300 ngàn đồng/kg nhót xanh vùng cao, muốn ăn phải đợi đặt hàng

20/01/2018 - 15:27
Có giá đắt hơn cả thịt, nhưng muốn ăn phải đợi đặt hàng vài ngày, quả nhót xanh vùng cao đang tạo nên cơn sốt cho những người miền xuôi thích “của lạ”.
Quả nhót vốn chẳng phải là thứ quả quý hay đắt đỏ gì, nhưng với cách thưởng thức đặc biệt của người dân tại vùng Tây Bắc, thứ quả xanh, có vị chua này lại trở thành đặc sản tại thủ đô.
 
Món ăn được bán theo combo
 
Vào mỗi dịp đầu năm, mặt hàng chị Thu Thảo (cửa hàng đặc sản Tây Bắc, khu đô thị Mỹ Đình, Hà Nội) bán chạy nhất là nhót xanh. Mỗi ngày, chị đều gom khoảng 5kg hàng do người nhà từ Sơn La chuyển xuống nhưng cũng chỉ đủ để phục vụ khách đã đặt hàng từ trước đó.
nhot-xanh-9.jpg
Nhót xanh đang là món ăn lạ hấp dẫn người thành thị 
 
Chị Thảo cho biết, nếu chỉ ăn quả nhót xanh thì vị chua, chát của quả non chẳng ngon lành gì, nhưng nếu thưởng thức theo cách của người Sơn La, Điện Biên, thái quả nhót xanh làm đôi, quấn với rau bắp cải, rau mùi, lá tỏi, gừng tươi xắt lát rồi chấm với chẩm chéo thì tạo nên một món ăn khá lạ miệng đối với người miền xuôi.
nhot-xanh-4.jpgĐược ăn kèm với nhiều loại rau, gia vị, nhót xanh ăn theo cách của vùng Tây Bắc
được nhiều người nhận xét là món ăn dễ gây nghiện

Không chỉ chị Thảo mà trong dịp đầu năm này, món nhót xanh được khá nhiều địa chỉ bán đặc sản vùng miền giới thiệu đến thực khách thủ đô. Nhót xanh được bán từ 200.000 đến 300.000 đồng/kg.

nhot-xanh-2.jpg
Một combo nhót xanh đầy đủ các món, người tiêu dùng có thể thưởng thức ngay
 
Điểm đặc biệt là món đặc sản Tây Bắc này thường được bán theo combo gồm khoảng 200g – 300g nhót xanh, các loại rau và không thể thiếu chẳm chéo, loại nước chấm đặc trưng của người Thái.
nhot-xanh-13.jpg
Các gia vị để làm món chẳm chéo đặc trưng để chấm nhót xanh
 
Với những người miền xuôi, chỉ quen với hương vị của quả nhót chín, món nhót xanh có cách ăn khá đặc biệt này đã tạo nên sự tò mò, thích thú. Dù giá bán không hề rẻ, nhưng món ăn có hương vị độc đáo này được nhiều người sành ăn thủ đô lựa chọn.
nhot-xanh-15.jpg
Cách thưởng thức: quấn món nhót xanh cùng các loại rau và chấm chẳm chéo

Thêm một lý do để món này luôn đắt hàng là: món ăn gồm các nguyên liệu tươi nên phần lớn người bán đều không chuẩn bị hàng sẵn. Người mua phải đặt hàng trước từ 3 đến 5 ngày để có thể thưởng thức những quả nhót xanh, rau gia vị tươi và nước chấm đặc biệt được chuyển từ vùng Tây Bắc xuống.
 
Một số món ngon từ quả nhót xanh
 
Nhót xanh thường có vào đầu năm, nếu chưa đặt được những món ngon từ vùng Sơn La, Điện Biên chuyển xuống, bạn có thể tự làm một vài món ăn với trái nhót xanh theo đúng chuẩn của người Thái theo công thức dưới đây:
 
Nhót xanh chấm chẳm chéo
 
Nguyên liệu:
 
- 300g nhót xanh, ½ chiếc bắp cải non, 1 mớ rau mùi, tỏi, lá tỏi, ớt, gừng tươi.
- Gia vị: bột canh, đường, nước mắm.
 
Cách làm :

- Sơ chế nguyên liệu: Rau bắp cải tách từng tàu lá, rửa sạch, để ráo nước. Rau mùi, bỏ rễ rửa sạch. Lá tỏi cắt thành khúc ngắn vừa ăn. Nhót xanh rửa sạch, cắt miếng mỏng
nhot-xanh-8.jpg
Bạn có thể tự làm món ăn này tại nhà

- Pha nước chấm:  Cho 2 thìa cà phê bột canh, một chút lá tỏi, rau mùi, vài tép tỏi khô, vài lát gừng tươi, ớt vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho thêm một thìa canh nước mắm, hai thìa canh nước lọc, hai thìa cà phê đường, khuấy đều, nêm theo khẩu vị.

Khi ăn, lấy một miếng lá bắp cải để một miếng nhót vào giữa, cho thêm lá tỏi, gừng tươi xắt lát, cuộn lại chấm nước chấm đã pha và thưởng thức.
 
Nhót xanh trộn chua cay :
 
Nguyên liệu:
 
- 300g nhót xanh, 1 mớ rau mùi, tỏi, lá tỏi, ớt, gừng tươi.
- Gia vị: bột canh, đường, nước mắm.
nhot-xanh-11.jpg
Món nhót xanh trộn chua cay hấp dẫn

 

Cách làm:

- Sơ chế nguyên liệu: Nhót rửa sạch, bổ đôi. Rau mùi, bỏ rễ rửa sạch. Lá tỏi cắt thành khúc ngắn vừa ăn.

- Pha nước trộn gồm 2 thìa cà phê bột canh, một chút lá tỏi, rau mùi, vài tép tỏi khô, vài lát gừng tươi, ớt vào cối giã nhuyễn. Cho thêm một thìa canh nước mắm, hai thìa canh nước lọc, hai thìa cà phê đường, khuấy đều, nêm theo khẩu vị.
Cho tất cả hỗn hợp nước trộn vào xóc đều cùng nhót xanh, đợi gia vị ngấm và thưởng thức. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm