thêm chi phí tiền lương của y, bác sĩ.
16 địa phương điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này là các tỉnh vùng núi, có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 85% do được Nhà nước hỗ trợ mua như: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Sơn La, Tuyên Quang, Cao Bằng, Quảng Nam, Yên Bái... và TP Đà Nẵng.
144740_vien-phi.jpg
Giá dịch vụ y tế điều chỉnh ở một số địa phương
Theo đó, giá dịch vụ y tế tại 16 tỉnh, thành nói trên đã được tính thêm chi phí tiền lương từ ngày 12/8, tăng thêm khoảng 18% so với trước và chỉ áp dụng cho các bệnh nhân có thẻ BHYT. Những bệnh nhân chưa có thẻ BHYT vẫn áp dụng theo mức giá cũ. Riêng 9 bệnh viện tuyến trung ương đã thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Phụ sản Trung ương, Nội tiết Trung ương, Mắt Trung ương, Tai mũi họng Trung ương, Răng hàm mặt Trung ương, Răng hàm mặt Trung ương TP.HCM đã được Bộ Y tế cho phép tính tiền lương vào viện phí từ 1/3/2016.
 
Theo Bộ Y tế, nếu đúng lộ trình, giá dịch vụ y tế tính thêm chi phí tiền lương đã được áp dụng từ 1/7 trên toàn quốc nhưng sau cuộc họp với Ban chỉ đạo điều hành giá, liên Bộ Y tế - Tài chính đã thống nhất chia nhỏ thành 4 đợt để bảo đảm tác động vào CPI dưới 0,6% mỗi đợt. “Liên Bộ lựa chọn tăng viện phí thời điểm này vì giá xăng dầu đang tiếp tục giảm, lại chưa vào năm học mới nên tránh được tác động cộng hưởng đến CPI của giá dịch vụ giáo dục, hơn nữa CPI hiện đang ở mức thấp (có khả năng âm) nên tăng viện phí chỉ tác động CPI khoảng 0,3%, đảm bảo giữa được lạm phát trong mức cho phép”, Bộ Y tế giải thích.

3 đợt điều chỉnh còn lại, Bộ Y tế cho biết sẽ đề xuất trình Chính phủ và có thông báo sau. Bộ Y tế khẳng định, việc tính thêm lương vào giá gần 1.900 dịch vụ y tế về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước, không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ mà chuyển các khoản chi trước đây Nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Quyền lợi của người có thẻ BHYT được tăng lên vì không phải trả thêm hoặc mua một số vật tư chưa kết cấu vào giá; các bệnh viện có điều kiện để triển khai, phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng và được BHYT thanh toán ngay trên địa bàn; giảm chi tiền túi và bảo đảm công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người bệnh.

Việc tính tiền lương vào giá sẽ làm thay đổi nhận thức của cán bộ y tế, bệnh viện phải phục vụ tốt thì mới có nguồn thu để trả lương và thu nhập cho cán bộ. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm