3 bệnh nguy hiểm dễ mắc khi vào hè

04/05/2017 - 06:40
Dự báo, mùa hè 2017 nắng nóng sẽ gay gắt nên dễ phát sinh nhiều dịch bệnh. Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến 3 bệnh: Sốt xuất huyết, tay chân miệng và viêm não mô cầu.
tay.jpg
 Đề phòng bệnh mùa hè
 
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, riêng trong tháng 4, cả nước ghi nhận gần 6.900 ca mắc sốt xuất huyết, 2 người tử vong. Trong khi trung bình 3 tháng đầu năm chỉ ghi nhận khoảng 4.000 bệnh nhân. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận khoảng 21.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 8 ca tử vong; so với cùng kỳ năm ngoái, số mắc giảm 26%, tử vong tăng 1. Số mắc hiện tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Sốt xuất huyết có nhiều tuýp virus gây bệnh, vì thế một người đã mắc bệnh vẫn có thể mắc lại, thậm chí bị nặng hơn. Thực tế nhiều trường hợp tử vong vì chủ quan, đến bệnh viện muộn.
 
Bệnh tay chân miệng cũng gia tăng mạnh trong tháng 4 vừa qua với hơn 4.500 ca mắc, trong khi tổng 3 tháng đầu năm chỉ ghi nhận hơn 6.200 ca. So với cùng kỳ năm 2016, số mắc tăng hơn 26%.
 
Bên cạnh đó, người dân cũng cần lưu ý đến viêm màng não do não mô cầu. Từ đầu năm đến nay, cả nước có 11 ca mắc, 2 người tử vong. Số ca bệnh không nhiều, nhưng viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhân thậm chí có tử vong ngay trong vòng 24 giờ khởi bệnh.

Viêm não mô cầu xuất hiện đột ngột với triệu chứng sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.
 
ThS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ khuyến cáo, không tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Khi có các biểu hiện nghi ngờ như sốt cao liên tục 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau cơ, đau khớp; buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu; phát ban, xuất huyết dưới da... thì cần đến ngay cơ sở y tế. Các bệnh khác như tay chân miệng, viêm màng não cũng cần được phát hiện, điều trị kịp thời, tránh để lại di chứng, thậm chí tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm