4% dân số trầm cảm, nữ nhiều hơn nam

07/04/2017 - 18:15
Theo số liệu thống kê của WHO, năm 2015 Việt Nam có khoảng 3.500.000 người bị rối loạn trầm cảm, chiếm 4% dân số và có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây.

Tất cả mọi người đều có thể mắc trầm cảm, tuy nhiên rối loạn này xảy ra ở nữ giới nhiều hơn so với nam, trầm cảm thường xảy ra ở những người bị stress sau khi gặp phải vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Người bị trầm cảm có biểu hiện buồn chán dai dẳng, mệt mỏi, giảm hoặc mất sự quan tâm, giảm thích thú với những hoạt động thường thích làm, thậm chí là tự tử.

Ước tính mỗi năm trên thế giới có gần 800.000 người chết vì tự tử do trầm cảm và ở Việt Nam có gần 5.000 người.

tram-cam-2.jpg
 Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm trình diễn thể dục xếp hình tại lễ mít tinh hưởng ứng ngày Sức khỏe thế giới. Ảnh: Huyền Anh

Phát biểu tại lễ mít tinh hưởng Ngày sức khỏe thế giới (7/4) tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Bộ Y tế coi trầm cảm là một vấn đề ưu tiên trong chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần. Để dự phòng và kiểm soát trầm cảm hiệu quả, ngành y tế cần tiếp tục tập trung vào các giải pháp: Đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông để người dân có thể nhận biết, phát hiện sớm để đi khám, tư vấn và điều trị kịp thời, biết cách hỗ trợ, giúp đỡ, tạo môi trường hòa nhập và không kỳ thị, phân biệt đối xử với người có rối loạn trầm cảm.

Học sinh và thanh thiếu niên là nhóm có nguy cơ cao bị rối loạn trầm cảm vì vậy nhà trường đóng vai trò rất quan trọng trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho các em.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế khuyến cáo: Trầm cảm không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Bất kỳ ai cũng có thể mắc trầm cảm. Để dự phòng bệnh trầm cảm, bạn hãy trò chuyện với mọi người bởi vì trò chuyện là một trong những biện pháp đơn giản nhất để phòng và điều trị trầm cảm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm