6 năm hiếm muộn, đôi vợ chồng có con 3,8kg từ phương pháp trữ đông trứng và tinh trùng

15/11/2018 - 23:20
Sau 6 năm hiếm muộn, vợ chồng chị H. đã sinh con trong bằng phương pháp trữ trứng và tinh trùng đông lạnh.
Ngày 15/11, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, sau 9 tháng chờ đợi, vợ chồng chị N.T.H. (26 tuổi, Hà Nội) đã đón bé trai kháu khỉnh, nặng 3,8kg từ trứng và tinh trùng đông lạnh.
Theo hồ sơ, vợ chồng chị H. kết hôn đã 6 năm nhưng chưa có con. Vợ chồng chị đã chạy chữa nhiều nơi nhưng vô vọng. Đầu năm 2017, vợ chồng chị đã đén Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép để thăm khám.
Tại đây, các bác sĩ đã làm các xét nghiệm nội tiết tổng thể. Kết quả, chị H. hoàn toàn bình thường, còn chất lượng tinh dịch của chồng rất kém (mật độ dưới 2 triệu tinh trùng/ml). Vì vậy, vợ chồng chị phải thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.
Tuy nhiên, tinh dịch của chồng chị H. vào ngày lấy trứng rất khém. Vì vậy, trung tâm đã tư vấn cho chị H. thực hiện phương pháp trữ đông trứng. Đồng thời, chồng chị được sử dụng thuốc giúp cải thiện chất lượng tinh dịch.
Sau một thời gian điều trị tích cực, chồng chị H. đến xét nghiệm tinh dịch, kết quả cho thấy số lượng tinh trùng đạt 20 triệu tinh trùng/ml. Số tinh trùng này ngay lập tức được mang đi trữ đông.
anh_pgsson.jpg
Các bác sĩ tại trung tâm tư vấn cho bệnh nhân

 Sau đó trứng và tinh trùng đông lạnh được “rã đông” và thực hiện tiêm tinh trùng vào bào tương noãn, thu được 5 phôi. Hai tháng sau, chị H. được chuyển phôi đông lạnh lần 1 và đậu thai.

Sau 9 tháng chờ đợi, vợ chồng chị H. đã đón con trong niềm vui hạnh phúc vô bờ.
Tại Việt Nam, phương pháp đông lạnh trứng ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Theo PGS.TS Nguyễn Khang Sơn, Trưởng Lab IVF thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép, chị em trong độ tuổi có nhu cầu trữ đông trứng sẽ được khám sức khỏe và làm các xét nghiệm tổng thể về nội tiết. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng thuốc nội tiết kích buồng trứng giúp các trứng phát triển và trưởng thành, đến ngày phù hợp thì lấy trứng.
Trứng được lấy ra ngoài gồm noãn và tế bào nang. Khi ấy, bác sĩ sẽ ủ trứng từ 2 - 3 tiếng trong môi trường chuyên biệt, rồi tách bỏ các tế bào nang. Lúc đó, trứng chỉ còn là noãn. Noãn sẽ được bảo quản đông lạnh trong nitơ lỏng -196 ºC. Khi rã đông, noãn sẽ được tiêm tinh trùng để thụ tinh tạo phôi.
Tại trung tâm, chi phí để trữ trứng từ khoảng 6 triệu đồng/năm đầu tiên. Những năm tiếp theo, chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/năm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm