5 năm không tuyển được bác sĩ vào biên chế giữa Thủ đô

11/07/2017 - 13:16
Chuyện lạ này được chính vị Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội xác nhận. Theo ông, thậm chí hạ cấp xuống tuyển y sĩ cũng không tuyển được người vào biên chế. Vì vậy, 80% nhu cầu cấp cứu của người dân Thủ đô là phía bệnh nhân tự lo.
Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội có trụ sở tại phố Phan Chu Trinh thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cách Bờ Hồ chừng nửa km nhưng suốt nhiều năm qua không thể tuyển được bác sĩ dù có chỉ tiêu biên chế. Ngay cả y sĩ cũng không muốn về làm việc tại đây. Bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết thông tin trên.

Theo bác sĩ Thành, hiện mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 600 cuộc điện thoại của người dân gọi tới. Trong số đó, 30% là cuộc gọi quấy rối, cuộc gọi không có địa chỉ rõ ràng; nhiều cuộc gọi nhưng khi kíp trực tới thì không tiếp nhận được bệnh nhân. Tính ra, mỗi ngày Trung tâm chỉ tiếp nhận được từ 100 đến 120 bệnh nhân. Đây là con số quá nhỏ bé so với số dân hiện tại của Hà Nội.

Vì thế, Trung tâm chỉ đủ năng lực đáp ứng được 20% nhu cầu cấp cứu của người dân Hà Nội. Còn lại, là người dân phải chủ động đưa bệnh nhân đến các BV hoặc thuê xe cấp cứu tư nhân chở đi.
_mg_1400.JPG
Bác sĩ Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Cũng theo bác sĩ Thành, theo quy định, mỗi chuyến cấp cứu, Trung tâm được hỗ trợ chi phí 120 ngàn đồng. Số tiền này do ngân sách từ thành phố cấp. Tuy nhiên, không phải ca cấp cứu nào nào, Trung tâm cũng thu được 120 ngàn đồng. Vì có những trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông dẫn tới hôn mê, chưa có người nhà nhưng Trung tâm vẫn cấp cứu...

Ngoài ra, nhân lực, vật lực của Trung tâm vừa thiếu lại yếu. Ví như hệ thống tổng đài của Trung tâm đã cũ kỹ, lạc hậu, đến nay chưa được đầu tư phần mềm quản lý điện tử, mọi báo cáo được ghi lại bằng giấy. Cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được bổ sung trang thiết bị.
 
"Đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm vừa thiếu lại yếu. Trong 5 năm qua, trung tâm không tuyển được bác sĩ nào dù chúng tôi cam kết ngay khi về sẽ được biên chế ngay. Bởi nếu về trung tâm thu nhập rất thấp, lại không có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp", bác sĩ Thành chia sẻ.

Không tuyển được bác sĩ, đã có thời điểm, Trung tâm tuyển cả y sĩ nhưng cũng chẳng có ai về. Trong khi đó, chính sách cấp cứu trước khi đưa vào BV vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến cơ chế, chính sách cho đội ngũ nhân viên y tế làm công tác cấp cứu trước khi vào BV. Thành phố cần có thêm chính sách để các y, bác sĩ của Trung tâm có thể sống được với nghề. Hơn nữa, ngành y cũng cần quan tâm hơn nữa đến đào tạo, tuyển dụng nhân viên y tế cấp cứu trước khi vào viện. Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở, vật chất để công tác cấp cứu được tốt hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm