3 tuần chạy đua cứu bệnh nhi 11 tuổi bị sốc sốt xuất huyết

06/10/2017 - 14:42
Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) - cho biết, vừa điều trị tích cực cứu sống một bệnh nhi 11 tuổi, nặng 61 kg bị sốc sốt xuất huyết, nhiều cơ quan bị tổn thương trong quá trình diễn tiến bệnh.
Theo người nhà, bé bị sốt liên tục trong 3 ngày, đi tiêu phân đen. Trong ngày thứ ba, gia đình có đưa bé đến thăm khám ở một phòng khám tư nhân và được chẩn đoán sốt xuất huyết. Đến ngày thứ 4, bé bớt sốt, nhưng lại có các triệu chứng lừ đừ, ăn uống kém, đi tiêu phân đen, đau bụng nhiều… nên được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi được nhập viện vào ngày 13/9, không bắt được mạch, không đo được huyết áp. Các bác sĩ xác định bé bị sốc sốt xuất huyết, theo dõi xuất huyết tiêu hóa.

TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết, trong quá trình diễn tiến bệnh thì bệnh nhi này bị tổn thương nhiều cơ quan như suy hô hấp, tổn thương gan, thận. Các bác sĩ đã cố gắng hồi sức sốc thật hiệu quả như chuyền dịch, dùng thuốc vận mạch, chuyền máu. Bé cũng được hỗ trợ hô hấp, thở máy và lọc máu, truyền chế phẩm máu.

Sau hơn 3 tuần điều trị, đến nay, bệnh nhi đã tỉnh táo, tự thở, ăn uống được; các chức năng đông máu, gan đã trở về bình thường. Riêng chức năng thận đang dần được cải thiện.

dsc_5632.JPG TS.BS Phạm Văn Quang đang thăm khám cho bệnh nhi 


Theo TS.BS Phạm Văn Quang, với ca bệnh này, do bệnh nhi bị dư cân nên gặp phải những khó khăn trong vấn đề hồi sức, chưa kể việc tiếp cận đường tĩnh mạch, làm các thủ thuật… Bên cạnh đó, đối với các bệnh nhân bị sốt xuất huyết thì tình trạng sốc sốt xuất huyết thường xảy ra vào ngày thứ 5-6, nhưng đối với bệnh nhi này thì xảy ra vào ngay đầu ngày thứ 4, nên bệnh rất nặng. Rất may là cháu đã được điều trị tích cực, cứu sống.

Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ tiếp tục theo dõi 1-2 tuần nữa để theo dõi chức năng thận cho bé, nếu bé ổn định thì sẽ cho xuất viện.

TS.BS Phạm Văn Quang cho biết, hiện nay, dù đã đầu tháng 10 những tình hình sốt xuất huyết vẫn còn căng thẳng. Trong thời gian qua, bệnh viện đã cứu được nhiều ca sốt xuất huyết nặng. Đây vẫn là một bệnh lý nguy hiểm, đòi hỏi bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời.

“Những đợt mưa diễn ra liên tục trong thời gian qua khiến cho sốt xuất huyết bùng phát lên nhiều. Khi bệnh nhân sốt 3 ngày liên tục thì nên nghĩ ngay đến bệnh lý sốt xuất huyết, kèm theo các chấn xuất huyết, chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu phân đen… thì nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị”, bác sĩ Quang lưu ý.

 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm